Lập kế hoạch bán hàng cho năm mới như thế nào? – Phần 1

Năm mới, việc đầu tiên phải làm bên cạnh sắp xếp và tổ chức lại hàng hoá chính là lập kế hoạch. Với một bảng kế hoạch rõ ràng và chi tiết, việc vận hành cửa hàng của bạn sẽ trôi chảy hơn, từ đó giúp bạn có nhiều thời gian hơn để quan sát, ghi nhận và suy nghĩ nhiều biện pháp, cách thức hay hơn để phát triển cửa hàng của mình.

Cai-thien-dich-vu-cham-soc-khach-hang-de-ban-hang-hieu-qua

Nhưng bạn có biết một kế hoạch bán hàng thành công nên bao gồm những yếu tố nào không? Những câu hỏi xung quanh việc “Ai, ở đâu, tại sao, khi nào và như thế nào?” có từng xuất hiện mỗi khi bạn nghĩ đến các biện pháp tăng doanh số bán hàng của cửa hàng bạn không? Sau đây là một vài điều bạn cần lưu ý trước khi chuẩn bị một kế hoạch bán hàng mà Suno. vn đã tìm hiểu giúp bạn.

1/ Xác định kế hoạch bán hàng

Kế hoạch bán hàng nên ngắn gọn, đơn giản và có trọng điểm. Về cơ bản, kế hoạch bán hàng cần khôn khéo và thể hiện tính chiến lược nhằm thu hút các khách hàng mới. Thông thường, tỷ lệ phối hợp lý tưởng nhất sẽ là 75% doanh số bán hàng từ những khách hàng mới và 25% doanh số bán hàng từ những khách hàng hiện tại.

unknown-customers

Một kế hoạch bán hàng bao gồm bốn phần cơ bản:

– Các chiến lược thu hút khách hàng mới.
– Các phương pháp thu hút khách hàng mới.
– Các chiến lược tăng trưởng kinh doanh đối với những khách hàng hiện tại.
– Các phương pháp tăng trưởng kinh doanh đối với những khách hàng hiện tại.

Trước khi triển khai chương trình bán hàng, bạn cần nắm vững một số khái niệm sau:

– Doanh số bán hàng chỉ tiêu (Sales quota): Đây là nhân tố rất quan trọng của kế hoạch bán hàng, có vai trò “giữ nhịp” cho hoạt động của bạn trong cả năm, đồng thời đưa ra các mục tiêu phụ hàng quý, hàng tháng, hàng tuần và thậm chí hàng ngày để bạn thực hiện.

797chiec-thang-ma-thuat-dan-toi-thanh-cong-cho-bat-ky-ai

– Phạm vi, khu vực bán hàng (Sales territory): Đó là các thông tin liên quan đến khu vực địa lý, danh sách các thị trường cụ thể trong nước hay quốc tế, nơi bạn cung cấp sản phẩm/dịch vụ hay giải pháp kinh doanh.
– Chiến lược (Strategy): Là những kế hoạch và đường hướng cần thiết giúp bạn hoàn thành mục tiêu đề ra.
– Phương pháp hay chiến thuật (Tactic): Đây là những công việc cụ thể, những bước đi cần thiết của bạn khi thực thi kế hoạch bán hàng.

 

(Còn tiếp)

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Khởi nghiệp:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả