Bạn đã trưng bày hàng hóa hợp lý chưa?

Lợi thế lớn nhất của một cửa hàng Offline so với các cửa hàng Online đó là khả năng trưng bày, bày trí hàng hóa để “kích thích” khách mua hàng. Vậy bạn đã trưng bày hàng hóa hợp lý hay chưa?

Cách trưng bày hàng hóa hợp lý

Trên thực tế, có rất nhiều lỗi trưng bày hàng hóa mà chúng ta rất ít khi chú ý đến. Dưới đây là một vài lỗi thường gặp khi trưng bày và cách khắc phục để đạt được hiệu quả tốt nhất.

1. Trưng bày sơ sài

Chiều sâu, chiều cao, màu sắc là 3 yếu tố quan trọng tạo nên sự cuốn hút, “dễ nhìn” khi trưng bày hàng hóa. Tuy nhiên, nhiều cửa hàng không để ý đến điểm này. Họ chỉ trưng bày hàng hóa một cách đơn điệu, sơ sài, không có điểm nhấn.

Cách khắc phục:

Khi trưng bày, hãy kết hợp những sản phẩm có màu sắc, kích thước, hình dạng khác nhau để tăng cảm giác về chiều sâu, và chiều cao, tạo sự đa dạng cho khu trưng bày.

Nếu sản phẩm của bạn có cùng kích thước, hãy sắp xếp vài sản phẩm ở dưới và vài sản phẩm ở trên kệ hoặc giá treo theo nhiều cấp bậc khác nhau… tương tự như hình minh họa.

trưng bày hàng hóa đúng cách 1
Quần áo được trưng bày theo nhiều cấp bậc khác nhau.

2. Quá bừa bộn

“Nhồi nhét” quá nhiều sản phẩm trong một khu vực trưng bày cũng là lỗi thường gặp ở các cửa hàng bán lẻ.

Cửa hàng của bạn có diện tích nhỏ vậy nên bạn cố gắng “tận dụng” hết không gian cửa hàng để trưng bày hàng hóa. Bạn chồng chất các sản phẩm lên nhau, dồn chúng lại một đống càng nhiều càng tốt… Tuy nhiên, làm như vậy, bạn đang đánh mất “chức năng” vốn có của việc trưng bày đó là khuyến khích khách mua hàng.

Chất quá nhiều hàng hóa vào cùng một chỗ khiến cho tầm nhìn bị giảm, khó tìm kiếm hàng hóa, mất chủ đề trưng bày,… và thậm chí là “đuổi khách” ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Cách khắc phục:

Để trưng bày hàng hóa đúng cách, hãy tạo ra một điểm nhấn trong khu vực trưng bày.

Thử nghĩ xem, đâu là sản phẩm bạn muốn khách hàng để ý đến? Đâu là sản phẩm bạn muốn khách mua nhiều?… Sau đó hãy trưng bày làm sao để sản phẩm đó trở nên nỗi bật trong mắt khách hàng.

Trưng bày hàng hóa hợp lý đúng cách 2
Chiếc khăn choàng được trưng bày nỗi bật hơn các sản phẩm khác

3. Không phản ảnh đúng giá

Khách hàng sẽ cảm thấy rất khó chịu khi bước vào một cửa hàng trông thật “rẻ tiền” nhưng sản phẩm lại toàn để giá “trên trời”. Hoặc tìm kiếm trong khu vực sản phẩm cao cấp nhưng lại thấy một sản phẩm giá rẻ.

Nếu trưng bày hàng hóa đúng cách, cửa hàng phải thể hiện được “mức giá” ngay khi khách nhìn vào.

Cách khắc phục

Hãy chú ý đến không gian trưng bày hàng hóa. Diện tích để trưng bày một sản phẩm phải tương xứng với mức giá của sản phẩm đó. Khi bạn sử dụng nhiều không gian hơn để trưng bày một sản phẩm nào đó, khách hàng sẽ tự hiểu rằng sản phẩm đó giá trị hơn những sản phẩm khác.

Trưng bày hàng hóa hợp lý 3
Sản phẩm cao cấp tốn nhiều không gian trưng bày hơn

4. Không thiết thực

Nhiều cửa hàng trưng bày hàng hóa thật đẹp, nhưng lại không để giá sản phẩm. Hoặc đặt một sản phẩm thật đặc biệt trong tủ kính để thu hút sự chú ý của khách, nhưng khi khách muốn mua lại chẳng thể tìm thấy sản phẩm đó trong cửa hàng… Nói dễ hiểu là họ đang trưng bày theo kiểu “chẳng để làm gì” hoặc “không phải để bán”.

Đồng ý là chúng ta phải trưng bày sao cho đẹp, cho bắt mắt nhưng đừng quên rằng trưng bày hàng hóa hợp lý, đúng cách phải giúp ta bán được hàng.

Cách khắc phục

Hãy đặt mình vào vị trí khách hàng. Thử nghĩ xem nếu bạn đang đứng trong một khu trưng bày hàng hóa, bạn sẽ cần tìm gì?

  • Giá sản phẩm?
  • Chi tiết sản phẩm?
  • Vị trí đặt hàng? (size khác, màu khác…)

Ngoài ra, khách hàng cũng muốn dùng thử sản phẩm, xem cách sản phẩm hoạt động,… vậy nên đừng quên bố trí một khu vực dùng thử, hàng mẫu, hoặc khu vực giới thiệu tính năng… trong cửa hàng.

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Kinh nghiệm mở cửa hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả