Quy trình luân chuyển hàng hóa giữa các cửa hàng

Những khách hàng bận rộn sẽ rất bực bội khi không tìm thấy món họ cần trong cửa hàng. Gặp tình trạng này, chúng ta nên thực hiện theo các bước quản lý tồn kho và duy trì kiểm kê sau đây để luân chuyển những mặt hàng cần thiết.

Ví dụ  

Khách hàng: “hôm nay trên website, shop đã quảng cáo giảm giá áo thun nam cá tính chỉ còn 300,000 vnđ nhưng tôi không tìm thấy trong cửa hàng?”

Trong trường hợp này, sẽ cần khá nhiều thời gian nếu sản phẩm hết hàng và buộc phải chuyển hàng từ cửa hàng khác về. Trước khi yêu cầu chuyển hàng, hãy kiểm tra nguồn hàng tại những nơi sau:

  • Kho hàng của cửa hàng.
  • Phòng điều chỉnh.
  • Phòng chứa hàng đặt trước của khách quá thời hạn nhận.

Sau khi kiểm tra tất cả các phòng trên đều không còn hàng thì liên hệ với các cửa hàng khác. Nếu có sử dụng phần mềm quản lý bán hàng thì chỉ cần vào kiểm tra ở menu tồn kho là có thể biết được sản phẩm đang còn hàng hay hết. Đối với việc không sử dụng phần mềm quản lý bán hàng, để tránh mất thời gian khách, chúng ta có thể trả lời như sau:

Nhân viên bán hàng: “Rất xin lỗi về việc này, hiện nay loại áo này đã bán ra nhiều hơn chúng tôi mong đợi. Tôi cũng vừa kiểm tra lại kho hàng sáng nay và hiện tại đã hết hàng. Nhưng chúng tôi còn bốn cửa hàng khác trong khu vực này. Anh có muốn tôi gọi điện kiểm tra xem còn cái áo nào nữa không? Nếu còn tôi sẽ chuyển nó về và gọi anh đến lấy nhé”.

Lịch sự là điều cần thiết khi gọi đến cửa hàng khác:

Khi gọi cho cửa hàng khác để kiểm tra hàng, hãy nhớ luôn lịch sự và nhã nhặn, hãy hỏi trước liệu người nghe điện thoại có thời gian để giúp bạn hay không. Các nhân viên bán hàng ở cửa hàng khác cũng bận rộn như bạn. Nếu không nhận được câu trả lời ngay hãy hỏi khi nào thì có thể gọi lại được hay yêu cầu nhân viên ở đó gọi lại cho bạn ngay khi có thể.

Minh: “Xin chào, tôi là Minh ở cửa hàng thời trang 25. Có một khách đang cần áo thun nam cá tính, anh có thời gian kiểm tra giúp tôi không?”

Quảng: “Tôi sẽ gọi lại cho bạn sau 15 phút nữa được chứ? Chỉ có mình tôi ở đây mà có rất nhiều khách hàng đang chờ. Để giải quyết xong tôi sẽ kiểm tra giúp bạn nhé.”

Nếu cửa hàng khác không thể kiểm tra ngay, hãy nói với khách hàng rằng bạn sẽ gọi cho họ ngay khi có hàng. Hãy bảo đảm đã ghi lại các thông tin về sản phẩm và kích cỡ cũng như số điện thoại của khách hàng. Nếu cửa hàng khác có sản phẩm cần tìm, hãy gọi cho khách hàng ngay khi sản phẩm được chuyển về cửa hàng của bạn.

Ghi nhận đúng thông tin:

Nếu bạn là nhân viên bán hàng nhận được yêu cầu chuyển hàng sang cửa hàng khác, hãy đảm bảo:

  • Ghi nhận mọi thông tin cần thiết (như mô tả về sản phẩm…)
  • Chuẩn bị hàng để chuyển sang cửa hàng khác.
  • Luôn phải thông báo cho cửa hàng khác nếu không thể đáp ứng yêu cầu.

Đương nhiên là các quy trình trên khá tốn thời gian và tương đối phức tạp, để tiết kiệm thời gian hơn cho bạn, khách hàng và nhân viên cửa hàng khác, chúng ta có thể sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để có thể quản lý được tồn kho ở từng cửa hàng hoặc chuỗi cửa hàng một cách đơn giản và khoa học. Biết được ngay lập tức shop mình hiện tại đang còn sản phẩm nào, số lượng, kích thước, màu sắc ra sao, và nếu hết hàng thì các shop nào trong chuỗi đang còn hàng để liên lạc và cung cấp ngay cho khách. Vì khách sau khi rời cửa hàng mà không mua được sản phẩm thì tỉ lệ mua hàng trở lại của họ sẽ giảm đi rất nhiều, không ai muốn chờ đợi, đa số sẽ tìm một cửa hàng khác để mua sản phẩm họ cần ngay lập tức.

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Vận hành cửa hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả