Kinh nghiệm bán hàng online: Xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu

Một trong những kinh nghiệm bán hàng online đắt giá nhất, đó là phải làm sao trả lời được câu hỏi: “Khách hàng của bạn là ai? Bạn đã thật sự hiểu họ chưa?” Vì vậy các chủ cửa hàng kinh doanh, và đặc biệt những người bán hàng trên facebook, cần dành nhiều thời gian để xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu của mình

Kinh nghiệm bán hàng online

Kinh nghiệm bán hàng online: Chân dung khách hàng

Miêu tả nhân khẩu học của khách hàng

Nhân khẩu học của khách hàng bao gồm:
– Độ tuổi
– Giới tính
– Khu vực sống và đặc điểm khu vực họ sống, bạn lưu ý về đặc điểm khu vực từng quận, huyện nhé. Vô cùng quan trọng đấy
– Tình trạng hôn nhân (kết hôn bao lâu, con mấy tuổi)
Miêu tả càng nhiều thông tin về khách hàng của bạn càng tốt, khi đó bạn sẽ hiểu khách hàng của bạn cần điều gì.

Xác định đối tượng chi tiền, đối tượng dùng sản phẩm

Ví dụ bạn bán hàng cho đối tượng người dùng em bé thì bố mẹ sẽ là người mua, tập trung vào các ông bố bà mẹ để lấy tiền từ đó và xem xem sản phẩm này ai sẽ là người mua nhiều hơn bố hay mẹ.

Người dùng sản phẩm có thể sẽ không phải là người trực tiếp mua, nhưng người mua hàng thường luôn muốn chọn sản phẩm tốt cho người sử dụng hãy đánh vào yếu tố đó. Điều này chẳng có ý nghĩa nhưng lại ảnh hưởng đến bạn trong lúc set target quảng cáo và làm content cho quảng cáo.

Hiểu nguyên tắc kinh doanh

Kinh nghiệm bán hàng online là làm sao cho khách hàng sướng, khi họ sướng ta sẽ có tiền. Chắc chắn rồi!

Tập trung vào nhóm khách hàng có thể mang lại tiền cho chúng ta, sẽ có vài nguyên tắc ngớ ngẩn trong kinh doanh như 80% doanh thu của bạn đến từ 20% khách hàng tuy nhiên điều đó cũng có nghĩa rằng sẽ có 1 nhóm người sẽ mua hàng và mua đi mua lại sản phẩm của bạn hoài, mua hàng có giá trị lớn nhóm người đó là thiểu số nhưng lại mang về giá trị rất nhiều trong doanh số kinh doanh của bạn

Do vậy bằng con mắt tinh tường của người bán hàng trên facebook hãy quan sát profile cá nhân của khách hàng đó thật kỹ và xác định “mầy có phải là khách VIP của tao sau này hay không và tiến hành “Care” tuyệt đối.”

Ngày nay câu chuyện Khách hàng là thượng đế không còn nữa, mà phải là khách hàng chịu chi tiền mới là thượng đế, khách hàng có tiền mà không chịu chi là cũng bó tay. Do vậy bạn nên suy xét xem sản phẩm của bạn có dành cho mọi phân khúc thu nhập hay không?

Thêm một kinh nghiệm bán hàng online nữa, đó là người kinh doanh nên phân khúc thu nhập của khách hàng.

Nhóm khách hàng thu nhập <5 tr/tháng, nhóm khách hàng thu nhập 5-10tr tháng…vv Và vô cùng quan trọng, bạn cần lấy được thông tin “Đam mê” của khách hàng là gì?

Quan sát hành vi thực tế của khách hàng

Bán hàng ở cấp độ 2.0 là bán hàng theo nhu cầu của khách hàng. Hiện nay phần lớn người bán hàng chỉ thích bán hàng 1.0 tức là bán những gì mà bạn có trong khi đối tượng cần sản phẩm của họ rất ít mà lại có mục tiêu không rõ ràng.

Khách hàng đã thông minh hơn

Bạn bán hàng 200k (giá cũ 500k) đã quá xưa rồi. Bây giờ khách hàng đã thông minh hơn xưa. Họ đã tinh tường hơn trước và họ đã có đầu tư để tìm kiếm sản phẩm có giá tốt hơn, nên cốt lõi bây giờ là cạnh tranh về giá.

Nếu muốn bán hàng giá cao hơn (để lợi nhuận mỗi sản phẩm nhiều hơn), sản phẩm phải tốt hơn. Một trong những kinh nghiệm bán hàng online vô cùng quan trọng, hãy kiểm soát chất lượng nguồn hàng và xây dựng thương hiệu sản phẩm, hoặc sản phẩm chưa có mặt rộng rãi trên thị trường.

Đừng chỉ có quảng cáo, hãy nhớ đến Marketing 7P

Chú trọng thêm cho mình 2 yếu tố đó là Con người và Chứng cứ hữu hình. Điều này có nghĩa là phải thường xuyên đăng tải thông tin về cửa hiệu của mình lên, kinh doanh mà có cửa hiệu, thương hiệu mặt bằng hẳn hoi sẽ làm khách hàng tin tưởng hơn.

Tưởng chừng nó không có mục tiêu gì, nhưng lại là đánh mạnh vào nhóm đối tượng cần sự đảm bảo và tin tưởng.

Muốn bán hàng cho khách hàng mới hãy để cho khách hàng cũ nói tốt về sản phẩm của bạn
Muốn khách hàng quay lại mua hàng hãy làm bạn được với họ
Nếu muốn khách hàng cũ giới thiệu khách hàng mới cho bạn, hãy kết thân được với khách hàng cũ
Muốn khách hàng trung thành với bạn, hãy biến bạn thành khách hàng của họ trước

Sở Thích và Hành Vi của Khách Hàng

Có nhiều lý do mà người ta nói quảng cáo facebook càng ngày càng khó khăn là bởi vì là người Việt Nam chúng ta quá thông minh nên sở thích hành vi ngày càng phứt tạp khiến facebook cùng không biết đâu mà lần.

Facebook cũng có hứa với chúng ta rằng bạn chỉ cần set quảng cáo chuyện target sẽ để facebook lo có nghĩa rằng thuật toán của facebook ngày càng tinh tế hơn họ biết đâu sẽ là sở thích và nhu cầu thực của khách hàng, nhưng điều này ở Việt Nam lại trở nên rất khó.

Bạn cần nhiều thời gian để nghiên cứu 2 trường là Sở thích và Hành vi khách hàng. Tại thị trường Mỹ là thị trường của Facebook cắm quân nên họ hiểu rất rõ sở thích và hành vi của con người họ chứ không phức tạp như Việt Nam là “Thấy gì cũng like, thấy gì cũng share, sở thích khai lung tung”, không học đại học cũng lôi ra được 1 trường đại học cho “bằng với người ta”

Nói là vậy Quảng cáo facebook ngày càng khó thì sẽ chỉ là mảnh đất cho những người khôn khéo thực sự hiểu khách hàng tồn tại.

Dùng thử miễn phí Phần mềm quản lý bán hàng Suno.vn giúp quản lý mọi mặt của cửa hàng một cách Siêu đơn giản, Siêu hiệu quả

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Bán hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả