Kế hoạch kinh doanh bánh ngọt online (phần 1)

Bánh ngọt xưa nay vẫn chỉ là loại đồ ngọt phổ biến với chúng ta. Nhưng khi đi sâu nghiên cứu về nó, bạn sẽ muốn kinh doanh bánh ngọt online ngay lập tức, một phần vì đây là thời đại bùng nổ bán hàng online, một phần vì tỷ lệ ăn chia lợi nhuận rất lớn, và việc làm ra một chiếc bánh cũng không quá phức tạp hay khó khăn. Có một lượng khách rất lớn tiêu thụ bánh ngọt, bánh sinh nhật cũng tương tự. Bất kể tuổi tác nào, giới tính cũng đều có thể thích bánh được làm từ kem và các loại bột khác nhau, vì thế những dự án kinh doanh bánh ngọt online đang trở xu hướng đầu tư chính của nhiều người.

Kinh nghiệm kinh doanh bánh ngọt online

Kế hoạch kinh doanh bánh ngọt online

Phần 1: Phân tích khó khăn và thuận lợi

Nhận định thị trường:

Nhu cầu thưởng thức các loại bánh ngon là nhu cầu thường trực của mỗi người, nay chúng ta làm cho công việc của mình trở thành nghệ thuật thì càng kích thích nhu cầu ấy tăng cao.

Xu hướng “cá nhân hóa” ngày càng bộc lộ rõ nét hơn thông qua hoạt động mua sắm. Điều đó thể hiện trong tất cả mọi lĩnh vực không ngoại trừ ngành ăn – uống. Chính vì thế ý tưởng sẽ được nhiều người ủng hộ.

Đối tượng khách hàng chính của ý tưởng là thanh niên nam nữ. Đây là đối tượng khách hàng chiếm tỉ lệ đông, hay hưởng ứng trào lưu mới, và đặc biệt là hành vi mua hàng online tương đối dễ dàng hơn các bậc tiền bối.

Kinh doanh bằng tài năng của mình. Hiện nay bất cứ ngành kinh doanh nào khi mở ra cũng bị người khác bắt chước, cạnh tranh, riêng loại hình kinh doanh bằng tài năng của mình luôn có một phong cách riêng không ai “ăn cắp” được công nghệ nếu không cho họ biết. Chính vì lẽ đó nếu ai có năng khiếu đặc biệt trong lĩnh vực mình kinh doanh sẽ quyết định sự thành công của họ.

Xã hội ngày càng tiến bộ vì có internet, rồi sẽ có ngày chúng ta không phải chạy ra đường mua cái bánh hay mướn mặt bằng để kinh doanh để phải cong lưng đóng tiền thuế, phí mỗi tháng nữa. Tiền thuê mặt bằng quá cao khiến cho không ít người phải “ngã ngựa” khi khởi nghiệp. Một điều phi lí nữa là tiền đó lại bắt khách hàng phải trả khi mua sản phẩm, chỉ có người cho mướn mặt bằng là ngồi rung đùi hưởng lợi dù họ chẳng biết gì về kinh doanh. Họ ngồi không ăn trên xương máu người khác khiến cho tất cả chúng ta đều phẫn nộ. Tại sao chúng ta lại để cho điều ấy xảy ra khi mình là người có tài năng hơn họ? Xã hội ngày càng mở ra nhiều con đường cho những ai có tài tiến gần hơn đến bục vinh quang loại dần những kẻ sâu mọt, trục lợi. Vậy mới công bằng!

Tuy nhiên

Kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào cũng có khó khăn và thuận lợi, nếu như bạn cảm thấy mình không thể vượt qua những khó khăn liệt kê dưới đây thì tốt nhất không nên kinh doanh bánh ngọt online. Sau đây là một số khó khăn và thuận lợi điển hình khi bạn quyết định theo đuổi ý tưởng này:

Khó khăn:

Phải có website: Nhiều người cứ cho rằng lập web không có gì khó, thậm chí chẳng cần phải có website, chỉ cần có Fanpage và chạy quảng cáo là đủ. Tuy nhiên, một trong những kinh nghiệm kinh doanh bánh ngọt online đắt giá nhất, website là bắt buộc phải có nếu bạn muốn phát triển bền vững. Thật ra, để có một trang website thú vị lôi cuốn khách hàng là điều không hề dễ dàng. Ngoài cách trình bày, chọn lọc hình ảnh, nội dung … thì khó khăn nhất chính là viết bài. Người quản lí web phải viết bài sao cho thật hay, ý nghĩa, phù hợp tâm lí người đọc, đúng đắn, thiết thực … Bạn phải biết rằng đối tượng khách hàng của bạn là ai để khi viết bài bạn phải nêu bật lí do tại sao họ nên chọn dịch vụ của bạn. Vấn đề này tưởng đơn giản nhưng lại rất khó đối với những ai không có khiếu văn chương.

Về việc thu lợi nhuận: Thời gian để hoàn thành một web lôi kéo được nhiều khách hàng ghé thăm ít nhất cũng phải mất từ 6 tháng – một năm. Trong thời gian này bạn phải viết, biên tập hàng ngàn bài viết đưa lên web. Đây quả là một công việc vô cùng đồ sộ, nếu bạn muốn thời gian sinh lợi nhanh hơn thì bạn phải cố gắng rất nhiều.

Thời buổi bây giờ kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào cũng bị cạnh tranh rất khốc liệt, do đó chắc chắn thời gian đầu mô hình này sẽ không sinh ra lợi nhuận đủ để bạn sinh sống đòi hỏi bạn phải kiếm thêm thu nhập từ nguồn khác. Sau khi web đem lại cho bạn một thu nhập ổn định thì bạn mới nên nghỉ việc khác để toàn tâm toàn ý tập trung cho sự nghiệp này.

Đầu vào: Mua hàng nào, ra sao là những câu hỏi vô cùng khó. Nếu quản lí đầu vào không tốt thì lợi nhuận thu vào sẽ giảm đáng kể. Bên cạnh đó, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cần đặt lên hàng đầu. Không mua hàng trôi nổi mà mua hàng ở những cơ sở có uy tín, có sự kiểm định rõ ràng. Về cơ bản ta sẽ không mua hàng để sẵn mà chỉ mua hàng khi có khách đặt hàng.

Thiết kế bánh và bao bì đóng gói: Vì mẫu mã bánh chưa có trên thị trường đòi hỏi bạn phải tự sáng tạo ra. Bao bì đóng gói phải thật bắt mắt và sáng tạo. Tuy nhiên bạn phải cân đối giữa chi phí và lợi nhuận. Đừng quá ham những gì hoành tráng và bắt mắt, mà thu không đủ bù chi.

Về việc quản lí tiền bạc: Tiền bạc phải quản lí chặt, một đồng cũng không được thất thoát. Khi mua dụng cụ, thiết bi,… phải tính đến hiệu suất sử dụng, độ bền, an toàn, … Sau một thời gian sử dụng phải thanh lí để dụng cụ, thiết bị luôn mới. Chưa kể đến doanh số bán hàng, lợi nhuận, chi phí cho nhân viên, … Thường thì các chủ shop hiện đại sẽ chọn riêng cho mình một phần mềm quản lý cửa hàng để giải quyết vấn đề này.

Con người: Đừng coi thường tính chuyên nghiệp ngay từ đầu. Nhân viên phải có những đức tính giống người chủ, phải có đạo đức nghề nghiệp, nhã nhặn với khách … Đối với những bạn đã từng đứng ở cương vị quản lí có những hiểu biết nhất định về nghiệp vụ nhân sự thì không nói làm gì, nhưng đối với những bạn mới ra đời khi đứng ở cương vị quản lí sẽ rất lúng túng. Chưa kể đến tình trạng nổi hứng nghỉ giữa chừng. Con người là thứ khó kiểm soát trong bất kỳ vấn đề gì.

Thuận lợi:

Vốn ít lời nhiều: Đây là một ý tưởng kinh doanh cần số vốn rất ít. Lấy tài năng để kinh doanh do đó rủi ro gần như không có (nếu bạn là người giỏi tính toán và cân bằng).

Không chi phí mặt bằng:Chiến lược kinh doanh trên mạng không mướn mặt bằng kinh doanh do đó hạn chế thấp nhất rủi ro, chi phí mà phạm vi hoạt động lại rộng lớn.

Có thể mở lớp dạy: Có thể mở lớp dạy kĩ năng làm bánh, bán sách dạy làm bánh, quảng cáo cho các doanh nghiệp …

Ăn mặc là nhu cầu cơ bản: Ý tưởng này phù hợp xu thế xã hội, nhu cầu nhiều nên được xã hội ủng hộ, từ đó công cuộc kinh doanh của bạn gặp nhiều thuận lợi hơn.

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Bán hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả