Kinh doanh quần áo thất bại nguyên nhân do đâu?

Tại Việt Nam, mỗi năm có hàng chục ngàn cửa hàng thời trang chiếm con số không nhỏ. Thiếu kiến thức, thiếu chiến lược, không có các yếu tố cạnh tranh … khiến nhiều cửa hàng kinh doanh quần áo nhỏ khó  trụ vững trước đối thủ. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến, dẫn đến thất bại của các cửa hàng quần áo.

Kinh doanh quần áo thất bại nguyên nhân do đâu?

Thiếu kiến thức về ngành

Dù kinh doanh mặt hàng gì, chủ cửa hàng cũng cần phải chuẩn bị cho mình một vốn kiến thức về ngành. Phải hiểu biết về thị trường, khách hàng, cũng như sản phẩm mà bạn kinh doanh… Mặt khác kinh doanh quần áo đòi hỏi bạn phải có sức cạnh tranh đủ cao, thiếu kiến thức đồng nghĩa với việc bạn đã thất bại ngay từ ngày đầu kinh doanh.

Thiếu sự khác biệt

Khác biệt là yếu tố giúp bạn thành công trong kinh doanh. Khác biệt ở đây là gì? Khác biệt về sản phẩm, khác biệt về thiết kế cửa hàng, khác biệt về cách bạn phục vụ và chăm sóc khách hàng của mình… Nếu không có sự khác biệt so với đối thủ, các chủ cửa hàng khó có thể cạnh tranh và tồn tại trong giới bán lẻ.

Không cập nhật, bắt kịp xu hướng

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến thất bại khi kinh doanh quần áo. Nếu như chủ cửa hàng cứ đợi cho đến khi bán hết hàng cũ mới lấy thêm hàng mới thì liệu có ai đến mua không?

Không như những mặt hàng tạp hóa, hàng tiêu dùng hằng ngày, ngành thời trang đòi hỏi bạn phải luôn chạy theo thậm chí là phải đón đầu xu hướng, đón đầu thị hiếu của khách hàng, thương xuyên cập nhật các mẫu mã mới, độc, lạ thì mới thu hút được khách hàng.

Lỗi thiết kế cửa hàng và bài trí hàng hóa

Kinh doanh quần áo thất bại do bài trí kém

Nhiều người cứ tưởng chừng đây là yếu tố không quan trọng nhưng nó lại ảnh hưởng rất nhiều đến sự thành bại của cửa hàng quần áo.

Giả dụ bạn mở một cửa hàng quần áo. Sản phẩm của bạn rất “chất”, giá cả cũng hợp lý. Chỉ có một điều là cửa hàng của bạn bừa bộn, mặt tiền thì cũ kỹ, tồi tàn. Bạn thử nghĩ xem có ai muốn bước vào mua hàng không?

Bài trí hàng hóa cũng vậy. Cách bạn trưng bày sản phẩm có thể góp phần tăng hoặc giảm doanh số bán hàng. Bạn cần nhớ rằng quần áo là một mặt hàng thời trang, một mặt hàng để làm đẹp, bởi vậy bạn phải trưng bày làm sao cho khách thấy nó “đẹp” thì bạn mới có thể bán được hàng.

Chỉ cạnh tranh về giá

Bạn mở cửa hàng sau người ta, bạn bán “phá giá” để cạnh tranh và thu hút khách hàng. Kết quả sẽ thế nào? Bạn dẹp tiệm trong khi đối thủ vẫn tồn tại.

Chạy đua về giá chưa bao giờ là chiến lược cạnh tranh khôn ngoan cả. Như SUNO.vn đã đề cập phía trên. Bán lẻ hiện đại đòi hỏi bạn phải cạnh tranh trên sự khác biệt chứ không phải cạnh tranh về giá. Đồng ý là giá thấp cũng tạo ra sự khác biệt nhưng nếu quá thấp sẽ tạo ra cảm giác rẻ tiền cho sản phẩm. Đó là chưa nói đến các khoản thua lỗ do cạnh tranh với giá quá thấp. Vậy nên nếu cửa hàng nào đang cố hạ giá sản phẩm của mình thì nên xem xét lại nhé. Thay vì hạ giá, sử dụng các chương trình khuyến mãi sẽ mang lại hiệu quả cao hơn rất nhiều.

Không có chiến lượt marketing hiệu quả

kinh doanh quần áo thất bại vì không quảng cáo

Bán lẻ thời @ không thể thiếu một chiến lược quảng cáo hiệu quả. Không quảng cáo, bạn khó có thể tiếp cận được khách hàng đồng nghĩa với khó bán được hàng.

Hiện nay với sự phát triễn của mạng xã hội và các công cụ số, việc quảng cáo đã đơn giản hơn nhiều. Quan trọng là bạn phải xác định rõ ràng khách hàng mục tiêu của mình, từ đó mới có thể đưa ra chiến lược tiếp cận hợp lý được.

Quản lý cửa hàng chưa hiệu quả

Cách bạn quản lý cửa hàng cũng ảnh hưởng đến việc kinh doanh. Sẽ thế nào nếu khách đến mua hàng nhưng hàng hết mà bạn lại không hay biết? Sẽ thế nào nếu nhân viên gian lận trong cửa hàng mà bạn không kiểm soát được? Sẽ thế nào nếu bạn không kiểm soát được hàng hóa, doanh thu và thất thoát của cửa hàng…?

Nếu gặp khó khăn, bạn có thể xem xét sử dụng một phần mềm quản lý bán hàng để giảm nhẹ gánh nặng cũng như tối ưu hóa việc quản lý cho cửa hàng quần áo của mình.

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Kinh doanh quần áo:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả