[Kỹ năng sale] 7 kỹ năng mà dân bán hàng nào cũng phải biết

Khi công nghệ phát triển thì một số ngành nghề bán hàng đang trải qua những thay đổi khá cơ bản. Và để tồn tại thích ứng, đòi hỏi nhân viên bán hàng cần có các kỹ năng sale mới.

Hoạt động bán hàng đa phần tập trung vào các kỹ năng bán hàng vì đây là nhân tố quan trọng quyết định nhiều nhất đến việc cải thiện hiệu suất. Đội ngũ bán hàng của bạn sẽ đạt được những thành quả đáng kể về năng suất bán hàng khi làm chủ được những kỹ năng sale cần có sau đây.

Kỹ năng sale để bán hàng hiệu quả

1. Hiểu được những gì khách hàng muốn

Điều quan trọng nhất của kỹ năng sale chỉ đơn giản là phải hiểu được người mua. Đó là nền tảng của việc bán hàng hiệu quả.

Nhưng nó đòi hỏi nhiều hơn ở một người bán hàng chuyên nghiệp, không đơn thuần chỉ là việc hiểu người mua là ai, thay vào đó, nhân viên bán hàng phải xác định được trải nghiệm mà người mua muốn có khi họ đã cân nhắc đến việc sử dụng và chọn lựa sản phẩm của bạn.

Điều này có nghĩa là, không chỉ dựa vào những kinh nghiệm bán hàng của bạn, bạn cần “vượt qua”, đặt mình vào vị trí khách hàng  để hiểu những trải nghiệm mà họ muốn có.

Nắm bắt tâm lý khách hàng để chốt sale hiệu quả

2. Bán đúng nhu cầu của khách hàng

Khi nhân viên bán hàng hiểu được người mua hàng, họ sẽ có thể đáp ứng được những gì khách hàng cần, tức là cung cấp cho người mua những gì họ muốn.

Ví dụ: nếu người mua của bạn cần thử nghiệm sản phẩm để đánh giá sản phẩm, hãy để họ dùng thử miễn phí. Không chỉ dừng lại ở việc cho khách hàng thử nghiệm miễn phí, bạn hãy cung cấp cho họ một bản dùng thử miễn phí dễ cài đặt, dễ sử dụng như một cách chứng tỏ giá trị sản phẩm.

Một trong những kỹ năng sale mà bạn cần lưu ý đó là biết cách nắm bắt tâm lý để tạo những cam kết sâu sắc với khách hàng mục tiêu của mình.

3. Thiết lập niềm tin với khách hàng

Người mua hàng sẽ thích làm ăn với những người mà họ tin tưởng.

Muốn biết người bán hàng tốt hay không hãy xem khả năng thiết lập lòng tìn với người mua của họ, đây được xem như là một kỹ năng bán hàng cốt lõi.

Điều này sẽ giúp người mua đồng hành cùng bạn trên một chặng đường dài, cũng như bạn có thêm thời gian để thực sự hiểu những gì họ muốn.

Thiết lập mối quan hệ với khách hàng giúp bán hàng hiệu quả4. Giao tiếp gọn gàng

Với mức độ bận rộn của người mua hiện nay, kỹ năng bán hàng quan trọng là đảm bảo rằng bạn giao tiếp súc tích. Đa phần người mua sẽ đánh giá cách thức thông tin được trình bày hơn là những thông tin họ nhận được.

Ngày nay, hình thức trình bày ưa thích là sự súc tích. Một quy tắc quan trọng ở đây là không bao giờ cố gắng truyền đạt nhiều hơn ba điểm quan trọng trong một cuộc trò chuyện với người mua.

Hãy cân nhắc và cung cấp cho khách hàng của bạn những thông tin thật sự cần thiết.

Giao tiếp súc tích- kỹ năng bán hàng quan trọng

5. Hành động theo những gì khách hàng nói

Trên thực tế, những người bán hàng giỏi là những người lắng nghe tốt, những nhân viên bán hàng giỏi nhất là những người hành động dựa trên những gì họ nghe được từ khách hàng của họ.

Điều này không chỉ đòi hỏi bạn kỹ năng lắng nghe mà cần am hiểu và thực hiện toàn bộ công việc mà người mua đã đề cập đến, một cách hiệu quả nhất.

6. Chứng minh kiến thức chuyên môn

Để trở thành nhân viên bán hàng giỏi, bạn cần phải thực sự là chuyên gia ở hai lĩnh vực:

  • Trước tiên, bạn cần phải hiểu người mua, điều này liên quan đến việc bạn cần phải có sự hiểu biết về những vấn đề cấp bách mà người mua đang đối mặt và những gì người mua muốn khi họ mua hàng.
  • Thứ hai, nhân viên bán hàng cần biết và hiểu về sản phẩm  hoặc dịch vụ của mình.Nâng cao chuyên môn để cải thiện kỹ năng bán hàng

7. Trau dồi kỹ năng bán hàng qua điện thoại

Kỹ năng sale quan trọng của một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp là cần quản lý hiệu quả các cuộc gọi bán hàng bằng điện thoại.

Điều này đòi hỏi những kỹ năng khác nhau như khả năng đọc giọng điệu để xác định liệu khách hàng tiềm năng có hài lòng hay không.

Không phải khách hàng nào cũng có thời gian cho những cuộc gặp gỡ trực tiếp và dành hàng giờ lắng nghe bạn nói về những tiện ích, ưu điểm sản phẩm và dịch vụ bạn cung cấp. Thế nên việc trang bị cho mình những kỹ năng bán hàng qua điện thoại là điều cần thiết mà bất kỳ nhân viên bán hàng nào cũng cần phải trau dồi.

Trau dồi kỹ năng bán hàng qua điện thoại để cải thiện hiệu suất bán hàng

Xem thêm:

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Khởi nghiệp:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả