Kinh nghiệm mở quán cơm bình dân cho người ít vốn

Nhiều quán cơm bình dân được mở ra nhưng không phải tất cả đều thu hút được khách hàng, và có được tuổi thọ lâu đời. Vậy làm sao để mở quán cơm bình dân “hút khách” đủ sức cạnh tranh với những cửa hàng khác?

Mở quán cơm bình dân cần chuẩn bị những gì?
Mở quán cơm bình dân cần chuẩn bị những gì?

1. Chuẩn bị vốn

Mở quán cơm bình dân cần phải mua sắm và đầu tư nhiều khoản như mặt bằng, bàn ghế, tủ, thiết bị nhà  bếp, bát đũa, trang trí,… Vạch ra bảng chi phí càng chi tiết, rõ ràng giúp bạn quản lý và sử dụng nguồn vốn hiệu quả hơn.
Tiếp đó, hãy trả lời lần lượt các câu hỏi sau: Với định phí hàng tháng chi trả, bạn có thể tồn tại được thời gian bao lâu? Sau đó tính đến sản phẩm kinh doanh có gì cạnh tranh so với thị trường? Bạn làm gì để tạo nên sự khác biệt? Định hướng thương hiệu? Đối tượng khách hàng nào bạn hướng đến? Vị trí đặt cơ sở? Yêu cầu mặt bằng? Ai sẽ là cánh tay trái của bạn?… Đây là những cơ sở quan trọng để bạn cân đối tài chính, quyết định giá bán, doanh thu hòa vốn để tính ra thời gian thu hồi.

2. Địa điểm mở quán

Có thể nói chọn địa điểm mở quán cơm bình dân quyết định đến 50% sự thành công khi kinh doanh. Bạn cần nghiên cứu thật kỹ địa điểm thuê mở quán, tránh những nơi vắng vẻ, ít người qua lại. Tính toán cẩn thận lưu lượng người di chuyển ngang khu vực bạn kinh doanh trong những khung giờ 6 – 7h sáng (nếu bạn muốn bán thêm sáng), 11 – 13h (khung giờ vàng với dân văn phòng), 6 – 8h (khung giờ vàng ở khu sinh viên).
Ngoài ra, bạn cần tìm hiểu thêm các yếu tố khác như tình hình dân cư xung quanh, thu nhập bình quân khách hàng, địa điểm thuê có chỗ để xe, các hàng quán xung quanh,… để tính toán giá bán phù hợp. Nếu bạn có ít vốn nên tính toán thuê chung mặt bằng với người khác, chia thời gian bán hàng với nhau. Ví dụ: Người kinh doanh đồ ăn sáng, người bán cơm trưa, người bán đồ ăn vặt buổi tối.
Kinh nghiệm mở quán cơm
Kinh nghiệm mở quán cơm

3. Lựa chọn nguyên liệu

Trong lĩnh vực ăn uống, chất lượng và hương vị món ăn là quan trọng nhất. Hãy lựa chọn cẩn thận nguồn nguyên liệu đầu vào, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Việc định giá cao hay thấp còn phụ thuộc vào đối tượng khách hàng mục tiêu cũng như giá thành nguyên liệu đầu vào. Tuy nhiên, hãy luôn chắc chắn rằng cửa hàng của bạn luôn sử dụng những nguyên liệu tươi ngon, an toàn nhất. Vì đây là yếu tố quan trọng để bạn giữ chân khách hàng lâu dài.

4. Chuẩn bị nhân lực

Mở quán cơm bình dân không cần nhiều nhân viên. Quan trọng nhất là đầu bếp người quyết định chất lượng đồ ăn. Thông thường mỗi quán chỉ cần 2 – 3 ở bếp, nhân viên phục vụ, dọn dẹp khoảng 3 – người. Số lượng nhân viên cụ thể phụ thuộc vào quy mô và tình hình kinh doanh thực tế. Để kiểm soát thu chi, quản lý tiền bạc nên sử dụng phần mềm quản lý sẽ tiết kiệm được nhiều công sức, thời gian hơn.

Phần mềm bán hàng, Phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn SUNO.vn giúp người chủ quản lý mọi mặt của cửa hàng, quán ăn: từ tính tiền bán hàng, quản lý tồn kho hàng hóa, quản lý thu chi tiền bạc, chăm sóc khách hàng đến phân tích kết quả kinh doanh dễ dàng.

5. Thiết kế menu

Mỗi đối tượng khách hàng thậm chí mỗi khách hàng có một khẩu vị khác nhau. Món ăn cần hài hòa, hương vị vừa phải, vị hơi nhạt một chút sẽ hợp với tiêu chuẩn chung của số đông. Trong thời gian đầu kinh doanh cần đa dạng và hoàn thiện món ăn liên tục. Sau khi chọn được món ăn “đắt hàng” thì cho vào menu chính xuất hiện thường xuyên.
Các món cần linh hoạt thay đổi theo thời tiết. Trời nóng nực vào mùa hè nên ưu tiên các món canh chua, dưa cá. Trời lạnh chú ý giữ ấm đồ ăn, ưu tiên các món xào, rán, nướng.
Mở quán cơm cần chuẩn bị những gì?
Mở quán cơm cần chuẩn bị những gì?

6. Cách thức phục vụ

Cách phục vụ món ăn ở nhà hàng, quán ăn hiện rất đa dạng. Bạn có thể tham khảo một số hình thức dưới đây để áp dụng cho cửa hàng của mình:
–  Tự phục vụ: Khách hàng gọi món và thanh toán tiền tại quầy. Khi phần ăn chuẩn bị xong sẽ có thông báo, người mua tự lấy và phục vụ. Cách này giúp tiết kiệm tiền thuê nhân viên nhưng chỉ phù hợp với mô hình quán cơm văn phòng.
– Bán theo suất: Có hàng loạt suất ăn mặc định cho khách chọn. Vì vậy, thực đơn không được phong phú nhưng giúp đầu bếp tập trung vào làm tốt các món ăn ở cửa hàng hơn.
– Tự chọn: Đây là cách bán hàng phổ biến nhất, khách hàng có thể thoải mái lựa chọn. Tuy nhiên, thời gian bán hàng cho một vị khách sẽ kéo dài hơn, vào những khung giờ cao điểm sẽ rất khó khăn.

Xem thêm:

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Khởi nghiệp:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả