Cách quản trị bán hàng hiệu quả cho các cửa hàng bán lẻ

Quản trị bán hàng hiệu quả giúp cửa hàng hàng bán lẻ có thể thõa mãn nhu cầu khách hàng về hàng hóa, dịch vụ. Đồng thời đảm bảo việc tiêu thụ được nhiều hàng với chi phí thấp nhất.

quản trị bán hàng

Quản trị bán hàng là gì?

Quản trị bán hàng là chuỗi các hoạt động để kiểm soát quy trình tiêu thụ sản phẩm cho mục tiêu xác định của doanh nghiệp. Trước thị trường bán lẻ ngày càng cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, việc quả trị bán hàng ngày càng quan trọng. Cơ cấu tổ chức và cách thức quản lý cần có sự thay đổi phù hợp với yêu cầu mới của thị trường.

Trong nghành bán lẻ, các mục tiêu cơ bản của quản trị bán hàng là:

  • Tăng doanh thu và lợi nhuận cho cửa hàng.
  • Tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.
  • Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
  • Nâng cao mức thõa mãn nhu cầu khách hàng.

Quản trị bán hàng là gì

Các hoạt động quản trị bán hàng cơ bản

Quản trị bán hàng là hoạt động giúp cửa hàng bán lẻ nâng chất cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Đồng thời tối đa hóa mục tiêu lợi nhuận cho cửa hàng. Để quy trình bán hàng đạt hiệu quả cao, bạn cần tuân thủ theo các hoạt động cơ bản sau:

  • Xác định mục tiêu bán hàng để đánh giá kết quả kinh doanh trong một thời gian xác định. Các chi tiêu chính là tổng doanh thu, thị phần nắm giữ,… Mục tiêu đặt ra phải phù hợp với tình trạng kinh doanh thực tế của cửa hàng.
  • Xây dựng chính sách phục vụ cho việc bán hàng như chính sách bán hàng, quản lý kênh phân phối, chính sách bảo hành, đổi trả,… Đây là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng.
  • Quy định các thủ tục cần thiết cho hoạt động bán hàng như thủ tục lấy hàng từ kho, thủ tục bán hàng,… Hiệu quả của hoạt động bán hàng phụ thuộc vào các yếu tố này. Vì nó giải thích cho những hoạt động được phép và không được phép khi bán hàng.
  • Hiện nay có nhiều phương thức và hình thức bán hàng khác nhau. Bạn cần biết cách áp dụng và kết hợp chúng sao cho phù hợp với mục tiêu kinh doanh cửa hàng. Một số phương pháp phổ biến như bán hàng bằng quảng cáo, bán hàng theo cách tự chọn, bán hàng theo đơn hàng, bán hàng qua trung tâm thương mại,….

vai trò của quản trị bán hàng

Các kỹ năng quan trọng trong bán hàng

Để quản trị bán hàng hiệu quả, các cửa hàng bán lẻ cần chú ý đến các kỹ năng sau:

Xác định chu kỳ bán hàng của sản phẩm

Mỗi sản phẩm hoặc dịch vụ đều có chu kỳ bán hàng xác định. Quy trình được thực hiện theo các bước cơ bản sau: chào hàng, thực hiện cuộc hẹn, trình bày sản phẩm, chốt đơn hàng.

Đặt mục tiêu bán hàng

Là người chủ cửa hàng bán lẻ ngoài việc đào tạo cho nhân viên những kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp. Bạn phải xác định được mục tiêu bán hàng phù hợp để đánh giả hiệu quả kinh doanh của cửa hàng.

Tăng doanh thu bán hàng

Xác định chính xác và quản lý tốt dữ liệu khách hàng mục tiêu là cách hiệu quả để tăng năng suất bán hàng. Nếu dữ liệu khách hàng của bạn không mang lại được hiệu quả bán hàng. Hãy nhanh chóng tìm ra vấn đề khi xác định khách hàng mục tiêu. Và không sử dụng dữ liệu ấy để thiết lập chỉ tiêu bán hàng.

Xem thêm:

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Bán hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả