Đầu năm mới, làm thế nào khuyến khích nhân viên bán hàng làm việc hiệu quả?

Làm thế nào để khuyến khích nhân viên bán hàng làm việc hiệu quả vào đầu năm. Năng lượng thấp và mất tinh thần làm việc là điều khó tránh khỏi đối với nhân viên của hầu hết các cửa hàng bán lẻ.

Các nhân viên của bạn vừa trở lại sau kì nghỉ lễ, chưa ở chế độ sẵn sàng làm việc. Năng suất và hiệu quả làm việc thấp, điều này sẽ làm ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của bạn rất nhiều.

Dưới đây là một số mẹo hữu ích bạn có thể áp dụng triển khai để thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên cửa hàng mình. 

Khuyến khích nhân viên bán hàng làm việc hiệu quả
Nhân viên bán hàng tại cửa hàng

1. Tìm hiểu về động lực làm việc của nhân viên

Trước khi tìm ra chiến lược cụ thể áp dụng cho cửa hàng mình, hãy dành một chút thời gian để hiểu chính xác điều gì là động cơ thúc đẩy nhân viên của bạn làm việc.

Làm như vậy sẽ giúp bạn xác định cách áp dụng tốt nhất, phù hợp cho cửa hàng mình.

Thông thường động lực làm việc được chia làm hai loại chính: tìm kiếm niềm vui và tránh sự cố.

Tìm kiếm niềm vui tức là  những nhân viên làm việc về thành tích và tham vọng.

Ví dụ: Một người làm việc với mục tiêu đạt được thăng chức, cấp độ cao hơn trong công việc.

Mặt khác, những người làm việc vì không muốn gặp phải những sự cố.

Ví dụ: Một sinh viên làm việc chăm chỉ vì không muốn bị sa thải khỏi cửa hàng, nhân viên kế toán chú ý đến từng khoản chi nhỏ, vì không muốn gặp rắc rối với những mất mát, thiếu hụt.

Vì vậy trước khi bắt đầu các chiến thuật tạo động lực phù hợp, cần dành chút thời gian để tìm hiểu điều gì thúc đẩy nhân viên bán hàng của bạn trong hai nhóm trên. Nhân viên nào được thúc đẩy bởi niềm vui và ai là người có động cơ thúc đẩy vì không muốn gặp rắc rối.

Tìm hiểu về động lực làm việc của nhân viên

2. Cách tốt nhất để làm cho họ hành động là dẫn dắt bằng ví dụ

Nếu bạn là chủ sở hữu hoặc người quản lý của cửa hàng, luôn luôn nhớ rằng nhân viên của bạn sẽ làm theo hành động từ bạn. Đó là lý do tại sao điều quan trọng nhất ở đây, đó là bạn phải lên cửa hàng và thực hiện những công việc mà bạn muốn nhân viên của bạn làm.

Vì vậy, việc dành thời gian ở cửa hàng là điều vô cùng cần thiết. Nói chuyện với khách hàng của bạn, giúp họ tìm thấy những gì họ cần.

Hãy nhớ rằng nhân viên của bạn luôn theo dõi bạn, do đó, hãy cân nhắc những hành vi của mình để có thể thúc đẩy nhân viên làm việc tốt hơn.

Cách tốt nhất để làm cho họ hành động đó là dẫn dắt bằng những ví dụ cụ thể.

Cách tốt nhất để làm cho họ hành động là dẫn dắt bằng ví dụ
Đào tạo nhân viên bán hàng

3. Xác định lại mục tiêu bán hàng của bạn

Hãy thiết lập mục đích cụ thể cho công việc kinh doanh của mình, phác họa những số liệu bán hàng mong muốn đạt được và hãy chắc chắn là mỗi ngày khởi động, nhân viên của bạn đều biết là họ đang làm gì.

Gia tăng trải nghiệm tại cửa hàng cho khách hàng, bổ sung thêm chính sách hoàn trả cũng là một cơ hội để dịch vụ khách hàng tỏa sáng,… Đây là những điều có thể giúp bạn làm mới cửa hàng mình.

Hãy xác định chắc chắn các mục tiêu, chỉ số, KPIs mong muốn và thông báo xuống cho nhân viên của bạn.

Để có kết quả tốt nhất, bạn nên cân nhắc những mục tiêu ngắn hạn và đừng quên phần thưởng để thúc đẩy nhân viên làm việc.

4. Thể hiện sự cảm thông

Hãy để nhân viên của bạn biết được bạn hiểu họ. Một cách đơn giản ” Tôi biết bạn cảm thấy thế nào…” luôn là sự thấu hiểu dành cho bất kì nhân viên nào của bạn.

Để có thể làm tốt điều này, hãy đặt mình vào “đôi giày” của nhân viên. Cố gắng để hiểu họ.

Hãy cho họ biết rằng bạn hiểu họ cảm thấy thế nào và đồng cảm với họ ra sao.

Giúp nhân viên cảm thấy rằng, họ và bạn luôn có cùng suy nghĩ và động lực, đừng quên những cuộc họp thảo luận làm việc cùng nhau để có thể đạt được những mục tiêu đề ra.

Cảm thông và hiểu nhân viên bán hàng của bạn

5. Cung cấp thêm tiện nghi cho nhân viên

Hãy tạo ra một số tiện nghi nho nhỏ cho nhân viên của bạn.

Ví dụ: Vào những ngày bạn biết là sẽ bận rộn và căng thẳng, chắc chắn nhân viên của bạn sẽ không thấy khó chịu nếu có những tiện nghi sinh động như cà phê miễn phí, thời gian ăn uống và nghỉ ngơi linh hoạt hơn.

Họ sẽ đánh giá cao cử chỉ đó, từ đó thúc đẩy họ không ngừng làm việc để hoàn thành công việc của mình.

Bằng cách cho phép nhân viên của mình hoạt động theo nhịp điệu tự nhiên (mặc dù vẫn sản xuất và duy trì các mục tiêu công việc) nhưng chắc chắn mức năng suất làm việc sẽ cao hơn, nhân viên của bạn chắc chắn sẽ hạnh phúc và vui vẻ hơn rất nhiều.

Xem thêm: 

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Bán hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả