Để trở thành người quản lý cửa hàng bán lẻ xuất sắc

Trở thành người quản lý cửa hàng bán lẻ là một nấc thang mới trong công việc của nhân viên bán hàng hoặc nhân viên giám sát bán hàng. Dưới đây, chúng tôi mô tả một số nhiệm vụ của người quản lý cửa hàng, cũng như các yếu tố cần thiết để trở thành người quản lý bán lẻ xuất sắc.

1. Nhiệm vụ của người quản lý cửa hàng

(bảng mô tả công việc thu gọn của cửa hàng trưởng)

Quản lý cửa hàng, hàng hoá: 

Quản lý và bảo quản tất cả các tài sản tại shop như hàng hoá và các thiết bị, tủ kệ … Chịu trách nhiệm về vệ sinh trong cửa hàng. Quản lý cửa hàng cũng phối hợp với kế toán kiểm kê định kỳ hàng hoá tại cửa hàng.

Quản lý nhân viên bán hàng:

Quản lý cửa hàng có thể xếp lịch làm việc cho nhân viên, kiểm tra giờ giấc, giám sát công việc của nhân viên bán hàng do mình phụ trách.

Một phần việc cực kỳ quan trọng của người quản lý là đào tạo và huấn luyện nhân viên bán hàng các kiến thức và kỹ năng cần thiết.

để trở thành người quản lý cửa hàng bán lẻ xuất sắc

Theo dõi, giám sát tình hình bán hàng, đảm bảo doanh số đề ra.

  • Nắm được doanh thu bán hàng hằng ngày, các mã hàng bán được, những mã không bán được, lý do không bán được hàng
  • Kiểm tra cách trưng bày hàng hóa, thường xuyên thay đổi để tìm ra cách trưng bày bán được hàng nhất.
  • Biết được nguyên nhân khi có tăng giảm doanh số bán hàng đột biến.

2. Để trở thành người quản lý cửa hàng xuất sắc

Trong mọi mặt của quản lý, thì quản lý con người luôn phức tạp nhất. Đặc biệt với các cửa hàng bán lẻ, khi nhân viên bán hàng là bộ mặt, đại diện cho cửa hàng tiếp xúc với khách hàng, nên các kinh nghiệm về  đào tạo và khích lệ tinh thần nhân viên sẽ giúp người quản lý cửa hàng tạo nên khác biệt. Theo quan điểm chúng tôi, quản lý cửa hàng cần có các kỹ năng sau để trở thành người quản lý cửa hàng xuất sắc

  • Biết làm cho nhân viên thoải mái, vui vẻ  
  • Nhân viên vui vẻ, mang lại hiệu suất công việc cao, đảm bảo doanh số và dịch vụ khách hàng cho cửa hàng của bạn. Vì vậy, người quản lý cần biết quan tâm, khen ngợi và làm họ trở thành một phần quan trọng của cửa hàng.
  • Có khả năng giao tiếp

    Giao tiếp là kỹ năng mọi người quản lý cần phải có. Giao tiếp hiệu quả giúp kết nối mọi người lại với nhau. Khi giao tiếp tốt,  quản lý có thể thường xuyên nói chuyện với họ về con người, công việc, cuộc sống, các thái độ và thói quen dẫn đến thành công (cũng như thất bại) để tạo động lực cho nhân viên bán hàng

  • Đào tạo theo kiểu “nói được làm được”Một yêu cầu bắt buộc với quản lý cửa hàng là họ đã từng là nhân viên bán hàng, vì vậy họ hiểu mọi ngóc ngách trong công việc của một nhân viên bán hàng. Các quản lý cửa hàng kiểu này có thể đào tạo nhân viên làm việc tốt và khi cần thì họ có thể xắn tay làm thay việc của nhân viên. Chính vì vậy, họ có thể dễ dàng nhận ra các khó khăn trong công việc, đồng cảm và gần gũi hơn với nhân viên giúp nhân viên thêm tin tưởng và tôn trọng người quản lý cửa hàng.
  • Bình tĩnh và tự chủNgười quản lý cửa hàng là người mà nhân viên sẽ dựa vào mỗi khi cửa hàng gặp sự cố, rắc rối, là tường thành cuối cùng để nhân viên lui về, nên bạn không phải là người bình tĩnh và khéo léo trong xử lý tình huống thì sẽ khó tồn tại được ở vị trí này.

Xem thêm:

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Vận hành cửa hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả