Nguyên nhân chính dẫn đến thất bại của các Startup Việt

“Startup” là một từ khóa khá “hot” trong những năm gần đây. Theo thống kê của Google, mỗi tháng, tại Việt Nam có đến 15.000 lượt tìm kiếm cho từ khóa này. Đi đâu cũng nghe “chị A khởi nghiệp thành công với ý tưởng…”, “anh B kiếm tiền tỷ nhờ ý tưởng…”

nguyên nhân thất bại của các startup Việt

Trên thực tế, số người thành công chỉ chiếm 10% tổng số người tham gia khởi nghiệp. 90% còn lại phải chịu sự thất bại và ngậm ngùi rút lui. Vì sao? Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến thất bại của các Startup việt. Nhưng phổ biến nhất vẫn là các nguyên nhân dưới đây.

Sai lầm ngay từ ý tưởng

Nhiều người nhất thời nãy ra một ý tưởng kinh doanh nào đó, ngẫm đi ngẫm lại vẫn thấy nó hay, nó độc. Nhưng sự thật lại không như họ nghĩ. Có đến 42% các Startup thất bại vì ý tưởng quá xa rời thực tế, không khả thi hoặc không có “cầu”.

khởi nghiệp thất bại vì ý tưởng tệ

Chính vì vậy, trước khi đưa ra một ý tưởng kinh doanh và bắt tay vào thực hiện. Chúng ta cần phải khảo sát xem ý tưởng có khả thi không, có phù hợp với thực tế không, có đáp ứng nhu cầu, giải quyết được vấn đề, khó khăn nào trong cuộc sống không? Kiểm tra xem ý tưởng đã có ai thực hiện chưa, nếu có rồi thì bạn có thể làm được gì tốt hơn không?…

Không có kế hoạch cụ thể

Nhiều người có ý tưởng kinh doanh thật sự hay nhưng lại “quên” lập cho mình một bản kế hoạch cụ thể. Cuối cùng, họ đi “chệch hướng” so với dự định ban đầu và “thất bại”.

Ý tưởng của bạn là gì? Cần bao nhiêu vốn để phát triển ý tưởng? Chi phí duy trì là bao nhiêu? Bạn sẽ vận hành doanh nghiệp như thế nào? Kế hoạch marketing ra sao? Doanh nghiệp sẽ mở ở đâu… Hãy viết tất cả những thứ đó ra.

Một kế hoạch, chiến lược cụ thể rất quan trọng. Nó sẽ giúp chúng ta “mường tượng” được những việc cần làm để xây dựng và phát triển doanh nghiệp trong tương lai.

Marketing còn yếu kém, nghèo nàn

Đã qua rồi cái thời “hữu xạ tự nhiên hương”, có sản phẩm tốt, dịch vụ tốt thì khách hàng tự tìm đến. Trong cái thời buổi cạnh tranh gay gắt này, muốn kinh doanh thành công bạn phải tự mình tìm kiếm khách hàng chứ không phải đợi khách hàng tìm đến.

Nếu bạn không coi trọng tiếp thị hoặc chiến lược tiếp thị của bạn quá nghèo nàn, thiếu đầu tư thì bạn khó có thể tồn tại lâu dài trong giới kinh doanh hiện đại.

Không xem trọng khách hàng

Khách hàng giờ đây có nhiều lựa chọn hơn trước kia. Không mua hàng của người này họ có thể mua của người khác. Có thể sản phẩm của bạn tốt thật đấy nhưng điều đó sẽ trở nên vô nghĩa nếu bạn đối đãi với khách hàng “không đủ tốt”. Họ có thể bỏ bạn đi bất cứ lúc nào.

Không đủ sức cạnh tranh

không đủ sức cạnh tranh

Một trong những nguyên nhân khá phổ biến, khiến các startup thất bại đó là không đủ sức cạnh tranh với các đối thủ, không có lợi thế cạnh tranh hoặc có nhưng lại không biết tận dụng và phát triển những lợi thế đó.

Một số người thì lại thiếu kinh nghiệm, thiếu vốn, thiếu kiến thức chuyên môn… thua đối thủ về nhiều mặt khác nên không thể trụ vững.

Không học hỏi từ những sai lầm

Một số startup thất bại chỉ vì bảo thủ, cứng đầu không chịu thừa nhận và sửa chữa những sai lầm. Dù khách hàng, nhân viên có có đề xuất, góp ý gì thì họ vẫn không chịu thay đổi, cứ giữ khư khư cái tôi của mình.

Nếu không rút ra kinh nghiệm từ những sai lầm, không chịu thay đổi thì bạn chỉ tốn thêm nhiều thời gian, tiền bạc mà thôi. Không những vậy, càng cố chấp bạn càng khiến nhân viên, khách hàng rời xa mình.

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Khởi nghiệp:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả