Đã là chủ cửa hàng, ai chẳng muốn cửa hàng của mình giờ nào cũng đông khách. Tuy nhiên muốn là một điều, làm được lại là điều khác. Tìm kiếm và thu hút khách hàng trong thời buổi cạnh tranh không hề dễ nếu không có chiến lược tốt. Nhiều cửa hàng cứ vắng khách nhưng lại không biết nguyên nhân do đâu. Nếu cửa hàng của bạn cũng vậy thì hãy thử vài cách đơn giản dưới đây xem có thể kéo mọi người đến cửa hàng không nhé!
Tăng sự “hấp dẫn” ở mặt tiền
Mặt tiền được xem là bộ mặt của cửa hàng. Nó có thể lôi kéo hoặc “đuổi” khách hàng đi. Một chủ cửa hàng thông minh sẽ tìm cách để mặt tiền cửa hàng trông hấp dẫn hơn trong mắt khách hàng. Dưới đây là vài cách bạn có thể sử dụng ngay để thay đổi “bộ mặt” cửa hàng của mình:
Giữ cho cửa hàng luôn sạch sẽ
Liệu bạn có muốn bước vào một cửa hàng nếu thấy mặt tiền của nó quá bừa bộn và bẩn thiểu? Chắc có lẻ là không. Mọi người cũng vậy. Nếu thấy một cửa hàng có mặt tiền quá tệ, ngay lập tức họ sẽ nghĩ rằng sản phẩm của bạn chắc cũng chẳng tốt hơn là bao. Hoặc ít nhất họ cũng mất cảm tình với cửa hàng.
Để thay đổi cái nhìn của khách hàng, bạn phải làm sao để mặt tiền của mình thông thật “quyến rủ”. Tối thiểu bạn cần quét dọn cửa hàng, lau chùi cửa kính và window display hằng ngày. Những công việc khác như bài trí và trang trí lại bạn có thể lên lịch làm mỗi tháng hoặc vài tháng một lần. Nếu mặt tiền quá cũ bạn nên xem xét sơn sửa lại và mỗi năm bảo trì một lần. Để có cái nhìn rõ hơn, hãy đứng trước cửa hàng với vai trò của khách hàng và xem thử những gì đã xuống cấp, những gì cần sửa chữa và thay đổi.
Thêm các yếu tố bổ sung
Đặt thêm những yếu tố khác ở phía trước để tăng thêm sự hấp dẫn và thu hút khách hàng đến với cửa hàng. Chẳng hạn, một nhà hàng, quán ăn có thể đặt một menu kèm theo một lời mời dí dỏm phía trước cửa hàng của mình trong khi những tiệm quần áo thì đặt những con ma nơ canh được diện đồ thật đẹp.
Ngoài ra chủ shop cũng nên đặt trước cửa hàng vài tiện ích mà khách có thể sử dụng được, chẳng hạn như một thùng trà đá, một mái che cho khách để xe…
Làm cho cửa hàng trông thật “bận rộn”
Chủ shop nên làm sao để người qua đường lúc nào cũng thấy cửa hàng của mình “bận rộn”, cho dù thực tế lúc đó không có khách nào bên trong cả.
FPT và Thế giới di dộng là 2 hệ thống cửa hàng đang làm rất tốt việc này. Nếu để ý một tí bạn sẽ thấy nhân viên của 2 chuỗi cửa hàng này không bao giờ đứng hoặc ngồi yên một chỗ. Họ lúc nào cũng phải đi qua đi lại trong cửa hàng dù không có việc gì để làm. Mục đích là để bất cứ ai nhìn vào cũng sẽ thấy cửa hàng của họ lúc nào cũng bận rộn, thậm chí là tạo cảm giác cửa hàng luôn đông khách.
Cung cấp dịch vụ và trải nghiệm chuyên nghiệp
Kéo khách vào cửa hàng chỉ là bước ban đầu, cái khó là bạn phải làm sao để sau này khách sẽ quay trở lại chứ không đi luôn. Muốn làm được điều đó bạn cần cung cấp cho khách hàng của mình những dịch vụ, những trải nghiệm thật chuyên nghiệp khi mua sắm tại cửa hàng. Nhân viên nhiệt tình vui vẻ, cửa hàng sạch đẹp, dịch vụ miễn phí, dịch vụ cộng thêm, công nghệ hiện đại…, nghĩ xem điều gì có thể khiến khách hàng hài lòng và áp dụng nó trong cửa hàng của mình. Hoặc đọc thêm:
Hợp tác với những người “nổi tiếng”
Các công ty lớn thường mời ca sĩ, diễn viên… để quảng cáo cho họ trên tv, báo chí bởi vì họ là những người có sức ảnh hưởng trong xã hội. Với một cửa hàng nhỏ thì điều đó không cần thiết.
Hiện nay trên Facebook, Youtube… có các Fanpage, các kênh với lượng người thích và theo dõi rất lớn. Nếu muốn bạn có thể hợp tác với những Fanpage này để quảng cáo cửa hàng đến nhiều người hơn.
Lưu ý: Nên chọn những Fanpage có liên quan đến ngành hàng của bạn để hợp tác. Như vậy bạn sẽ tiếp cận được đúng đối tượng khách hàng hơn.
Tổ chức sự kiện
Tổ chức những sự kiện, những chương trình tri ân khách hàng, những khóa học miễn phí… là một trong những cách thu hút khách hàng tốt nhất. Bởi vì khi đến những sự kiện, những chương trình của cửa hàng, khách hàng có thể có được những trải nghiệm không thể có được khi mua hàng online hoặc khi mua hàng tại một số cửa hàng khác.
Khuyến khích khách hàng hiện tại
Lôi kéo khách hàng mới là điều cần thiết nhưng ngoài ra bạn còn cần phải khuyến khích khách hàng hiện tại tiếp tục quay lại đồng thời giới thiệu cửa hàng của bạn với bạn bè, người thân của họ.
Cách phổ biến nhất để khuyến khích khách hàng hiện tại, khách hàng cũ là trao cho họ những ưu đãi, những phiếu voucher, hoặc chạy những chương trình khách hàng trung thành…
Quảng cáo online
Cuối cùng đừng quên tăng lượt khách bằng cách quảng cáo online thông qua trang web bán hàng, Google Adwords, Facebook Ads, SEO… Đọc thêm những bài viết dưới đây để hiểu hơn về quảng cáo Online: