Liệu cửa hàng truyền thống có bị biến mất?

Xu hướng bán hàng hiện nay đang dần thay đổi. Như chúng ta đã biết, các đại siêu thị đang mọc lên ngày càng nhiều, bên cạnh đó là các chuỗi cửa hàng tiện lợi trong nước hay của nhà đầu tư nước ngoài, chưa kể các kênh bán hàng online đang ngày càng phổ biến hơn. Các trang thương mại điện tử như Lazada, Ebay, Tiki, Sendo đã không còn xa lạ với khách hàng. Liệu các cửa hàng truyền thống có còn chỗ đứng hay không cạnh tranh nỗi và bị biến mất?

Trên thực tế, theo khảo sát từ tập đoàn CapGemini, phần lớn khách hàng vẫn thích mua hàng tại các kênh bán hàng Offline, tức là tại cửa hàng truyền thống của chúng ta hơn là mua hàng Online. Lý do đơn giản vì các cửa hàng truyền thống có thể mang lại cho họ những trải nghiệm mà các kênh bán hàng online không thể làm được.

Khách hàng có thể dùng thử sản phẩm

cửa hàng truyền thống mang lại nhiều trải nghiệm cho khách hàng

Nguyên nhân lớn nhất khiến khách hàng muốn đến cửa hàng của bạn thay vì chỉ việc ngồi ở nhà và click chuột đó là họ được dùng thử sản phẩm, tự mình trải nghiệm sản phẩm trước khi mua. Bạn cứ thử nghĩ xem giả dụ như một khách hàng muốn mua quần áo. Khi xem hình trên mạng thì rất là đẹp, nhưng khi hàng đến tay thì lại mặc không vừa. Chưa kể các khoản khác như hàng lỗi hoặc không giống trong hình sẽ khiến khách rất bực bội và đổi trả thì tốn thời gian.

Được chăm sóc, tư vấn

Khách được hỗ trợ đầy đủ khi mua hàng tại cửa hàng

Ngoài việc được tự mình trải nghiệm sản phẩm, khi đến cửa hàng, khách hàng còn được nhân viên hỗ trợ, chăm sóc nhiệt tình. Đặc biệt là với các cửa hàng công nghệ như cửa hàng máy tính, điện thoại thì việc nhận được sự hỗ trợ, tư vấn từ chuyên viên là điều hết sức cần thiết với khách.

Không phải lo tới việc đổi trả

chính sách đổi trả cũng dễ thực hiện hơn

Khi đến cửa hàng, một khi thật sự vừa ý với sản phẩm thì khách hàng mới mua. Vậy nên họ không phải bận tâm về vấn đề đổi trả sản phẩm. Họa may có đổi thì cũng chỉ đổi sản phẩm khi phát sinh lỗi trong quá trình sử dụng hoặc một số lý do khách quan nào đó. Riêng về khoản này, các cửa hàng bây giờ cũng đã có những chính sách đổi trả hợp lý nên khách hàng cũng yên tâm hơn.

Vậy thì chủ cửa hàng có lợi thế gì?

Tất nhiên khi mở cửa hàng chúng ta cũng có thêm những lợi thế mà kinh doanh online không thể có được

  • Tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, chăm sóc khách hàng tốt hơn.
  • Truyền tải được giá trị sản phẩm đến với khách hàng.
  • Quảng bá thương hiệu tốt hơn.
  • Chạy các chiến dịch Upsell hiệu quả hơn (40% khách hàng sẵn sàng chi tiền nhiều hơn tại cửa hàng).
  • Tăng trải nghiệm cho khách hàng bằng nhiều cách (xem thêm các bài viết về bài trí cửa hàng)

… Tóm lại

Với thói quen mua sắm của khách hàng, cửa hàng truyền thống vẫn còn nhiều cơ hội để tồn tại và phát triển. Tuy nhiên, chủ shop cần thay đổi cách quản lý và vận hành cửa hàng của mình theo cách hiện đại hơn để tăng hiệu quả đầu tư. Và hãy luôn nhớ điều này: “khách đến cửa hàng để có trải nghiệm mua sắm” vì thế chủ shop cần làm sao để trải nghiệm khách hàng là tốt nhất.

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Bán hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả