Với nhân viên bán hàng, nên nghiêm khắc hay tình cảm?

Có được những nhân viên với kỹ năng tốt không phải là tất cả yếu tố để quyết định họ sẽ làm việc thật tốt cho cửa hàng của bạn. Đôi khi, chính thái độ của người chủ với nhân viên sẽ giúp họ phát huy hết khả năng “tiềm ẩn” của bản thân, hoặc cũng chính điều đó sẽ làm “tắt lửa”, khiến những nhân viên trở nên uể oải và không còn hết mình trong công việc.

dtsoft tuyen dung

Bạn có chắc mình đang khen đúng lúc và khiển trách phù hợp, để nhân viên của bạn phát huy hết tiềm lực của mình, giúp bạn vận hành cửa hàng một cách tốt nhất chưa? Nhận xét dành cho nhân viên, đặc biệt là những điều tiêu cực, có thể là việc rất khó khăn cho cả người đưa ra nhận xét và người bị nhận xét. Dù là chủ đi nữa, bạn nên có những cách nói khéo léo khi đưa ra các lời nhận xét.

1/ “Bạn làm rất tốt, nhưng…”

Thường khi bạn bắt đầu bằng 1 lời khen sau đó “nhưng…” sẽ có 2 trường hợp xảy ra, hoặc là họ chỉ quan tâm đến lời khen và cho rằng lỗi sai sau từ “nhưng” chỉ là điều nhỏ nhặt không đáng lưu tâm. Hoặc là họ sẽ quá lo lắng về sai lầm của mình mà cảm thấy mọi nổ lực khác đều không được ghi nhận. Dĩ nhiên ở cả 2 truờng hợp đều không phải là thái độ tốt cho công việc sau đó của cửa hàng bạn.

xu huong marketing

Hãy cố gắng tách bạch chuyện khen và chê, thưởng và phạt. Khi họ làm tốt, hãy cho họ hưởng trọn vẹn cảm giác được khen ngợi, ngược lại, nếu họ làm sai, hãy để họ có thể tập trung hoàn toàn và nghiêm túc về lỗi lầm của mình và thay đổi nó.

2/  “Tôi nghĩ bạn nên làm giống như (anh A, chị B).”

Chắc không ai chưa từng khó chịu về chuyện “con nhà nguời ta” khi còn nhỏ, vậy tại sao chúng ta lại lặp lại điều này khi lớn lên?

Cai-thien-dich-vu-cham-soc-khach-hang-de-ban-hang-hieu-qua

Hãy luôn chỉ tập trung vào nhân viên bạn muốn nhận xét. Nếu bạn đề cập đến những nhân viên khác trong quá trình nhận xét này, dù giỏi hơn hay tệ hơn họ, đều là không nên. Nhân viên sẽ xem đồng nghiệp của mình là đối thủ cạnh tranh, cái-gai-trong-mắ hoặc là kẻ-tệ-hơn-mình. Thay vì so sánh các nhân viên với nhau, bạn hãy đánh giá từng nhân viên dựa trên công việc họ phụ trách và điểm mạnh nhất của họ.

3/ Tôi sẽ bỏ qua cho bạn một vài việc bởi vì…”

Bất kể là trong một buổi nghiêm túc họp bàn, đánh giá nhân viên, nhận xét cuối năm hay chỉ là cuộc nói chuyện thông thường, những nhận xét đều phải mang tính xây dựng. Đây không phải là lúc bạn tỏ thái độ ban ơn, mà là lúc bạn đưa ra những điều tốt và không tốt để họ phát huy hoặc sửa đổi, và giúp đỡ bạn vận hành cửa hàng tốt hơn.

1440032353_noi-khongjpg

Tóm lại, bạn cần tránh những phát ngôn có thể dẫn đến những suy diễn tiêu cực từ nhân viên. Bạn cần tập trung vào việc đưa ra những lời phê bình hoặc nhận xét mang tính xây dựng, và cách thức mà nhân viên có thể hoàn thiện bản thân, đó cũng là cách thức đơn giản nhất giúp họ hết lòng với công việc và cùng bạn phát triển cửa hàng một cách tốt nhất thay vì việc bạn luôn phải theo sát, kiểm tra và khiển trách mỗi ngày.

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Khởi nghiệp:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả