Nghệ thuật bài trí bán hàng và những yếu tố không thể bỏ qua

Bài trí bán hàng (Visual Merchandising) là một việc không hề dễ. Đó là một sự kết hợp đầy nghệ thuật giữa các yếu tố khác nhau (phông nền, đèn, hàng hóa, màu sắc, các yếu tố trang trí…). Nếu là người không có kinh nghiệm có thể bạn sẽ không biết bắt đầu từ đâu và phải bắt đầu như thế nào. Những người không có “con mắt nghệ thuật” mà tài chính lại hạn hẹp thì lại càng khó để có thể bài trí bán hàng hiệu quả. Vậy phải bài trí sản phẩm như thế nào để có thể thu hút khách hàng và bán được nhiều hàng hơn?  

Chọn màu sắc hợp lý

cách bài trí bán hàng hiệu quả

Trong bán hàng, màu sắc luôn đóng một vai trò rất quan trọng. Từ việc trang trí cửa hàng, thiết kế logo, thiết kế biển hiệu cho đến bao bì sản phẩm… tất cả đều cần phải có một màu sắc thích hợp để có thể thu hút được sự chú ý của khách hàng.

Có thể bạn bài trí một kệ hàng rất tệ nhưng nếu bạn chọn đúng màu sắc nó vẫn sẽ mang lại hiệu quả. Khi bài trí bán hàng hãy xem xét sử dụng các màu sắc có tính tương phản như trắng và đen hoặc những màu đơn sắc. Những màu sắc này vừa bắt mắt vừa có thể tạo được sự hấp dẫn cho những kệ hàng của bạn.

Hãy nhớ một điều rằng “mắt nhìn đi đâu, chân sẽ bước theo đó”. Vậy nên hãy sử dụng màu sắc một cách hợp lý để có thể thu hút ánh mắt khách hàng.

Tạo điểm nhấn

bài trí hàng hóa phải có điểm nhấn

Khi nhìn vào “màn hình trưng bày” của bạn, ánh mắt của khách hàng sẽ tập trung vào đâu? Họ sẽ nhìn vào một điểm đặc biệt nào đó hay là phân vân không biết xem chỗ nào trước?

Khi bài trí bán hàng đừng quên tạo những điểm nhấn để gây sự chú ý và hướng khách về những khu vực mà bạn mong muốn. Theo khảo sát, những “điểm nóng” trong cửa hàng có thể giúp tăng doanh số bán hàng của bạn lên đến 229%.

Thông thường chúng ta hay đặt tâm điểm của màn hình trưng bày quá cao so với tầm mắt của khách hàng. Điều này làm giảm đi hiệu quả vốn có của nó. Vì vậy hãy thường xuyên kiểm tra màn hình trưng bày va đảm bảo khách hàng có thể dễ dàng nhìn thấy hàng hóa cùng với những điểm nhấn mà bạn tạo ra.

Kể lên một câu chuyện

bài trí kệ hàng phải có chủ đề

Màn hình trưng bày của bạn cần phải nói lên một chủ đề nào đó, giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm và giải thích được vì sao khách hàng nên mua sản phẩm của bạn.

Khi thiết kế màn hình trưng bày bạn nên sử dụng thêm các dấu hiệu, những tiêu đề bắt mắt hoặc có thể là những biến báo giá hấp dẫn để có thể khuyến khích khách mua hàng.

Trưng bày nhiều hàng

bày hàng càng nhiều càng tốt

Khi bài trí một màn hình trưng bày bạn nên tìm cách bày hàng hóa ở mức nhiều nhất có thể (Nghĩa là nhiều nhưng trong mức cho phép chứ không phải là một đống hỗn độn, bày biện cẩu thả đâu nhé). Bởi vì càng thấy được nhiều sản phẩm, khách hàng mua càng nhiều.

Bạn có thể xem xét bố trí cửa hàng theo hình tròn thay vì tạo những lối đi thằng như cách truyền thống. Cách bố trí này được rất nhiều cửa hàng sử dụng bởi vì với cách này khách hàng có thể nhìn thấy được nhiều sản phẩm hơn. Nếu cửa hàng của bạn sử dụng lối đi truyền thống, hãy đặt các màn hình trưng bày ở cuối mỗi lối đi để buộc khách hàng phải dừng lại để xem hàng.

Sử dụng càng nhiều màn hình trưng bày và trưng bày càng nhiều hàng hóa càng tốt. Nhưng lưu ý rằng bạn phải đảm các màn hình trưng bày của mình luôn gọn gàng và sạch sẽ. Lối đi phải rộng rãi. Hàng hóa phải dễ thấy, dễ lấy, không bị che khuất.

Sử dụng không gian trống đúng cách

Có một khoảng không gian trong cửa hàng mà chúng ta vẫn thường hay lãng phí. Đó chính là khoảng không phía trên các kệ hàng, nằm giữa kệ hàng và trần nhà. Nếu phần không gian này bạn đang để trống thì hãy tìm cách sử dụng nó ngay.

Có rất nhiều cách để bạn sử dụng khoảng không này. Bạn có thể treo những biển chỉ dẫn cung cấp thông tin về sản phẩm, treo những lời chứng thực có chữ ký hoặc hình ảnh khách hàng, treo các biển hiệu của các nhà cung cấp, hoặc là những hình ảnh quảng cáo cho sản phẩm…

Bài trí bán hàng là cả một nghệ thuật, muôn hình muôn vẻ. Các nhà bán lẻ có thể nghĩ ra hàng ngàn ý tưởng bài trí khác nhau. Dù ý tưởng của bạn là gì, tuân theo những lời khuyên trên sẽ mang lại hiệu quả đáng kể cho cửa hàng của bạn.

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Kinh nghiệm mở cửa hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả