Tư vấn mở cửa hàng kinh doanh hạt giống với số vốn ít

Việt Nam là đất nước nông nghiệp nên nhu cầu sử dụng hạt giống để trồng trọt rất lớn. Thêm vào đó, phong trào sử dụng sản phẩm sạch đang rất được yêu thích. Nhiều gia đình ở thành thị cũng tận dụng sân thượng để tự trồng rau xanh cho gia đình. Chỉ với hai lí do này chúng ta có thể thấy tiềm năng phát triển tốt của lĩnh vực kinh doanh hạt giống trong tương lai.

kinh nghiệm mở cửa hàng kinh doanh hạt giống
Kinh nghiệm mở cửa hàng kinh doanh hạt giống

Lĩnh vực kinh doanh “cũ” nhưng nhiều tiềm năng phát triển

Cây giống, hạt giống là đầu vào không thể thiếu của ngành trồng trọt. Những năm gần đây, thị trường hạt giống đón nhận “luồng gió” mới từ các loại hạt giống tiểu cảnh, hoa độc – lạ. Dựa trên tốc độ tăng trưởng trung bình 2 con số của toàn ngành, dự báo đến năm 2020, quy mô thị trường giống cây trồng ở Việt Nam có thể đạt tới 1,7 tỉ USD. Nhu cầu sử dụng giống hàng hóa ước tính tăng lên hơn gấp đôi, chiếm khoảng 70% diện tích trồng trọt trong vòng 5 năm tới.

Đây chính là lĩnh vực màu mỡ để đầu tư và phát triển trong tương lai. Bên cạnh đó, xu hướng sống “xanh” đang nhận được sự ủng hộ tích cực của nhiều người, là bước đệm quan trọng giúp các sản phẩm nông nghiệp như hạt giống có cơ hội phát triển mạnh mẽ.

Nhu cầu sử dụng hạt giống ngày càng tăng cao
Nhu cầu sử dụng hạt giống ngày càng tăng cao

Làm thế nào để khởi nghiệp kinh doanh hạt giống với số vốn ít?

Để tiết kiệm chi phí về mặt bằng và vốn đầu tư, hãy tập trung phát triển thương hiệu và kinh doanh online trong khoảng 5 – 6 tháng đầu. Khi cửa hàng đã có lượng khách hàng ổn định, được phổ biến rộng rãi thì việc đầu tư phát triển cửa hàng “thật” sẽ thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, do thị trường hiện tại đã có không ít đại lý, cửa hàng chuyên về giống cây. Vì vậy, nếu muốn khởi nghiệp thành công trong lĩnh vực này bạn cần trang bị đầy đủ những kiến thức cần thiết. Bắt đầu quan tâm đến kỹ thuật chăm sóc cây, học hỏi từ internet, sách vở hoặc những người có kinh nghiệm. Việc chia sẻ kinh nghiệm trồng cây, canh tác chăm bón thường xuyên trên fanpage của cửa hàng giúp bạn xây dựng được niềm tin với khách hàng và mở rộng mạng lưới người mua lớn hơn.

Yếu tố quan trọng nhất để xây dựng tên tuổi cửa hàng là chất lượng hạt giống, đảm bảo tỷ lệ nảy mầm cao khoảng 80%. Điều này phụ thuộc nhiều vào chất lượng nguồn hàng. Vì vậy, bạn phải cân nhắc và kiểm tra kỹ lượng chất lượng hạt giống nhập về. Xây dựng chính sách đổi trả hợp lý tạo sự tin cậy với khách hàng. Ngoài ra, thái độ nhiệt tình với khách hàng, đa dạng chủng loại hạt giống,… cũng là những yếu tố quan trọng góp phần giúp công việc kinh doanh đắt khách hơn.

Phần mềm quản lý bán hàng Suno.vn (dùng thử MIỄN PHÍ) giúp người chủ quản lý mọi mặt của cửa hàng: từ tính tiền bán hàng, quản lý tồn kho hàng hóa, quản lý thu chi tiền bạc, chăm sóc khách hàng đến phân tích kết quả kinh doanh dễ dàng.

Những bước cần chuẩn bị để mở cửa hàng kinh doanh hạt giống

Mặc dù được nhận xét là lĩnh vực kinh doanh tốt, nhiều tiềm năng hiện nay. Tuy nhiên để kinh doanh hạt giống thành công không hề đơn giản. Hạt giống gồm nhiều chủng loại cây trồng khác nhau, giá bán khác nhau, nguồn nhập cũng rất đa dạng,… Vì vậy, bạn cần xác định được mặt hàng chủ lực của cửa hàng để sử dụng tốt nguồn vốn nhỏ ban đầu.

Một số nguồn cung cấp hạt giống giá sỉ bạn có thể tham khảo như: Công Ty Cổ Phần Giống Cây Trồng Nha Hố (Ninh Thuận), Công Ty Cổ Phần Giống Cây Trồng Miền Nam (Thành phố Hồ Chí Minh), Công Ty TNHH Phát Triển Nông Nghiệp Việt Á (Hà Nội), Công Ty TNHH Sản Xuất Hạt Giống Rau Lâm Đài (Lâm Đồng), Hợp Tác Xã Sản Xuất Dịch Vụ Nông Nghiệp Tấn Đạt (Vĩnh Long),…

Kinh doanh hạt giống có nhiều tiềm năng phát triển
Kinh doanh hạt giống có nhiều tiềm năng phát triển

Những loại hạt giống phổ biến có sự quan tâm lớn từ khách hàng là hạt giống rau các loại, hạt giống rau mầm, hạt giống rau gia vị, hạt giống cây ăn trái, hạt giống hoa, hạt giống cây thuốc. Thị trường hạt giống hiện nay vô cùng đa dạng mang đến nhiều sự lựa chọn cho khách hàng. Bên cạnh việc kinh doanh hạt giống nên kết hợp kinh doanh các sản phẩm hỗ trợ như đất hữu cơ, thùng xốp, dụng cụ trồng cây. Như vậy, khách hàng có thể mua sắm đầy đủ những thứ cần thiết mà không phải mất thời gian đến nhiều cửa hàng khác nhau.

Ngoài mô hình cửa hàng truyền thống thì kinh doanh online là lựa chọn phổ biến hiện nay. Bạn có thể tiếp cận khách hàng thông qua nhiều kênh khác nhau như Facebook, Zalo, Instagram. Hình thức này vừa tiết kiệm vừa mở rộng mạng lưới khách hàng nhanh chóng. Mở cửa hàng truyền thống cũng có những thuận lợi riêng như người mua có thể kiểm tra trực tiếp sản phẩm, dụng cụ nên họ có thể đưa ra quyết định mua hàng dễ dàng hơn.

Xem thêm:

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Khởi nghiệp:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả