Gợi ý cách xây dựng chương trình khách hàng trung thành cho cửa hàng

Đa phần các chủ cửa hàng có xu hướng “đi tìm” khách hàng mới thay vì giữ chân khách hàng cũ. Tuy nhiên, cách làm đó lại không thật sự hiệu quả.

Cách xây dựng chương trình khách hàng trung thành cho cửa hàng

Tại sao phải xây dựng chương trình khách hàng trung thành?

Bạn mở một cửa hàng, bỏ tiền bạc, thời gian và công sức ra để tìm kiếm khách hàng. Nhưng khi khách hàng đến, họ chỉ mua một lần rồi đi. Vậy có phải lãng phí không? Đó là chưa kể đến việc sau đó bạn lại phải tiếp tục quảng cáo để tìm kiếm khách hàng. Cứ lặp đi lặp lại như thế khiến cho cửa hàng tốn thêm chi phí nhưng hiệu quả lại không đáng kể.

Xây dựng chương trình khách hàng trung thành là một trong những cách hiệu quả để giữ chân khách hàng hiện tại, biến họ thành khách hàng thường xuyên và khiến họ phải gắn bó lâu dài với cửa hàng.

Cách xây dựng chương trình khách hàng trung thành

Có rất nhiều cách để xây dựng chương trình khách hàng trung thành, dưới đây là 3 cách dễ và phổ biến nhất.

Chương trình tích điểm

Mỗi khi khách hàng đến mua hàng, dựa theo giá trị đơn hàng mà khách mua, cửa hàng sẽ tặng cho khách một số điểm nhất định. Số điểm này sẽ được dùng để quy đổi thành tiền, quà tặng, hoặc khấu trừ vào đơn hàng tiếp theo mà khách mua…

Ví dụ bạn có thể quy định:

Khách hàng mua 100k tiền hàng sẽ được cộng 1 điểm vào tài khoản tích lũy.

  • 1 điểm tương đương 2k.
  • Số điểm sẽ được cộng dồn vào mỗi khi khách đến mua hàng.
  • Khi khách yêu cầu, cửa hàng sẽ quy đổi điểm thành tiền mặt, trừ vào hóa đơn hoặc đổi quà có giá trị tương đương.

Hầu hết các phần mềm quản lý bán hàng hiện nay đều có tính năng tích điểm tự động. Tính năng này giúp cửa hàng dễ dàng quản lý và quy đổi điểm thưởng cho khách hàng.

Thu thập tem phiếu

Đây cũng là một cách xây dựng chương trình khách hàng trung thành phổ biến. Cách này cũng tương tự như phương pháp tích điểm. Chỉ khác ở chỗ cửa hàng sẽ tặng tem, phiếu đổi quà thay vì tặng điểm.

Khi thu thập đủ số tem nhất định, khách hàng có thể đổi một phần thưởng tương ứng trong chương trình.

Ví dụ:

Khách mua sản phẩm A ( hoặc mua đủ số tiền B) sẽ được tặng một phiếu đổi quà.

  • 2 Phiếu đổi được 1 gói bánh
  • 5 Phiếu đổi được 1 hộp cà phê hòa tan
  • 50 Phiếu đổi được một thùng bia…

Ưu đãi đặc biệt

Đây là cách khá hiệu quả để “nhắc” khách nhớ về cửa hàng của bạn và kéo họ quay lại cửa hàng.  Có rất nhiều cách để đưa ra ưu đãi.

Ví dụ:

Khách hàng A từng mua điện thoại Iphone X tại cửa hàng của bạn. Hãy gửi cho họ một danh sách các “phụ kiện Iphone X” kèm theo ưu đãi 10% cho khách hàng cũ.

Khách hàng B là khách hàng thường xuyên của cửa hàng. Vào ngày sinh nhật, gửi cho họ một lời chúc mừng kèm với phiếu giảm giá 50% (được sử dụng trong ngày sinh nhật)…

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Chăm sóc khách hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả