Quản lý tốt hàng tồn kho – cách tiết kiệm chi phí cho cửa hàng

Ngoài nhân viên, hàng hóa được xem là “tài sản quý giá nhất” của một cửa hàng. Quản lý hàng tồn kho tốt không những giúp bạn kinh doanh hiệu quả hơn mà còn giúp bạn tiết kiệm đáng kể chi phí cho cửa hàng của mình. Tuy nhiên để có thể cân bằng lượng hàng, và quản lý hiệu quả các mặt hàng trong kho không phải là điều dễ dàng. Vậy làm thế nào để có thể quản lý tốt hàng tồn kho và tiết kiệm chi phí cho cửa hàng?

Kiểm kê hàng hóa thường xuyên

quản lý hàng hóa tốt để tiết kiệm chi phí cho cửa hàng

Khi nói về quản lý hàng tồn kho, tiêu chí đầu tiên bạn cần quan tâm là phải trữ ĐÚNG mặt hàng và phải trữ VỪA ĐỦ số lượng hàng cần thiết. Vậy vì sao lại cần phải ĐÚNG và VỪA ĐỦ?

Ví dụ nhé, trong cửa hàng có những mặt hàng đang bán chạy (hoặc sẽ bán chạy) nhưng bạn lại trữ không đủ số lượng, những mặt hàng bán không chạy thì bạn trữ cả kho. Hoặc cũng thể bạn đã trữ đúng mặt hàng cần thiết lại trữ nhiều quá mức. Kết quả là gì? Không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, kho hàng “quá tải”, và cuối cùng là tốn chi phí của cửa hàng.

Lần cuối cùng bạn kiểm kê hàng hóa trong kho của mình là khi nào? Có thể nhiều người sẽ nói kiểm để làm gì, bán đến khi nào hết thì thôi, tại sao phải kiểm? Nếu bạn cũng đang suy nghĩ như vậy thì bạn đang mắc một sai lầm rất lớn.

Kiểm kê toàn bộ hàng hóa trong kho có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và tốn nhiều thời gian. Nhưng nếu bạn trữ hàng mà không có một con số chính xác về lượng hàng trong kho thì chẳng khác gì bạn trữ hàng để “hứng bụi” cả.

Bạn cần phải thường xuyên kiểm kê hàng trong kho để biết được sản phẩm nào bán chạy, mặt hàng nào tồn đọng quá lâu, hoặc là mặt hàng nào “biến mất không lý do” để có phương án giải quyết hợp lý nhằm tránh thất thoát và tiết kiệm chi phí cho cửa hàng. Bạn cũng nên cân nhắc sử dụng một phần mềm quản lý kho để có thể kiếm soát lượng hàng một cách hiệu quả nhất cho cửa hàng của mình

Giải phóng hàng tồn đọng

giải quyết hàng tồn đọng, tránh quá tải kho

Hàng hóa dư thừa, tồn đọng là chuyện thường tình của một cửa hàng. Tuy nhiên nếu như không tìm cách giải quyết, kho hàng của bạn sẽ ngày càng nhiều hơn và trở nên “quá tải”. Thay vì cứ tốn tiền để giữ các mặt hàng khó bán hoặc bán không được nằm lại trong kho, hãy tìm cách loại bỏ chúng để chừa chỗ cho những mặt hàng khác. Dưới đây là một vài cách giúp bạn giải quyết hàng tồn đọng cho cửa hàng:

  • Lên danh sách các mặt hàng “lỗi thời” và sales off các mặt hàng đó.
  • Trưng bày các mặt hàng này tại những vị trí trọng yếu trong cửa hàng (những nơi bán chạy hàng).
  • Quyên góp từ thiện (có thể được khấu trừ thuế).

Nhập hàng đúng mức

nhập hàng với mức thấp nhất có thể

Lượng hàng còn trong kho sẽ quyết định khi nào bạn cần nhập thêm hàng, khi nào không. Khi nhập hàng bạn nên tính toán để có thể nhập với số lượng vừa đủ, tránh bổ sung một lượng lớn hàng hóa vào kho hàng vốn đã đầy.

Đặt thông báo nhập hàng

phần mềm quản lý kho sẽ thông báo cho bạn khi hàng sắp hết

Bạn có muốn treo biển “hết hàng” trong khi mặt hàng đó đang bán chạy hay không? Tất nhiên là không rồi phải không nào. Đối với những sản phẩm bán chạy và những mặt hàng thông dụng, đừng để tình trạng cháy hàng xảy ra nếu không bạn sẽ thất thoát một khoản tiền kha khá đấy.

Giải pháp cho vấn đề này là tích hợp máy quét mã vạch trong hệ thống POS của bạn với phần mềm quản lý kho. Bằng cách này dữ liệu bán hàng sẽ được đồng bộ với dữ liệu kho và thông báo cho bạn biết khi nào hàng sắp hết để bạn có thể nhập thêm hàng.

Hy vọng những lời khuyên trên sẽ giúp các chủ cửa hàng quản lý hàng hóa hiệu quả hơn, tiết kiệm chi phí cho cửa hàng và đạt được lợi tức đầu tư như mong muốn.

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Vận hành cửa hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả