5 quy tắc cần ghi nhớ khi bắt đầu kinh doanh cửa hàng bán lẻ

Theo báo cáo kinh tế, thị trường kinh doanh cửa hàng bán lẻ mọc lên như nấm. Nhưng cũng đã chứng kiến ​​rất nhiều doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ bị phá sản. Nguyên nhân thất bại thì do rất nhiều yếu tố khác nhau. Vậy nên SUNO sẽ chia sẻ danh sách 5 quy tắc bạn cần phải ghi nhớ khi lần đầu kinh doanh cửa hàng bán lẻ.

Muốn kinh doanh cửa hàng bán lẻ thành công thì không thể bỏ qua những quy tắc dưới đây

1. Đừng mở cửa hàng chỉ vì bạn thích:

Nhiều chủ cửa hàng bán lẻ khi rơi vào tình trạng khó khăn đều bắt đầu tự hỏi “Chuyện gì đang xảy ra vậy?”. Thay vào đó, có rất ít người chịu đặt câu hỏi “Tại sao mình lại quyết định mở cửa hàng?”. Câu hỏi này chính là điểm mấu chốt. Nếu bạn trả lời được câu hỏi này thì sẽ giải quyết được những vấn đề khó khăn đang gặp phải.

Ban đầu, bạn muốn kinh doanh cửa hàng bán lẻ vì điều gì. Do sở thích của bản thân hay đơn giản là muốn kinh doanh gì đó để vừa giết thời gian vừa có thêm thu nhập. Hoặc ghen tỵ vì thấy rằng đứa bạn mình đang bán hàng thành công. Và bạn nghĩ rằng bạn cũng có thể làm được như vậy.

Nếu mục tiêu khi bắt đầu kinh doanh cửa hàng bán lẻ của bạn xuất phát từ những điều trên. Vậy thì rất tiếc, bạn sẽ khó mà đi đường dài được. Bạn cần xác định rằng mình có thực sự muốn và phù hợp với kinh doanh hay không? Nhiệt huyết chỉ là nhất thời, còn đam mê mới là thứ khiến bạn gắn bó với công việc được.

2. Bạn không bán hàng cho riêng mình:

Nên nhớ bạn phải bán thứ khách hàng cần chứ không phải thứ bạn thích. Tùy theo từng lĩnh vực, loại sản phẩm mà bạn kinh doanh, hãy tìm hiểu nhu cầu, sở thích của khách hàng. Chẳng hạn như bạn kinh doanh ngành hàng thời trang. Và bạn thích các màu sắc rực rỡ hay các tông màu nóng. Thế rồi bạn chỉ nhập và bán những sản phẩm có màu bạn yêu thích. Điều đó đồng nghĩa với thất bại. Vì bạn vừa bỏ qua một lượng khách hàng còn lại yêu thích tông màu trầm lạnh.

3. Lên ý tưởng cho việc kinh doanh cửa hàng bán lẻ

Dù ý thức được rằng mình muốn kinh doanh nhưng bạn lại không biết phải bắt đầu từ đâu. Vì thế bạn phải lên ý tưởng kinh doanh trước khi bắt tay vào việc. Như vậy mới giúp bạn xác định xem mình cần làm gì và cách triển khai như thế nào.

Đầu tiên, hãy lấy ra một tờ giấy và viết ra một danh sách. Trong đó liệt kê ra những điều cần làm. Chẳng hạn như xác định những sản phẩm/dịch vụ nào định kinh doanh, bán offline hay online trước hay song song cả hai,… Chỉ khi định hình ý tưởng thành công thì bạn mới có thể xây dựng nền tảng vững chắc cho việc kinh doanh.

4. Lập kế hoạch kinh doanh cửa hàng bán lẻ:

Quy tắc thứ tư và cũng là một quy tắc thực sự quan trọng. Nếu không có kế hoạch kinh doanh cửa hàng cụ thể bạn sẽ bị mất phương hướng. Hãy tìm hiểu cách làm thế nào để lên được một kế hoạch kinh doanh cửa hàng bán lẻ. Bạn có thể tìm kiếm và học hỏi các kế hoạch kinh doanh mẫu miễn phí trên mạng. Từ đó, viết ra bản kế hoạch kinh doanh riêng của mình.

Thông thường, trong bản kế hoạch kinh doanh gồm các bước cơ bản. Chẳng hạn như lựa chọn mô hình kinh doanh, chọn tên cho cửa hàng, xác định vốn đầu tư ban đầu và số vốn thực tế bạn đang có, lựa chọn địa điểm mở cửa hàng bán lẻ, tìm hiểu các thủ tục pháp lý liên quan khi kinh doanh cửa hàng,…

Xem thêm:

5. Có quy trình bán hàng – vận hành cửa hàng phù hợp:

Vận hành cửa hàng
Vận hành cửa hàng hiệu quả

Bạn cần có một quy trình bán hàng và vận hành chuẩn áp dụng cho cửa hàng. Như vậy mới đảm bảo hiệu quả và hiệu suất trong công việc. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, các cửa hàng bán lẻ có quy trình bán hàng cụ thể, rõ ràng sẽ giúp tạo ra trải nghiệm mua hàng tốt hơn hẳn so với các cửa hàng bán lẻ không có quy trình. Như bạn biết đấy, trải nghiệm mua hàng là yếu tố sống còn để kéo khách quay lại cửa hàng. Từ đó mới tạo nguồn doanh thu ổn định cho cửa hàng.

Xem thêm: 8 mẹo đơn giản để vận hành cửa hàng hiệu quả hơn

Trên đây là những chia sẻ về những quy tắc khi lần đầu kinh doanh cửa hàng bán lẻ mà các chủ shop cần ghi nhớ. Không phải ai cũng có xuất phát điểm như nhau, nhưng sự cố gắng và nỗ lực sẽ luôn đem lại kết quả. Chúc cho các chủ cửa hàng luôn buôn may bán đắt nhé!

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Khởi nghiệp:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả