5 cách bố trí cửa hàng bán lẻ giúp tăng doanh số bán hàng

Cách bố trí cửa hàng bán lẻ không chỉ đơn giản là trưng bày hàng hóa mà còn giúp tăng doanh số bán hàng đáng kể. Thông qua việc bố trí hàng hóa có dụng ý khiến khách hàng tự nguyện rút hầu bao mua sắm nhiều hơn.

cách bố trí cửa hàng bán lẻ giúp tăng doanh số bán hàng

1. Không bố trí hàng hóa gần lối vào

Tránh bày trí quá nhiều hàng hóa ở gần lối ra vào. Khách hàng vừa bước vào cửa hàng sẽ chưa quen với không gian và cách bày trí. Họ vẫn định hướng vị trí trí những sản phẩm cần mua. Vì vậy, khách hàng thường “bỏ lỡ” những sản phẩm nằm trong khu vực này.

Tại lối ra vào cửa hàng chỉ nên trưng bày một vài sản phẩm với số lượng nhỏ, không gây “rối mắt” cho khách hàng. Ngoài ra, bạn cũng cần chú trọng đến vấn đề ánh sáng, âm thanh mang tới cho người mua những cảm giác tốt nhất. Với cách bố trí cửa hàng bán lẻ như thế này, khách hàng sẽ có xu hướng ở lại cửa hàng lâu hơn và mua sắm nhiều hơn.

Không bố trí nhiều hàng hóa ở lối ra vào cửa hàng

2. Bố trí các mặt hàng có giá trị thấp ở quầy thanh toán

Theo kết quả nghiên cứu cho thấy rằng có tới 27% người mua hàng sắm thêm đồ khi chờ tính tiền ở quầy thanh toán. Phần không gian tại khu vực tính tiền chỉ chiếm khoảng 1% không gian của cả cửa hàng nhưng có thể chiếm đến 7% doanh thu mỗi năm.

Rõ ràng nếu bạn không tận dụng tốt không gian tại quầy thanh toán, bạn sẽ đánh mất không ít tiền của cửa hàng. Những sản phẩm có giá trị nhỏ như bánh, kẹo, các loại snack,… sẽ khiến khách hàng dễ rút hầu bao hơn. Vì chúng có giá thành thấp nên người mua sẽ “tiện tay” cho vào giỏ mua hàng luôn, mà không phải đắn đo vấn đề giá cả.

Ngoài ra, bạn có thể tận dụng những sản phẩm này để trả khách thay cho tiền thừa khi hết tiền lẻ. Như vây, cửa hàng đã thành công thúc đẩy tiêu thụ những sản phẩm mà ban đầu khách hàng không có dự định mua sắm.

Bố trí các mặt hàng có giá trị thấp ở quầy thanh toán

3. Sắp xếp những sản phẩm cùng loại ở gần nhau

Cách bố trí cửa hàng bán lẻ phải khoa học, logic giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm được vị trí những sản phẩm cần mua. Khi đặt các sản phẩm cùng loại ở gần nhau cũng là cách để kích thích người tiêu dùng mua sắm.

Ví dụ: Dầu gội, dầu xả sẽ được đặt ở gần nhau. Tương tự, các loại bánh snack và nước ngọt, hay mì và nước sốt sẽ ở cùng một khu vực.

Ngoài ra, bạn cần chú ý đến thời gian nhập kho để có cách bố trí phù hợp tránh trường hợp sản phẩm bị tồn động, hết hạn sử dụng. Những sản phẩm nhập kho mới phải được đặt ở phía sau trên kệ trưng bày. Khách hàng thường có xu hướng chọn những sản phẩm “thuận tay” nằm ở bên ngoài. Vì vậy, hãy ưu tiên “mặt tiền” cho những sản phẩm cũ còn hạn sử dụng ngắn.

Phần mềm quản lý bán hàng SUNO với tính năng quản lý kho luôn nắm được số lượng hàng tồn kho, hàng bán chạy, hàng bán chậm, hàng sắp hết giúp bạn đưa ra quyết định mua hàng, bán hàng tốt hơn.

Sắp xếp những sản phẩm cùng loại ở gần nhau

4. Ưu tiên vị trí “đẹp” cho những sản phẩm thiết yếu

Khác với siêu thị có diện tích lớn, những vị trí “đẹp” được dành cho những sản phẩm có lợi nhuận cao. Không gian của cửa hàng tạp hóa khá khiêm tốn chủ yếu kinh doanh các sản phẩm thông dụng trọng cuộc sống. Do đó, những vị trí tốt nhất nên sử dụng để bày trí các phẩm thiết yếu sẽ dễ tạo được sự chú ý với khách hàng hơn.

Những sản phẩm nằm ngang tầm mắt tạo được sự thu hút với người mua tốt hơn. Vì vậy, các bạn nên bố trí các mặt hàng quan trọng của cửa hàng vào vị trí này.

Những sản phẩm nằm ngang tầm mắt tạo được sự thu hút với người mua tốt hơn

5. Tăng kích thước giỏ đựng hàng

Các nghiên cứu cho thấy rằng việc tăng kích thước của giỏ đựng hàng lên gấp đôi khiến khách hàng mua sắm nhiều hơn tới 40%. Nhiều cửa hàng còn cố gắng bố trí giỏ đựng hàng ở nhiều nơi để người mua không phải bối rối khi mua sắm quá nhiều sản phẩm.

Xem thêm:

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Bán hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả