Ngoài mua vàng, ngày vía Thần Tài nên làm gì để sung túc suốt năm?

Theo quan niệm dân gian, Thần Tài là vị thần chuyên trông coi vàng bạc, tiền tài cho gia chủ. Vậy vào ngày vía Thần Tài nên làm gì để rước tài lộc suốt năm mới? SUNO xin gợi ý một số lưu ý quan trọng bạn cần ghi nhớ trong ngày này.

Ngoài mua vàng, ngày vía Thần Tài nên làm gì để sung túc suốt năm?
Ngoài mua vàng, ngày vía Thần Tài nên làm gì để sung túc suốt năm?

Nguồn gốc ngày vía Thần Tài

Trong dân gian lưu truyền ít nhất 2 câu chuyện về nguồn gốc ngày vía Thần Tài. Theo một điển tích của Trung Quốc, được ghi chép trong “Sưu thần ký”, có người lái buôn tên là Âu Minh, đi qua hồ Thanh Thảo được thủy thần cho một người hầu tên là Như Nguyệt. Sau khi đem Như Nguyệt về nhà được vài năm thì Âu Minh ăn nên làm ra, trở nên giàu có

Một hôm, vào ngày mồng một Tết, không biết vì lý do gì Âu Minh đánh Như Nguyệt, cô sợ quá chui vào đống rác ở góc nhà. Vợ Âu Minh không để ý nên vô tình quét nhà hót luôn cả đống rác có Như Nguyệt bên trong đổ đi. Từ đó về sau, nhà Âu Minh lại nghèo. Người ta đồn rằng, Như Nguyệt chính là thần tài và lập bàn thờ để thờ.

Một câu chuyện khác, theo truyền thuyết từ xưa, Thần Tài là vị thần sống trên trời, trong một lần xuống dưới hạ giới do uống rượu say, đầu va vào đá nên không nhớ mình là ai. Trong quá trình lưu lạc dưới nhân gian, quần áo Thần Tài mặc trên người bị người dân đem đi bán. May thay, khi Thần Tài đi lang thang ăn xin thì được một cửa hàng bán gà, vịt mời Thần Tài ăn, từ đó cửa hàng này đông nghịt khách hàng.

Được một thời gian, người bán hàng thấy Thần Tài chẳng làm gì mà suốt ngày được ăn uống ngon, lại toàn dùng tay ăn bốc, người thì bốc mùi. Nghĩ Thần Tài sẽ làm khách sợ không dám đến ăn và hao phí đồ ăn cho người ăn mày nên người bán hàng mới đuổi Thần Tài đi. Quán đối diện thấy vậy liền mời Thần Tài vào ăn, kỳ lạ thay mọi người lại kéo hết sang quán này ăn.

Người dân khu vực đó thấy Thần Tài không có quần áo mặc nên dẫn đi mua. May mắn thay, Thần Tài tìm lại được đúng quần áo của mình. Sau khi mặc quần áo, đội mũ nón, thì Thần Tài nhớ lại mọi chuyện và bay về trời. Mọi người coi Thần Tài như là báu vật và lập bàn thờ, tôn thờ từ đó.

Ngày vía Thần Tài nên làm gì?
Ngày vía Thần Tài nên làm gì?

Ngày vía Thần Tài nên làm gì để rước tài lộc?

Vào ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm, người Việt sẽ mua vàng để lấy may đầu năm. Người ta tin rằng càng mua được nhiều vàng sẽ có nhiều tài lộc trong năm mới. Theo phong tục của người Việt, mua vàng vào ngày vía Thần Tài thôi thì chưa đủ, cần phải lưu ý thêm những việc quan trọng sau đây:

Lau dọn bàn thờ : Việc lau dọn này nên được thực hiện hằng ngày nhưng vào ngày vía Thần Tài cần chuẩn bị chu đáo hơn. Để việc thờ cúng trong ngày vía được suôn sẻ, gia chủ cần lau dọn bàn thờ thật sạch sẽ.

Thông thường, người ta thường cúng hoa quả nhưng trong ngày vía Thần Tài nên cúng lễ mặn. Dân gian truyền miệng Thần Tài rất thích món cua biển và heo quay, ch1 lọ hoa, 1 con tôm, 1 con cá lóc nướng, 1 con cua, 1 miếng heo quay, 1 bộ giấy tiền vàng mã, 1 đĩa ngũ quả, chum rượu.ối chín. Lễ vật thường gồm:

Làm lễ: Gia chủ nên tắm gội sạch sẽ, mặc quần áo chỉnh tề và mở tất cả các cửa nhà, cửa sổ đối diện với hướng Tây (hướng Tài Lộc) để đón nhận nguồn năng lượng tích cực và tài lộc cho cả nhà.

Đọc văn khấn Thần Tài: Mọi nhà khi hành lễ nên đọc to bài văn khấn trong ngày cúng vía Thần Tài để mọi việc được hanh thông, gia chủ làm ăn buôn bán phát tài phát lộc.

Ngày vía Thần Tài nên cúng gì?

Bàn thờ thường dán giấy đỏ, để ở một góc hay một xó nào đó. Có thể có bài vị nhỏ, hai bên bài vị có câu đối :

Thổ năng sinh bạch ngọc (Đất hay sinh ngọc trắng)

Địa khả xuất hoàng kim (Đất khá có vàng ròng)

Trên đỉnh bàn thờ, lắp hai ngọn đèn (được thắp sáng khi thắp hương). Hai bên, phía bên trái (từ ngoài nhìn vào) là ông Thần tài, phía bên phải là Thần Thổ Địa.

Ở giữa hai ông là một hũ gạo, một hũ muối và một hũ nước đầy. Ba hũ này chỉ đến cuối năm mới thay. Giữa bàn thờ là một bát nhang, bát nhang này khi bốc phải theo một số thủ tục nhất định. Để tránh động bát nhang khi lau chùi bàn thờ, người ta dán bát nhang xuống bàn thờ bằng keo, băng dính…

Nên đặt lọ hoa bên tay phải, đĩa trái cây bên tay trái. Thường nên cắm hoa hồng, hoa cúc hoặc hoa đồng tiền. Trái cây nên sắp đủ ngũ quả (5 loại trái cây). Ngày thường, lễ cúng đơn giản, chỉ có trầu nước và trái cây. Còn trong các dịp giỗ tết, các ngày sóc vọng, người ta thường bày lễ mặn.

Mâm cúng vía Thần Tài là mâm cúng tam sên
Mâm cúng vía Thần Tài là mâm cúng tam sên

Những lưu ý khi cúng vía Thần Tài:

  • Hương: Có thể thắp hương vào buổi sáng hoặc buổi tối, quan trọng là chọn giờ tốt để cúng lễ hoặc ngày giờ tốt có sao tốt đến để kích hoạt trường khí dễ dàng hơn.
  • Nước: Cần rửa sạch chén và chỉ một chén nước là đủ. Nước dùng để thắp hương không nên rót quá đầy, cần cách miệng chén khoảng 1 cm.
  • Hoa: Gia chủ có thể sử dụng bình hoa bằng thủy tinh hoặc gốm sứ. Nên lựa chọn hoa tươi, có nụ, có hương thơm, tuyệt đối không dùng hoa giả để làm lễ.
  • Quả: Không dùng quả nhựa, quả nhân tạo để làm lễ, nên chọn quả tươi ngon, còn nguyên vẹn, như táo, lê, chuối, cam…
  • Đèn, nến: Sử dụng đèn thật như đèn dầu, nến, không dùng đèn điện, đèn nhấp nháy vì tạo khí trường xấu, ảnh hưởng tới việc thờ cúng.
  • Gạo, muối thì cất lại dùng cho có lộc, không được rãi ra ngoài.
  • Rượu hay nước thì đứng ngoài cửa tưới vào nhà, có ý nghĩa là đem lộc vào.
  • Bộ tam sên hay bánh trái chia nhau trong nhà dùng không cho người ngoài.

Trên đây là những gợi ý giải đáp thắc mắc ngày vía Thần Tài nên làm gì để cầu may mắn, tài lộc suốt năm. Hy vọng các bạn sẽ có một năm mới làm ăn phát đạt, thịnh vượng.

Xem thêm:

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Xu hướng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả