4 cách để marketing “truyền miệng” thành công cho thương hiệu

Marketing truyền miệng là một trong những cách hiệu quả nhất để thương hiệu tiếp cận đến người tiêu dùng. Đây là hình thức tiếp thị ảnh hưởng tới 20 – 50% quyết định mua hàng cuối cùng của khách hàng.

Marketing truyền miệng ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng

1. Chất lượng sản phẩm là điều quan trọng nhất

Khi thương hiệu của bạn có những sản phẩm và dịch vụ thật sự xuất sắc, nhiều khách hàng sẽ không ngần ngại giới thiệu về bạn với bạn bè, người thân của họ. Vì vậy, trước khi áp dụng bất kỳ “chiêu trò” quảng cáo nào hãy đảm rằng người tiêu dùng sẽ nhận được lợi ích từ sản phẩm và dịch vụ như lời quảng cáo.

Ngoài chú trọng đầu tư vào hàng hóa, sử dụng vật liệu có chất lượng cao thì dịch vụ khách hàng cũng là vấn đề cần quan tâm. Nếu sản phẩm của bạn không có lợi thế cạnh tranh cao về chất lượng thì ưu thế dịch vụ tốt, phong cách phục vụ chuyên nghiệp chính là chìa khóa để lôi kéo khách hàng về với mình.

Nhà bán lẻ American Giant là một ví dụ điển hình của việc tập trung chất lượng vào sản phẩm và dịch vụ thay vì đổ tiền đi quảng cáo. American Giant tin rằng khi họ cung cấp những sản phẩm chất lượng cao thì khách hàng sẽ tự tìm đến theo nguyên tắc khách hàng mang lại khách hàng.

Chất lượng và dịch vụ quan trọng hơn bất kỳ hình thức quảng cáo nào

2. “Nhắc nhớ” về thương hiệu cho khách hàng

Chúng ta cần đưa ra những “gợi ý” để khách hàng nhắc nhở về thương hiệu. Những lời nhắc được lồng ghép khéo léo ở cửa hàng, hoặc trên sản phẩm là cách tinh tế khiến khách hàng không quên nói về bạn.

Cách phổ biến được nhiều thương hiệu sử dụng để thúc đẩy marketing truyền miệng là yêu cầu khách hàng chụp hình sản phẩm, và post lên trang facebook công ty. Đương nhiên, khách hàng sẽ nhận được những ưu đãi nhất định khi thực hiện theo yêu cầu. Lúc này, trang facebook của công ty sẽ có được số lượng lớn hình ảnh và phản hồi về sản phẩm. Nhờ đó tăng thêm tính tin cậy đối với người mua.

Maketing truyền miệng là cách tiếp cận khách hàng nhanh nhất

3. Xác định nhóm khách hàng giúp bạn marketing truyền miệng hiệu quả

Mỗi nhóm đối tượng khách hàng sẽ có khả năng “lan truyền” với tỷ lệ khách hàng tiềm năng khác nhau. Điều quan trọng là làm cách nào để xác định đúng những cá nhân sẽ giới thiệu thương hiệu của bạn đến gia đình, bạn bè, người thân của họ. Và các đối tượng này sẽ trở thành khách hàng của bạn trong tương lai.

Những khách hàng thân thiết thường xuyên mua sắm ở cửa hàng chính là nhóm đối tượng giúp bạn marketing truyền miệng tốt nhất. Dựa vào dữ liệu thông tin khách hàng, bạn có thể đưa ra những chiến dịch phù hợp nhằm khuyến khích họ giới thiệu về thương hiệu. Hiện nay, các phần mềm quản lý bán hàng đã có tính năng quản lý khách hàng nên bạn có thể theo dõi, phân tích dữ liệu khách hàng rất nhanh chóng và hiệu quả.

Khách hàng thân thiết là nhóm đối tượng giúp bạn marketing truyền miệng hiệu quả nhất

Phần mềm quản lý bán hàng Suno.vn giúp người chủ quản lý mọi mặt của cửa hàng: từ tính tiền bán hàng, quản lý tồn kho hàng hóa, quản lý thu chi tiền bạc, chăm sóc khách hàng đến phân tích kết quả kinh doanh dễ dàng.

Sony là thương hiệu đã làm rất tốt việc tận dụng khách hàng cũ để tạo ra khách hàng mới. Theo Marketing Sherpa, nhằm gia tăng số lượng người đăng ký thẻ tín dụng mang thương hiệu của mình, Sony đã tiến hành gửi email cho nhóm khách hàng thân thiết khuyến khích họ giới thiệu dịch vụ cho bạn bè. Để kiểm tra tính hiệu quả của chiến dịch, Sony cũng gửi email có nội dung tương tự tới một nhóm đối tượng ít sử dụng sản phẩm của họ hơn. Và khi so sánh 2 kết quả, Sony nhận thấy rằng nhóm khách hàng thân thiết mang lại kết quả cao hơn tới 2.8 lần.

4. Xây dựng cộng động khách hàng

Khi khách hàng được gắn kết với nhau thành một cộng đồng “fan trung thành” với thương hiệu thì khả năng lan truyền thông tin tích cực cho doanh nghiệp sẽ hiệu quả hơn. Thậm chí, bạn có thể tận dụng cộng động này vào các đợt tuyển dụng của công ty.

Xây dựng cộng đồng trực tuyến là xu hướng được nhiều doanh nghiệp hướng tới. Đây không chỉ là kênh giao tiếp mà còn là nơi để doanh nghiệp củng cố thương hiệu, hình ảnh và thu hút thêm nhiều khách hàng mới.

Xem thêm:

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Chăm sóc khách hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả