Khởi nghiệp kinh doanh son môi: Làm thế nào để “kéo” và “giữ” khách hàng?

Son môi là món mỹ phẩm “bất ly thân” của hầu hết các cô gái. Nhiều cô nàng còn mang theo ít nhất 2 – 3 thỏi son khi ra ngoài. Điều này chứng tỏ son môi là một trong những loại mỹ phẩm đắt khách nhất trên thị trường. Với tiềm năng khách hàng lớn, kinh doanh son môi trở thành lĩnh vực buôn bán rất phổ biến hiện nay. Nhưng làm thế nào để “kéo” và “giữ” được khách hàng giữa quá nhiều đối thủ cạnh tranh vẫn là vấn đề nan giải với nhiều người.

Kinh nghiệm kinh doanh son môi cho người mới bắt đầu
Kinh nghiệm kinh doanh son môi cho người mới bắt đầu

Mặt hàng giàu tiềm năng, sinh lợi cao, nhu cầu khách hàng lớn chắc chắn sẽ thu hút nhiều người “nhảy” vào kinh doanh. Vì vậy, nếu muốn hoạt động kinh doanh diễn ra hiệu quả, đầu tiên bạn cần lưu ý những yếu tố sau đây.

1. Là người sáng chế hay người phân phối?

Không giống như những loại mỹ phẩm khác, son môi là mặt hàng bạn có thể tự sản xuất để chinh phục người tiêu dùng. Tuy nhiên, thị trường hiện nay vẫn ưa chuộng những sản phẩm đến từ thương hiệu lớn như 3CE, M.A.C,… Nhờ đặc thù sản phẩm handamde làm từ nguyên liệu thiên nhiên “lành tính” cho sức khỏe, giá tiền cũng “dễ chịu” hơn rất nhiều. Vì lẽ đó, dòng son handmade vẫn giữ được cho mình chỗ đứng nhất định trên thị trường.

Khi bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh son môi, bạn cần xác định mặt hàng chủ lực của cửa hàng. Bạn sẽ kinh doanh son môi tự sản xuất hay các dòng sản phẩm nổi tiếng, hoặc cả hai?  Dưới đây là những yếu tố cơ bản trong mỗi mô hình kinh doanh giúp bạn so sánh, lựa chọn mặt hàng đầu tư phù hợp nhất.

Chọn kinh doanh sản phẩm son tự sản xuất nghĩa là bạn phải là một nhà khoa học thực thụ. Là người trực tiếp tạo ra công thức son môi “chất riêng”, bạn cần hiểu rõ “tất tần tật” các yếu tố: nguyên liệu chính, mua nguyên liệu ở đâu nhất, chi phí nguyên liệu, tỷ lệ các thành phần ra sao, màu son, độ dưỡng,… Rất nhiều vấn đề quan trọng bạn phải am hiểu rõ ràng mới có thể đủ sức thuyết phục khách hàng trên thị trường nhiều. Dĩ nhiên đối với những người hoàn toàn chưa có kinh nghiệm làm son handmade, tốt nhất bạn nên nhận làm đại lý hoặc cộng tác viên cho người khác trước khi bắt đầu kinh doanh những dòng son “cộp mác” thương hiệu cá nhân.

Khởi nghiệp kinh doanh son môi cần chuẩn bị những gì?
Khởi nghiệp kinh doanh son môi cần chuẩn bị những gì?

Hiện nay, việc kinh doanh son môi thông qua cách thức nhập hàng từ các thương hiệu nổi tiếng, đại lý lớn vẫn phổ biến hơn cả. Vấn đề lớn nhất đối với mô hình này là việc cạnh tranh về giá, khẳng định chất lượng với các cửa hàng khác. Mặc dù thị trường mỹ phẩm rất phong phú và đa dạng nhưng chị em phụ nữ Việt vẫn yêu thích nhất các mặt hàng có xuất xứ từ Nhật Bản, Hàn Quốc.

Tìm nguồn hàng son môi chính hãng không phải quá khó khăn, bạn có thể đặt hàng trực tiếp trên web của hàng, hoặc thông qua các trang thương mại điện tử. Một số trang bán mỹ phẩm online nổi tiếng ở các nước bạn có thể tham khảo như: Nhật Bản (Rakuten, Amazon JP, Nissen), Hàn Quốc (Stylekorean, Koreanmall, Gmarket), trang mua sắm Sephora,…

2. Bí quyết kinh doanh son môi từ những người thành công

Son môi là một trong những món mỹ phẩm không thể thiếu trong túi xách của bạn nữ. Thậm chí mỗi cô nàng còn sở hữu ít nhất 2 – 3 là chuyện rất bình thường. Trước nhu cầu mua sắm rất cao của phải đẹp người kinh doanh mặt hàng này cũng ngày càng phổ biến. Vì vậy, ngoài yếu tố chất lượng, giá cả để giữ chân khách hàng lâu dài. Bạn còn phải biết những bí quyết để “lôi kéo” họ đến cửa hàng của mình.

Bí quyết kinh doanh son môi
Bí quyết kinh doanh son môi

Thứ nhất: Cửa hàng phải có “chất” riêng

Khi kinh doanh son môi khách hàng chính của bạn chủ yếu là nữ giới. Họ là phái đẹp và yêu việc làm đẹp. Do đó, việc trang trí cửa hàng offine và online cũng phải “đẹp”, bắt mắt với khách hàng. Những hình ảnh quảng bá sản phẩm phải được lựa chọn cẩn thận, chỉn chu, hình đẹp, góc chụp tốt. Thiết kế trang web, fanpage, logo, slogan,.. phải “đậm đà” phong cách riêng biệt mang dấu ấn thương hiệu của bạn.

Thứ hai: Cách tiếp cận khách hàng

Ngoài việc tập trung phát triển những kênh bán chính là cửa hàng truyền thống, website, fanpage. Hãy đầu tư thêm các cửa hàng “ảo” trên các trang thương mại điện tử lớn như Lazada, Shopee,… Đây là những trang mua – bán online hàng đầu hiện nay, mỗi ngày có số lượng người truy cập “cực khủng”. Việc bán hàng trên sàn thương mại điện tử giúp bạn có cơ hội mở rộng mạng lưới khách hàng cũng như nâng cao uy tín thương hiệu.

Bên cạnh đó, những diễn đàn, group trò chuyện của phái nữ như Hội  Eva, lamchame, webtretho,… cũng là nơi có lượng khách hàng tiềm năng rất lớn. Hãy tận dụng mạng xã hội để xây dựng niềm tin và tìm kiếm khách hàng mới.

Thứ 3: Chiến lược kinh doanh khác biệt và thu hút

Ngoài những chương trình khuyến mãi, trò chơi trong mỗi dịp lễ tết trên kênh online. Bạn cần chú trọng hơn vào những tương tác trực tiếp (offine) với khách hàng thông qua các buổi hướng dẫn làm đẹp, cách chăm sóc da, buổi ra mặt sản phẩm mới. Những cuộc giao lưu thực tế giúp khách hàng và thương hiệu của bạn gắn kết, gần gũi với nhau hơn. Các ưu đãi như free ship, quà tặng kèm, tích điểm đổi qua,… cũng là cách hiệu quả để thúc đẩy khách hàng mua sắm và chi tiêu nhiều hơn.

Cách bán son online
Cách bán son online

3. Tuyệt chiêu bán son môi trên Facebook “hút khách”

Tính đến thời điểm hiện tại Việt Nam có hơn 52 triệu tài khoản Facebook, phần lớn nằm trong độ tuổi 18 đến 40 – là những đối tượng có nhu cầu mua sắm và tiềm năng chi trả rất cao. Chắc chắn Facebook là kênh bán hàng tiềm năng không thể bỏ qua khi kinh doanh son môi.

Trước hết, hãy bắt đầu bằng việc trả lời những câu hỏi về độ tuổi, thói quen, sở thích chung của khách hàng mục tiêu. Đâu là những người có khả năng cao mua hàng và có đặc điểm chung gì? Những thông tin này sẽ giúp bạn xây dựng fanpage đúng hướng và chạy quảng cáo hiệu quả hơn.

Nên nhớ khách hàng không chỉ sử dụng Facebook để mua sắm, mục đích chính sử dụng mạng xã hội của họ là kết nối và chia sẻ. Hãy xây dựng Fanpage có thể đáp ứng nhiều yêu cầu khách hàng, không chỉ giới hạn trong mục đích bán hàng.

Trên đây là những kinh nghiệm kinh doanh son môi từ những người thành công đi trước, hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn thuận lợi hơn khi phát triển công việc kinh doanh của mình.

Xem thêm:

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Khởi nghiệp:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả