Checklist những việc chủ cửa hàng bán lẻ cần làm trước mùa bán hàng cao điểm

Buôn bán cuối năm là vấn đề lớn đối với các nhà bán lẻ. Có thể phục vụ tốt nhu cầu mua sắm tăng cao của người mua nhưng vẫn đảm bảo cửa hàng không bị quá tải. Vì vậy, điều quan trọng là bạn phải có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ càng từ trước.

List những việc cần chuẩn bị cho mùa buôn bán cuối năm
List những việc cần chuẩn bị cho mùa buôn bán cuối năm

1. Kiểm tra hàng hóa, thiết bị, vật dụng

Ngoài việc quan tâm đến số lượng hàng hóa đủ đáp ứng nhu cầu mua sắm dịp cuối năm. Bạn cần có sự chuẩn bị tốt về nhiều yếu tố khác để phục vụ trải nghiệm mua sắm của khách hàng tốt nhất.

  • Các dụng cụ cần thiết trong bán hàng: Túi đựng, băng keo, thẻ giữ xe khách hàng, tiền mặt,… Các món đồ này thường “thiếu hụt” khi đơn hàng tăng cao. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn đã chuẩn bị đầy đủ mọi thứ từ những món đồ nhỏ nhất.
  • Hộp quà tặng: Mùa mua sắm cuối năm trùng nhiều kỳ lễ liên tiếp như Noel, Tết dương lịch, Valentine, Tết âm lịch. Chắn chắn sẽ có nhiều khách hàng có nhu cầu gói quà tặng. Hãy tận dụng cơ hội này để tăng thêm lợi nhuận cho cửa hàng của bạn.
  • Thẻ quà tặng: Các kỳ nghĩ lễ cũng là những đợt khuyến mãi lớn của năm. Trong đó phát thẻ quà tặng là hình thức khuyến mãi phổ biến và dễ áp dụng nhất. Để áp dụng hình thức khuyến mãi này bạn cần lên ý tưởng thiết kế thẻ quà tặng, cách tiếp thị đến khách hàng từ sớm. Hãy đảm bảo rằng các công việc này hoàn thành trước thời gian chương trình khuyến mãi bắt đầu ít nhất một tuần.

2. Trang trí lại không gian cửa hàng

Trang trí lại cửa hàng phù hợp với không khí mùa lễ hội sẽ tạo thêm nhiều cảm hứng mua sắm cho người mua. Nó có ảnh hưởng rất lớn đến trải nghiệm mua sắm của khách hàng.

  • Trang trí cửa hàng: Ý tưởng trang trí cửa hàng phù hợp với tinh thần của từng kỳ lễ như Noel, Tết, Valentine. Chú ý đến việc bố trí, sắp xếp hàng hóa thông thoáng, logic để khách hàng có thể di chuyện thuận lợi cũng như dễ dàng tìm được mặt hàng mong muốn.
  • Âm nhạc cho cửa hàng: Nhiều người cho rằng đây là yếu không quan trọng. Nhưng thực tế có đến 84% khách hàng cảm thấy việc mua sắm thú vị hơn nếu cửa hàng bật những bản nhạc họ yêu thích. Vì vậy, đừng quên làm không khí cửa hàng của bạn vui tươi và sôi động hơn.
  • Bố trí thêm nơi ngồi nghỉ: Mua sắm vào cuối năm luôn đông hơn thường ngày rất nhiều. Khách hàng dễ mệt mỏi trong cảnh chen chúc. Đặt thêm vài chiếc ghế trong cửa hàng để khách hàng có thể nghỉ ngơi khi cần thiết.
Việc trang trí cửa hàng ảnh hưởng nhiều đến kết quả bán buôn cuối năm
Việc trang trí cửa hàng ảnh hưởng nhiều đến kết quả bán buôn cuối năm

3. Chuẩn bị nhân sự

Số lượng khách hàng tăng cao bạn phải đảm bảo có đủ nhân viên đảm nhiệm công việc, tránh quá tải xảy ra gây ảnh hưởng đến việc mua sắm của khách hàng:

  • Thuê thêm nhân viên: Thời điểm bận rộn buôn bán cuối năm, bạn nên thuê thêm nhân viên thời vụ làm việc. Vì đây là lúc cửa hàng hoạt động hết công suất. Thậm chí phải tăng thêm thời gian hoạt động để phục vụ nhu cầu khách hàng.
  • Phân chia ca làm việc: Để đảm bảo việc kinh doanh diễn ra hiệu quả trong giờ cao điểm, bạn phải xây dựng lịch làm việc của nhân viên thật hợp lý. Ngay cả trong giờ nghỉ trưa cũng phải có nhân viên làm việc
  • Lập kế hoạch công việc: Là chủ cửa hàng bạn vừa bận rộn với việc bán hàng cho khách vừa phải quản lý thời gian làm việc thay đổi luân phiên theo cả của nhân viên. Việc lập một bảng tổng kết hằng ngày là rất cần thiết. Tất cả nhân viên sẽ cập nhật tình hình của cửa hàng vào đây như thay đổi ca làm việc, ghi chú đơn hàng, và những thay đổi đặc biệt khác.

4. Đảm bảo an toàn cho cửa hàng

Dịp cuối năm khách hàng đến cửa hàng đông đúc hơn thường ngày. Đương nhiên điều này sẽ rất tốt cho doanh số buôn bán cuối năm. Nhưng nó cũng khiến cửa hàng dễ bị mất cắp và gian lận hơn. Áp dụng các biện pháp sau để ngăn chặn tình trạng này:

  • Thiết lập quyền người dùng thích hợp: Nếu đang sử dụng phần mềm quản lý bán hàng, bạn cần kiểm tra lại quyền truy cập của nhân viên cẩn thận. Chú ý đến những người có quyền xử lý đơn hàng bị hủy bỏ. Vì đây là trường hợp nhân viên có thể dễ dàng gian lận hàng hóa.
  • Đảm bảo cửa hàng không bị quá tải: Hãy lưu ý đến số lượng người tối đa cửa hàng của bạn có thể chứa. Nhiều cửa hàng còn quy định số người cụ thể trong cửa hàng để đảm bảo không quá đông đúc, lộn xộn.
Phần mềm bán hàng giúp quản lý việc buôn bán cuối năm hiệu quả hơn
Phần mềm quản lý bán hàng giúp quản lý việc buôn bán cuối năm hiệu quả hơn

5. Luôn có sự chuẩn bị từ trước

Dưới đây là một số công việc bạn cần chuẩn bị trước khi đợt cao điểm buôn bán cuối năm chính thức bắt đầu:

  • Lập kế hoạch bán hàng và khuyến mãi: Chuẩn bị kế hoạch bắt đầu và kết thúc cho tất cả các ngày lễ trong mùa mua sắm. Đặc biệt là các bảng hiệu quảng cáo treo phía cửa hàng phải được chuẩn bị càng sớm càng tốt.
  • Lên kế hoạch quảng cáo trên các trang mạng xã hội: Để tiết kiện thời gian và chi phí quảng cáo, hãy tận dụng các trang mạng xã hội như Twitter, Instagram , Facebook để quảng cáo.
  • Thời gian giao hàng: Nếu đang phát triển mô hình kinh doanh online hay dịch vụ giao hàng tận nơi, bạn phải có sự chuẩn bị kỹ càng từ trước. Ghi rõ thời gian giao hàng trên thông tin đơn hàng đảm bảo khách hàng nhận được hàng đúng theo lịch hẹn. Để làm được điều này bạn cần lên kế hoạch với đối tác vận chyển hoặc nhân viên của mình để có giải pháp hợp lí nhất.

Xem thêm

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Vận hành cửa hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả