Gặp khách hàng khó tính phải làm sao?

Đã bao giờ bạn gặp một khách hàng khó tính, hay chê bai, bắt bẻ, trả giá… mà không biết “đối phó” thế nào? Nhiều người có thể sẽ rất nóng giận khi gặp những “đối tượng” khách hàng như vậy. Thậm chí nhiều người còn muốn “tống cổ” các “thượng đế” này đi cho xong. Đừng làm như vậy, bạn đang mất tiền đấy!

Hình ảnh có liên quan

Trong kinh doanh, việc gặp những khách hàng khó tính là điều không thể tránh khỏi, thậm chí nhiều nữa là đằng khác. Nếu bạn đầu hàng trước những khách hàng như vậy đồng nghĩa với việc bạn từ bỏ một cơ hội bán được sản phẩm. Vậy lỡ như một ngày đẹp trời, tâm trạng đang thoải mái bổng dưng gặp một “vị khách khó tính” bạn phải làm thế nào?

Thở thật sâu và giữ bình tĩnh

phải luôn giữ bình tĩnh với khách hàng khó tính

Nghe có vẻ đơn giản vậy đấy nhưng cứ thử đi rồi bạn sẽ thấy ngạc nhiên ngay thôi. Bỏ ra vài giây để thở đều và suy nghĩ trước khi giao dịch với khách hàng. Khi bạn lỡ lời nói điều gì đó không hay, có thể khách hàng sẽ không nỗi nóng hay bực bội với bạn nhưng họ sẽ phật ý và không muốn mua hàng nữa. Đối với bất cứ khách hàng nào, đặc biệt là những khách hàng khó tính, bạn phải luôn giữ bình tĩnh và có thái độ cư xử đúng đắn.

Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu

Khi thất vọng hoặc không vừa ý một điều gì đó khách hàng sẽ muốn được lắng nghe. Vì vậy hãy để cho họ nói và tuyệt đối không được ngắt lời khi khách chưa nói xong.

Khi khách hàng nói, không phải cứ đứng im lặng nhu một bức tượng, bạn phải thể hiện rằng mình thật sự đang lắng nghe. Sử dụng các ngôn ngữ hình thể như gật đầu hoặc ánh mắt để ra hiệu với khách hàng rằng bạn vẫn đang tiếp thu những lời họ nói.

Lắng nghe không chỉ tạo ấn tượng tốt với khách hàng mà còn giúp bạn có thông tin để giải quyết vấn đề của họ hiệu quả hơn.

Giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng

Giải quyết nhanh chóng các vấn đề của khách hàng sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi thế. Bạn có thể biến những trải nghiệm tiêu cực của khách hàng thành những trải nghiệm tích cực. Không những vậy họ còn có thể sẽ trở thành khách hàng trung thành của bạn, thường xuyên mua hàng của bạn và còn giới thiệu cửa hàng của bạn đến nhiều người khác.

Kết quả hình ảnh cho solve customer problem

Ngoài ra giải quyết nhanh chóng các vấn đề của khách hàng còn giúp bạn tránh được những “tai tiếng”, những lời nói xấu ảnh hưởng tới việc kinh doanh của bạn.

Sẵn sàng từ bỏ

Nếu gặp phải một khách hàng quá tệ, cư xử không đúng mực và thiếu công bằng. Hãy lịch sự chiều theo ý họ và để họ ra về. Có thể sau này người khách này sẽ không quay lại cửa hàng nhưng bạn không cần phải tiếc làm gì. Một khách hàng “tồi” chỉ ảnh hưởng xấu đến cửa hàng của bạn mà thôi. Tuy nhiên trong trường hợp này bạn cũng không nên bênh vực nhân viên và cãi cọ với khách hàng. Khách hàng có thể tệ với ta nhưng một người bán hàng không thể đối xử tệ với khách được.

Kết luận

Chăm sóc một khách hàng khó tính tất nhiên sẽ rất “khó” nhưng đây là việc khó tránh khỏi. SUNO.vn hi vọng rằng với bài viết này các bạn sẽ biết cách ứng xử để khiến những vị khách khó tính phải chiều theo ý bạn.

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Bán hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả