Bàn luận về ưu và nhược điểm của POS Online

POS là một trong những công cụ quan trọng giúp các nhà bán lẻ tăng doanh thu, quản lý hàng tồn kho và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Đặc biệt, trong những năm gần đây, hệ thống POS dựa trên nền tảng web (POS đám mây) đang ngày càng trở nên nổi bật và trở thành một giải pháp thay thế hữu hiệu cho các nhà bán lẻ vừa và nhỏ. Vậy ưu và nhược điểm của POS online là gì? Liệu có nên chuyển từ POS cài đặt truyền thống sang POS online hay không?

pos bán hàng online Suno.vn tích hợp với website bán hàng và phần mềm quản lý kho
POS là gì? Nên sử dụng POS online hay POS cài đặt truyền thống

Ưu điểm của POS Online là gì?

Dù có vài nhược điểm không đáng kể nhưng ngược lại POS Online còn có những ưu điểm vượt trội, hỗ trợ tối đa cho cho các nhà bán lẻ:

Độc lập về thiết bị

Các phần mềm POS online được truy cập và sử dụng thông qua trình duyệt web cho nên các nhà bán lẻ không cần phải đầu tư một bộ thiết bị mới, đắt tiền để có thể sử dụng được. Bạn có thể sử dụng PC, laptop, máy tính bảng hoặc thậm chí là smartphone… để chạy phần mềm, miễn là các thiết bị của bạn có kết nối Internet.

Hỗ trợ thiết bị di động

Như đã đề cập ở trên, khác với POS cài đặt (hay POS Offline), POS Online hỗ trợ sử dụng cả trên các thiết bị di động như smartphone hoặc máy tính bảng. Bởi vậy bạn có thế chốt sale cho khách hàng ở bất cứ nơi đâu trong cửa hàng, thậm chí có thể chốt sale bên ngoài cửa hàng với một máy tính bảng hoặc smartphone có kết nối internet hay 3g.

Giao diện đơn giản, dễ sử dụng

Đối với nhiều người, đặc biệt là những ai ít hiểu biết về công nghệ, sử dụng phần mềm trong kinh doanh dường như là một thứ gì đó rất khó khăn và xa vời. Nhưng với những POS Online hiện nay thì các bạn không phải lo lắng về điều đó. Các nhà phát triễn phần mềm đã tính toán để thiết kế giao diện sao cho thật đơn giản, trực quan, giúp người dùng tiếp cận một cách dễ dàng nhất. Bởi vậy chỉ cần tìm hiểu sơ qua là bạn hoàn toàn có thể làm chủ tất cả các tính năng của phần mềm.

Truy cập dữ liệu ở bất cứ đâu

Đây có lẻ là tính năng vượt trội nhất của POS Online. Với POS Online bạn có thể quản lý cửa hàng từ xa và truy cập dữ liệu bán hàng bất cứ lúc nào tại bất kì nơi đâu. Điều này hỗ trợ rất nhiều cho những ai hay đi công tác xa nhưng vẫn muốn quản lý tốt cửa hàng của mình.

Thêm cửa hàng một cách dễ dàng

Đây cũng là điểm đặc biệt của POS Online. Vì là một phần mềm thuê bao theo tháng cho nên bất cứ khi nào có nhu cầu mở thêm cửa hàng hoặc tăng số lượng thiết bị, bạn chỉ cần liên hệ với nhà cung cấp và họ sẽ nâng cấp cho bạn ngay lập tức.

Không cần cài đặt

Không như POS Offline, với POS Online bạn không cần phải cài đặt trên thiết bị của mình mà chỉ cần truy cập vào trang chủ của phần mềm và đăng nhập với tài khoản đã đăng ký là có thể sử dụng ngay lập tức.

Sao lưu dữ liệu lên Cloud

Không còn phải lo lắng về vấn đề máy tính bị hỏng, bị virus… làm mất dữ liệu của bạn nữa, dữ liệu của POS Online được lưu trữ trên đám mây cho nên bạn có thể lấy lại dữ liệu của mình bất cứ lúc nào.

Bất cứ phần mềm nào rồi cũng sẽ có ưu và nhược điểm riêng. Tuy nhiên, như các bạn đã thấy, so với những lợi ích mà POS Online mang lại cho chủ của cửa hàng thì những nhược điểm kia gần như là không đáng kể phải không nào.

Chi phí vận hành thấp

Thay vì thanh toán một lần toàn bộ giá trị hợp đồng như các POS cài đặt khác, POS Online chỉ yêu cầu khách hàng phải thanh toán thuê bao hàng tháng hoặc hàng năm tùy theo nhà cung cấp. Mức phí này cực thấp, rất hợp các cửa hàng nhỏ khi không phải tốn phí đầu tư ban đầu cao, và tránh rủi ro khi gặp phải phần mềm không phù hợp, chưa kể các phí phát sinh cho việc nâng cấp, hỗ trợ kỹ thuật.

“Chỉ với 149k/tháng là bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý bán hàng Suno.vn với đầy đủ tính năng và không lo bất kỳ chi phí phát sinh nào khác”.

Nhược điểm của POS online là gì?

POS online hỗ trợ rất tốt cho các nhà bán lẻ vừa và nhỏ, tuy nhiên bên cạnh đó vẫn tồn tại một số nhược điểm sau:

Kết nối

Vì là phần mềm dựa trên nền tảng Web cho nên các POS online yêu cầu bạn phải kết nối với internet trong suốt thời gian hoạt động để có thể đồng bộ dữ liệu lên “đám mây.” Trong trường hợp mất mạng bạn không thể sử dụng phần mềm. Tuy nhiên, hiện nay đã có một số phần mềm quản lý bán hàng hỗ trợ cả chế độ lưu trữ online lẫn offline. Chỉ có điều nếu lưu dữ liệu offline, bạn không thể kiểm tra tình hình kinh doanh của cửa hàng trong khi đang đi công tác xa.

“Phần mềm quản lý bán hàng SUNO.vn hỗ trợ bán hàng ngay cả khi mất internet”

Mức độ tùy biến không cao

Khi sử dụng phần mềm POS online, bạn không thể tự ý thay đổi giao diện phần mềm mà phải sử dụng theo giao diện sẵn có của nhà cung cấp. Đối với các cửa hàng vừa và nhỏ, điều này gần như chẳng ảnh hưởng nhiều đên việc kinh doanh. Trong khi đó nhiều doanh nghiệp lớn lại muốn tùy biến  giao diện của POS cho phù hợp với thương hiệu và nhu cầu của họ. Tất nhiên việc này sẽ tốn không ít phí.

Mặc dù vậy bạn hoàn toàn có thể tùy chỉnh các mẫu in hóa đơn theo thiết kế và nhận diện thương hiệu của mình.

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Bán hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả