Muốn doanh nghiệp phát triển, hãy đào tạo nhân viên bán hàng chuyên nghiệp

Trong thời buổi như hiện nay, một doanh nghiệp muốn phát triển cần công hưởng nhiều yếu tố: tài chính, sản phẩm, nhân viên… Đào tạo và huấn luyện nhân viên bán hàng chuyên nghiệp là cực kì quan trọng, nó sẽ một phần quyết định thành công của doanh nghiệp, quyết định số lượng sản phẩm/dịch vụ được cung cấp đến khách hàng.

Lý do cần phải đào tạo nhân viên bán hàng

Nhân viên bán hàng đóng vai trò cực kì quan trọng trong các doanh nghiệp. Để phát triển năng lực cho nhân viên, bổ sung các kỹ năng cần thiết để nhân viên trở nên giỏi và chuyên nghiệp hơn thì các khóa đào tạo và huấn luyện nhân viên bán hàng bài bản phải có. Đào tạo, huấn luyện sẽ giúp nhân viên có cơ hội nâng cao kiến thức, tiếp nhận và xử lý các tình huống khó gặp phải trong quá trình bán hàng, hiểu rõ hơn về mục tiêu, định hướng trong tương lai,…

Muốn doanh nghiệp phát triển, hãy đào tạo nhân viên bán hàng chuyên nghiệp

Muốn đào tạo nhân viên bán hàng thành công thì các quản lý, giảng viên đào tạo nắm rõ và thực hiện đúng các phương pháp, cách thức đào tạo là vô cùng quan trọng, bởi nó sẽ giúp người quản lý dễ dàng vạch ra được chương trình, xây dựng kế hoạch, cách thức để thực hiện giúp tối ưu hóa mục đích của việc đào taọ này.

Cách thức đào tạo nhân viên bán hàng

Đào tạo kiến thức sản phẩm

 “Biết người, biết ta, trăm trận trăm thắng”, đó chính là câu nói luôn được ông cha ta nhắc nhở. Cung cấp những kiến thức về sản phẩm một cách hoàn chỉnh nhất, nhân viên của bạn sẽ làm tốt hơn công việc của mình. Ngay khi được tuyển dụng, doanh nghiệp cần thiết kế ngay những chương trình đào tạo để nhân viên bán hàng hiểu rõ quy định, nét văn hóa của Doanh nghiệp (đây là yếu tố quyết định đến sự trung thành của nhân viên); quan trọng hơn là nhân sự biết được sản phẩm của mình có những đặc tính, công năng ra sao, lợi thế so sánh thế nào…( yếu tố cốt lõi để có thể chốt khách hàng).

Ở giai đoạn này, doanh nghiệp hoàn toàn có thể sử dụng hình thức đào tạo bằng giảng viên nội bộ, đó có thể là lãnh đạo hoặc các trưởng phó phòng, những người am hiểu về sản phẩm và có kỹ năng sư phạm tốt.

Đào tạo kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp

Sau khi nhân viên bán hàng nắm được các kiến thức cơ bản về sản phẩm và doanh nghiệp, lúc này việc bạn cầ làm tiếp theo là thiết kế một chương trình đào tạo nhân viên bán hàng chuyên sâu về kỹ năng để nhân viên có thể vận dụng để kết hợp với các kiến thức đã học :chốt khách hàng”.

Đào tạo nhân viên bán hàng chuyên nghiệp giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn

Một kỹ năng mà nhân viên bán hàng cần được đào tạo đó là:

  • Kỹ năng chào – tạo sự thiện cảm
  • Kỹ năng hỏi – Khám phá nhu cầu
  • Kỹ năng giới thiệu sản phẩm
  • Kỹ năng đặt câu hỏi để định hướng, điều hướng khách hàng
  • Kỹ năng giải quyết xung đột – phản ứng trước lời từ chối của khách hàng.
  • ….

Phổ cập kiến thức cho nhân viên bán hàng theo tháng, quý

Thường xuyên cập nhật thông tin cho nhân viên của bạn về lĩnh vực hoạt động của công ty bạn. Nhân viên bán hàng sẽ biết những điều đang diễn ra trong ngành, những biến động và xu hướng chung của ngành, bao gồm cả những dịch vụ mới của đối thủ cạnh tranh và những lợi thế cạnh tranh của công ty mình. Điều này có thể được thực hiện theo tháng hoặc quý.

Cung cấp, hướng dẫn sử dụng các công cụ bán hàng

Cung cấp và hướng dẫn cho các nhân viên bán hàng cách sử dụng các công cụ giúp bán hàng hiệu quả. Bạn có thể sử dụng những chương trình phần mềm bán hàng hoặc phần mềm quản lý quan hệ khách hàng để theo dõi khách hàng. Hãy hướng dẫn các nhân viên bán hàng cách sử dụng các tiện ích và phần mềm hỗ trợ một cách hiệu quả nhất. Nó không chỉ giúp họ bán hàng hiệu quả mà còn tiết kiệm được thời gian và công sức.

Đào tạo “chéo” cho nhân viên bán hàng

Đây cũng được xem là cách đào tạo nhân viên bán hàng hiệu quả đã được khá nhiều doanh nghiệp vận dụng. Việc phân công, sắp xếp những nhân sự có kinh nghiệm lâu năm cũng như có khả năng truyền đạt để hướng dẫn người mới sẽ giúp người mới nhanh chóng với công việc, được hỗ trợ thêm, dần dần nắm vững mọi kỹ năng cần thiết. Những kinh nghiệm thực tế từ đồng nghiệp sẽ là bài học quý giá với mỗi nhân viên mới bước chân vào nghề.

Với những chia sẻ trên đây của Suno.vn, hy vọng cácdoanh nghiệp sẽ có những chiến lược riêng cho mình nhằm sở hữu được đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp nhất, giúp gia tăng doanh số nhanh chóng nhất cho cửa hàng của bạn.

Nếu bạn đang có ý định sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng, hãy liên hệ đến suno.vn để được tư vấn thêm nhé.

PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG SUNO.VN

Văn phòng Hồ Chí Minh: 703 Lê Hồng Phong, P12, Q.10, HCM

Tổng đài: 02871.088.188

Văn phòng Hà Nội: 9 Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline: 093 678 7484

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Chăm sóc khách hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả