6 cách giúp giữ chân khách hàng cũ và phát triển khách hàng mới hiệu quả

Làm thế nào để giữ chân khách hàng cũ và phát triển khách hàng mới là mối quan tâm lớn của tất cả doanh nghiệp. Rõ ràng, khách hàng là yếu tố quan trọng hàng đầu ảnh hưởng đến sự phát triển lâu dài và thành công của doanh nghiệp.

Làm thế nào để giữ chân khách hàng cũ và phát triển khách hàng mới

1. Xây dựng mối quan hệ khách hàng

Mặc dù đối với nhiều lĩnh vực kinh doanh việc xây dựng mối quan hệ khách hàng tương đối dễ dàng. Tuy nhiên, đây vẫn là mục tiêu quan trọng của tất cả doanh nghiệp. Xây dựng mối quan hệ khách hàng là một quá trình đòi hỏi nhiều thời gian để nuôi dưỡng mối quan hệ thân thiết giữa khách hàng và doanh nghiệp.

Khi sản phẩm của bạn có chu kỳ bán hàng dài (khách hàng đòi hỏi tiếp cận sản phẩm cẩn thận hơn), nhân viên bán hàng và khách hàng sẽ có thời gian để tiếp xúc, làm quen với nhau. Nên việc xây dựng mối quan hệ vững chắc giữa 2 bên nhờ thế cũng đơn giản hơn. Đương nhiên mục tiêu chính của doanh nghiệp là xây dựng mối quan hệ kinh doanh. Nhưng nếu trên phương diện cá nhân nhân viên bán hàng tạo dựng được mối quan hệ thân thiết với khách hàng thì việc phát triển mối quan hệ kinh doanh sẽ dễ dàng hơn.

Ngay cả đối với các sản phẩm có chu kỳ bán hàng ngắn (thời gian chốt đơn hàng nhanh chóng), mối quan hệ giữa nhân viên bán hàng và khách hàng vẫn có thể được thúc đẩy tốt. Trong trường hợp này, nhân viên bán hàng phải biết cách tạo được mối tương tác nhanh chóng trong thời gian đầu với thái độ cư xử đúng mực, và cung cấp những sản phẩm đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng.

Nhân viên bán hàng phải tạo được mối tương tác với khách hàng

2. Mang đến những kỳ vọng hợp lý cho khách hàng

Đừng chỉ hứa hẹn với khách hàng mà hãy đáp ứng đúng những gì họ mong đợi vào sản phẩm nếu muốn phát triển khách hàng. Như vậy, khách hàng sẽ hài lòng về những sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đã sử dụng. Nếu công ty bạn không thể đáp ứng những gì khách hàng mong đợi thì rất có thể công ty đối thủ sẽ “giúp bạn” làm hài lòng khách hàng.

Khi bán hàng, việc đưa ra những lời hứa hẹn để thu hút khách hàng là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, phải đảm bảo chắc chắn rằng công ty của bạn sẽ đáp ứng tốt những mong đợi của khách hàng. Họ có thể không quá ngạc nhiên khi nhận được nhiều lợi ích hơn so với dự kiến khi sử dụng sản phẩm của bạn. Tuy nhiên, nếu có bất cứ yếu tố nào thấp hơn so với kỳ vọng ban đầu thì sẽ tạo ra nhiều tác động tiêu cực đến khách hàng.

Tạo ra những kỳ vọng hợp lý cho khách hàng

3. Thông điệp phù hợp với công chúng mục tiêu

Khách hàng sẽ ở lại với doanh nghiệp khi bạn mang đến những thông điệp “thấu hiểu khách hàng”. Một sản phẩm có thể bán ở nhiều thị trường khác nhau. Nhưng không có nghĩa một thông điệp sẽ phù hợp với tất cả thị trường tiêu dùng. Mỗi phân khúc thị trường khác nhau sẽ có nhóm đối tượng công chúng mục tiêu khác nhau. Vì vậy, thông điệp truyền tải đến khách hàng phải phù hợp với sản phẩm và phân khúc thị trường.

Thông điệp phù hợp với công chúng mục tiêu

4. Tạo ra những sản phẩm vì lợi ích khách hàng

Mang đến những sản phẩm tốt hơn yêu cầu của khách hàng là cách tốt nhất để giữ chân khách hàng cũ và phát triển khách hàng mới. Hãy tập trung vào các tính năng khách hàng thật sự cần thiết, và thực hiện thay đổi để đáp ứng tốt hơn thị hiếu của người tiêu dùng.

Nhân viên bán hàng là những người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng để thu thập các thông tin quan trọng về mức độ hài lòng của khách hàng như giá cả, chất lượng, dịch vụ. Từ đó, doanh nghiệp có những cải thiện thích hợp để mang đến những sản phẩm thực sự lợi ích cho khách hàng.

5. Educate khách hàng (Cung cấp giá trị hữu ích cho khách hàng)

Ngày nay, khách hàng không chỉ muốn mua hàng mà còn mong muốn nhận được nhiều thông tin hữu ích từ sản phẩm. Nhờ sự phát triển của internet và mạng xã hội, bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể tiếp cận với khách hàng dễ dàng. Ngoài những thông tin được thể hiện trên sản phẩm hoặc các phương tiện truyền thông. Nhân viên bán hàng cũng đóng vai trò quan trọng trong truyền tải thông tin đến khách hàng, giúp họ đưa ra những quyết định sáng suốt nhất khi mua hàng.

Educate khách hàng

 

6. Luôn làm hài lòng khách hàng

Muốn giữ chân khách hàng cũ và phát triển khách hàng mới đòi hỏi doanh nghiệp phải luôn cung cấp những dịch vụ chất lượng cho khách hàng. Xây dựng mối quan hệ với khách hàng thường sẽ mất rất nhiều thời gian, chi phí và công sức. Vì vậy, điều này phải luôn được chú trọng đầu tư trong suốt hoạt động của doanh nghiệp.

Xem thêm:

Nên giữ chân khách hàng cũ hay phát triển khách hàng mới?

Phát triển kinh doanh bằng cách tập trung vào khách hàng

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Khởi nghiệp:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả