Chân dung nhà bán lẻ thế hệ mới

Thế giới ngày càng biến đổi với tốc độ chóng mặt và rất nhiều cửa hàng bán lẻ quy mô nhỏ đang gặp khó khăn trong việc bắt kịp những thay đổi này. Tỷ lệ thất bại trong ngành kinh doanh bán lẻ quy mô nhỏ so với các ngành kinh doanh khác là cao nhất. Tuy vậy, chúng ta đang chứng kiến các cửa hàng nhỏ lẻ đang tự thay đổi mình, và vươn lên mạnh mẽ để thích nghi và tồn tại. Các chủ shop đã dần nhận ra lợi thế cạnh tranh lớn nhất, quan trọng nhất của mình chính là khả năng phát triển các mối quan hệ cá nhân bền vững với khách hàng. Họ cũng biết ứng dụng công nghệ để kết nối với khách hàng tốt hơn, chi phí thấp hơn. Những khách hàng hiện tại và khách hàng tương lai luôn mong muốn sự gắn kết thân thiết. Nếu bạn có thể đem lại những trải nghiệm mua sắm tuyệt vời và tạo dựng được các mối quan hệ cá nhân thì chắc chắn bạn sẽ luôn có cơ hội trong thị trường này.

Dưới đây chúng tôi liệt kê những đặc điểm các nhà bán lẻ thể hệ mới cần có

Nhà bán lẻ thế hệ mới

Có tư duy của người làm tiếp thị

Bạn có sản phẩm khách hàng muốn và dịch vụ bán hàng của bạn đang rất tốt. Vậy vấn đề còn lại là khả năng kết hợp những gì bạn bán với những người cần và mua chúng. Bạn cần phải là một nhà tiếp thị. Tiếp thị là công cụ giúp đạt được các mục tiêu về doanh số. Đó là một công việc đầy hứng khởi, khi đồng óc luôn mở rộng để tiếp nhận những ý tưởng thú vị, thử những điều mới mẻ, sáng tạo. Bạn sẽ biết nắm bắt những chiến thuật tiếp thị thu hút sự chú ý của các ngành kinh doanh khác, và tự hỏi “mình sẽ áp dụng ý tưởng này cho cửa hàng của mình như thế nào”. Đó sẽ là những yếu tố gây dựng thành công sự nghiệp kinh doanh của bạn.

Ham học hỏi

Cuộc sống đang thay đổi với tốc độ chóng mặt, không có dấu hiệu đi chậm lại. Bạn hoặc phải thích nghi với nó hoặc sẽ bị bỏ lại đằng sau. Bạn có thể học những kinh nghiệp của người đi trước, cả thành công lẫn sai lầm. Bạn cũng nên đọc sách về kinh doanh, các tạp chí chuyên ngành của mình, các bảng tin kinh tế. Mạng xã hội đã mở ra nhiều cơ hội kết nối hơn, hãy kết bạn hoặc follow những doanh nhân mà bạn ngưỡng mộ để học hỏi và lấy cảm hứng từ họ.

Đam mê công nghệ

Đam mê công nghệ, bắt công nghệ phục vụ cho công việc của mình, cải thiện hiệu quả kinh doanh, kết nối với khách hàng tốt hơn qua đó gia tăng lợi thế cạnh tranh của mình.

Ứng dụng công nghệ bây giờ chi phí đã thấp hơn rất nhiều và không còn là cuộc chơi riêng của các ông lớn.

Từ việc dùng email, mạng xã hội để kết nối và chăm sóc khách hàng, hay có một trang web tuyệt vời luôn cập nhật các thông tin hàng hoá và các tin tức liên quan tới nhu cầu khách hàng. Các công cụ này hoặc miễn phí, hoặc rất rẻ, giúp bạn kết nối với khách hàng nhanh chóng, kinh tế.

Các nhà bán lẻ thế hệ mới cũng luôn dùng một phần mềm quản lý bán hàng, và tận dụng nó triệt để. Phần mềm này giúp bạn cắt giảm rất nhiều các chi phí vận hành liên quan tới doanh số, dịch vụ chăm sóc khách hàng, tồn kho, mua hàng … Họ hào hứng với công nghệ, tận dụng công nghệ. Ngay cả khi không biết nhiều về kỹ thuật, họ vẫn hiểu cần phải thuê người khác làm việc cho mình.

Những nhà bán lẻ khác thì sao?

Nếu không thay đổi chắc chắn họ sẽ bị loại trừ. Tốc độ như thế nào thì phụ thuộc vào thị trường. Tin vui là khi đi khảo sát các cửa hàng bán lẻ, chúng tôi ghi nhận được khá khá cửa hàng đang dịch chuyển theo hướng này. Kịch bản chung là ba mẹ cho con cái học hành đường hoàng, rồi quay về tiếp quản công việc kinh doanh của ba mẹ. Các chủ shop thế hệ 2 này được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng, và đặc biệt là khả năng tiếp cận và ứng dụng công nghệ trong kinh doanh.

Còn bạn, bạn thuộc nhóm những nhà bán lẻ nào?

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Bán hàng online:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả