Trước khi bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh, bạn cần có một kế hoạch kinh doanh hoàn hảo từ A-Z. Không có một quy chuẩn nhất định nào, nhưng ít ra trước khi bắt đầu kinh doanh, bạn cần trang bị cho mình một kế hoạch tương đối hoàn thiện, nếu không thì dự định kinh doanh của bạn mãi mãi sẽ chỉ là những ý tưởng.
1. Nghiên cứu phân tích thị trường
Ý tưởng kinh doanh của bạn sẽ trở nên thực tế hơn nếu bạn đã có những kiến thức nhất định, bao quát về thị trường, ngành hàng mà mình sắp kinh doanh, về tiềm năng phát triển, tình hình chung, cơ chế vận hành.
Nắm được thế mạnh, điểm yếu, cơ hội và cả những rủi ro phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về nhu cầu thị hiếu của khách hàng trong tương lai.
2. Xác lập mô hình tổ chức kinh doanh
Điều này giúp bạn xác định loại hình kinh doanh mà bạn hướng tới là gì, doanh nghiệp tư nhân, công ty cổ phần, công ty TNHH, công ty hợp doanh,…Việc phân tích ưu, khuyết của từng loại hình sẽ giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn về định hướng kinh doanh của mình.
3. Tài chính
Bạn cần xác định và dự trù những nguồn tài chính nào sẽ phục vụ cho hoạt động kinh doanh của mình như vay, vốn chủ sở hữu, vốn điều lệ, vv…
Bạn cần có dự toán sơ lược dòng tiền hàng năm, đa số các doanh nghiệp gặp khó khăn khi vốn luân chuyển, nên đây có thể được xem là vấn đề cốt lõi, nguyên nhân quyết định sự sống còn của doanh nghiệp bạn.
4. Kế hoạch về nhân sự và phương thức quản lý nhân sự
Bạn cần có sự kiểm soát nhất định về vận hành công việc kinh doanh cũng như nguồn nhân lực bao gồm số lượng, trình độ chuyên môn, phân công, phân quyền rõ ràng trong quá trình làm việc và vận hành.
Việc chuẩn bị kế hoạch đào tạo, phát triển nhân viên, phát triển cấp quản lý cũng nên được lưu ý.
5. Kế hoạch quảng bá thương hiệu ( chiến lược marketing)
Mọi hoạt động kinh doanh đều xoay quanh “ KHÁCH HÀNG”
Làm sao để khách hàng biết đến sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp bạn?
Làm sao lôi kéo giữ chân khách hàng khi đã sử dụng dịch vụ và sản phẩm của bạn?
Hình thức Marketing nào được xem là tối ưu, hiệu quả và tiết kiệm nhất?
Xét cho cùng dù cho sản phẩm của bạn có tốt đến đâu, nhưng nếu không ai biết đến thì cũng là vô nghĩa. Khách hàng được xem là điểm khởi đầu và cũng là mấu chốt cho mọi hoạt động marketing của bạn.
Một kế hoạch kinh doanh đáp ứng và giải quyết được các vấn đề then chốt trên thì phần nào đã quyết định được 50% cho sự thành công của doanh nghiệp.
Xem thêm: 10 nguyên tắc để tiếp thị thành công trên mạng xã hội