10 yếu tố nên quan tâm khi thiết kế nhà hàng quán ăn

Khi lên thiết kế nhà hàng, quán ăn, có vô số thứ bạn cần quan tâm. Từ thương hiệu, đồng phục cho đến không khí, ánh sáng, âm nhạc…

thiết kế cửa hàng 1
10 yếu tố cần quan tâm khi thiết kế cửa hàng

Trong thời điểm hiện tại, để kinh doanh nhà hàng quán ăn thành công, đủ sức cạnh tranh với các đối thủ khác thì yếu tố Ngon, Phục vụ tốt, Không khí tốt… vẫn chưa đủ. Khi lên kế hoạch thiết kế, mở một nhà hàng, quán ăn, người chủ nên quan tâm đến các yếu tố sau:

Tính cách thương hiệu (Brand Personality)

tính cách thương hiệu khi thiết kế nhà hàng quán ăn
Thương hiệu cũng cần có tính cách riêng

Thương hiệu cũng như một cá nhân, cần phải có tính cách riêng. Một người có thể nỗi tiếng nhờ một đặt điểm, tính cách nào đó. Thương hiệu cũng vậy.

Trước khi bắt tay vào thiết kế nhà hàng, quán ăn, điều đầu tiên người chủ nên làm là xác định tính cách cho thương hiệu của mình. Bởi vì nó sẽ là yếu tố luôn đi kèm vơi quá trình hình thành, vận hành và phát triển nhà hàng sau này.

Ví dụ: Tính cách của Mercedes là Sang trọng, thành đạt, Singapore Airline là ân cần, thân thiện, Pepsi là trẻ trung, năng động…

Lời hứa thương hiệu (Brand Promises)

lời hứa thương hiệu
Hứa và giữ lời hứa với khách hàng

Lời hứa thương hiệu là yếu tố thứ 2 cần quan tâm khi thiết kế nhà hàng, quán ăn.

Lời hứa thương hiệu là những điều mà nhà hàng, quán ăn của bạn hứa hẹn, cam kết với khách hàng về sản phẩm hay dịch vụ mà bạn cung cấp. Đó chính là yếu tố giúp khẳng định và tạo sự khác biệt cho một thương hiệu.

Khi bạn hứa và luôn thực hiện đúng lời hứa, bạn là người có uy tín. Thương hiệu cũng vậy. Khi đã hứa với khách hàng điều gì thì bạn phải thực hiện nó trong suốt quá trình vận hành và phát triển. Thất hứa đồng nghĩa với việc mất uy tín.

Định vị thương hiệu (Brand Positioning)

Định vị thương hiệu
Hãy là tìm cách trở thành “độc nhất”

Nhà hàng, quán ăn ngày càng nhiều dẫn đến cạnh tranh ngày càng cao. Là một “lính mới”, đừng tìm cách để trở nên “tốt nhất” mà hãy tìm cách để trở nên “độc nhất”.

Hãy tìm ra một hướng đi cho riêng bạn, tạo sự khác biệt so với các đối thủ, như vậy cơ hội thành công của bạn sẽ cao hơn rất nhiều.

Dụng cụ ăn

Khi thiết kế nhà hàng, quán ăn, ít ai để ý đến dụng cụ ăn (Chén, đĩa, thìa…). Và thông thường đó là những thứ được sắm sau cùng.

Tuy nhiên, đối với một nhà hàng, quán ăn, dụng cụ ăn đóng vai trò rất quan trọng. Chén đĩa “rẻ tiền” có thể khiến cho món ăn của bạn kém ngon hơn trong mắt thực khách. Vì vậy khi lên kế hoạch thiết kế nhà hàng, quán ăn, đừng quên chọn ra một bộ dụng cụ ăn phù hợp với thiết kế tổng thể của quán.

Đồng phục

Đồng phục nhà hàng
Đồng phục phản ánh thương hiệu

Có thể trong những quán ăn nhỏ đồng phục không mấy quan trọng. Nhưng một nhà hàng, một quán ăn có quy mô vừa và lớn thì không thể thiếu đồng phục cho nhân viên của mình.

Đồng phục chính là một phần của thương hiệu, giúp tăng mức độ nhận diện thương hiệu trong mắt khách hàng. Thiết kế đồng phục cũng cần phải phù hợp và đồng bộ với thiết kế tổng thể của nhà hàng (logo, màu sắc, hình ảnh…)

Hệ thống thông gió

Thông gió trong nhà hàng
Thiết kế nhà hàng nên có hệ thống thông gió

Nếu bạn thiết kế nhà hàng theo kiểu không gian trong nhà, hãy cân nhắc lắp đặt một hệ thống thông gió để tránh tình trạng mùi thực phẩm, mùi khói thuốc… làm ảnh hưởng đến khách hàng.

Toilet

thiết kế toilet
Trong thiết kế nhà hàng, toilet cần phải sạch sẽ

Việc để nhà vệ sinh bẩn là điều không thể chấp nhận được. Bởi trong mắt khách hàng, nó có thể phản ánh “độ sạch” của một nhà hàng.

Khi thiết kế nhà hàng, hãy xem xét đặt khu vực nhà vệ sinh ở xa khu vực ăn uống, thiết kế thông thoáng, sạch sẽ và có người lau dọn thường xuyên. Ngoài ra, thiết kế nhà vệ sinh cũng nên có một dấu ấn riêng, phản ánh thương hiệu của bạn.

Thiết kế menu

menu nhà hàng
Menu không đơn giản chỉ là danh sách món ăn

Menu không đơn giản chỉ là một danh sách các món ăn. Nó là yếu tố marketing cực kì quan trọng trong nhà hàng.

Một menu tốt phải là một phần của thương hiệu, một công cụ giúp nhà hàng quảng bá sản phẩm, “triết lý ẩm thực” và các đặc tính thương hiệu.

Chất liệu, màu sắc, font chữ, hình ảnh… là những yếu tố quan trọng cần cân nhắc khi thiết kế menu.

Kho nguyên liệu, thực phẩm

thiết kế nhà hàng quán ăn có kho nguyên liệu
Nên có kho nguyên liệu cho nhà hàng, quán ăn

Khi thiết kế nhà hàng, chắc chắn bạn sẽ cần một khu vực chứa nguyên liệu, thực phẩm trong thiết kế của mình.

Kích thước kho lớn hay nhỏ phụ thuộc vào quy mô nhà hàng, lượng nguyên liệu bạn sẽ trữ. Nhưng có một số điểm bạn cần lưu ý:

  • Kho nguyên liệu nên đặt gần bếp
  • Kho phải đảm bảo vệ sinh
  • Nơi đặt gia vị, ngũ cốc cần phải khô ráo
  • Phân chia khu vực rõ ràng để dễ tìm kiếm

Ánh sáng, âm thanh, mùi hương

mùi hương trong nhà hàng
Ánh sáng, mùi hương, âm nhạc tạo cảm giác thoải mái cho khách

Ánh sáng, âm thanh, mùi hương là 3 yếu tố nên quan tâm khi thiết kế nhà hàng, quán ăn. Nếu được kết hợp tốt, 3 yếu tố này sẽ làm cho thực khách có cảm giác ngon miệng hơn, dễ chịu hơn khi ăn tại nhà hàng.

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Khởi nghiệp:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả