Cách quản lý hàng tồn kho hiệu quả cho cửa hàng bán lẻ

Các phương pháp quản lý hàng tồn kho phổ biến

Có nhiều cách quản lý hàng tồn kho cho cửa hàng bán lẻ. Lựa chọn cách quản lý hàng tồn kho hiệu quả phụ thuộc vào loại hình hàng hoá được buôn bán tại cửa hàng. Dưới đây chúng tôi giới thiệu qua các phương pháp quản lý kho cơ bản để chủ shop có nắm và áp dụng cho cửa hàng của mình.

cách quản lý hàng tồn kho hiệu quả

FIFO – hàng nhập trước xuất bán trước: phù hợp cho phần lớn các loại hàng hoá

LIFO – hàng nhập sau, xuất bán trước: Phương pháp cực kỳ có lợi khi hàng hoá của bạn không có thời hạn sử dụng, mà kho của bạn chật hẹp, không có đủ không gian trong kho để xoay lô.

FEFO – hàng hết hạn trước, xuất bán trước: thích hợp để quản lý các mặt hàng có thời hạn sử dụng như thực phẩm, thuốc tây

Các cách quản lý hàng tồn kho hiệu quả

1. Sắp xếp hàng hóa hợp lý

Quản lý nên sắp xếp phân loại hàng hoá theo nhóm hàng cho phù hợp, dễ tìm kiếm, đếm. Theo dõi chặt chẽ việc nhập mua hàng, xuất bán hàng.

2. Dán mã vạch, nhãn cho tất cả hàng hoá

Dán mã vạch và nhãn lên hàng hoá, sản phẩm sẽ giúp cho việc phân loại và tìm kiếm hàng trong kho dễ dàng, và kiểm soát hàng tồn kho chính xác nhất.

3. Kiểm kê hàng hóa định kỳ

Công tác kiểm kê hàng hóa vật tư định kỳ thường xuyên là một hoạt động cần thiết để xác định lượng hàng hóa thực tế trong kho với trên giấy tờ, sổ sách, phần mềm quản lý có chính xác hay không. Và cũng là một hoạt động giúp hàng hóa được luân chuyển liên tục, tránh tình trạng hàng hóa bị hỏng hóc giảm giá trị sử dụng.

4. Giữ hàng tồn kho ở mức tối ưu

Giữ số lượng hàng tồn trong kho ít quá thì sẽ bị mất doanh thu khi khách mua hàng mà không có. Còn giữ hàng nhiều quá, thì lại bị giam giữ vốn lâu, không tối ưu được tiền bạc. Vì vậy, xác định định mức tồn kho tối ưu là một công việc cần thiết để tăng hiệu quả hoạt động của cửa hàng, shop. Để xác định tồn kho tối ưu, chủ shop cần biết và căn cứ vào các thông tin như :

  • Tốc độ bán hàng trung bình của từng mặt hàng (khả năng tiêu thụ hàng hoá).
  • Lượng tồn thực tế trong kho
  • Hàng đang đặt mua, thời gian giao hàng của nhà cung cấp.

cách quản lý hàng tồn kho hiệu quả sử dụng phần mềm quản lý kho

Công cụ hỗ trợ quản lý kho

Các shop, cửa hàng có ý thức về tầm quan trọng của việc quản lý kho chắc chắn đã phải sử dụng một công cụ nào đó để hỗ trợ cho việc quản lý kho của mình. Sơ khai nhất là ghi chép sổ sách (kể cả với phương thức thô sơ này, nếu bạn biết cách tổ chức sổ, và việc ghi chép đúng hệ thống thì cũng đã giúp ích cho mình rất nhiều). Tiếp đến là xử dụng file excel quản lý nhập xuất tồn, hoặc sau này là sử dụng phần mềm quản lý kho, hay phần mềm quản bán hàng có tích hợp tính năng quản lý tồn kho hàng hoá.

Ứng dụng các phần mềm quản lý kho để thay thế cho việc ghi chép số liệu bằng tay thủ công đã giúp các cửa hàng hạn chế được nhiều sai sót và thất thoát – đặc biệt khi áp dụng mã vạch vào quản lý kho.

cách quản lý hàng tồn kho hiệu quả với phần mềm quản lý bán hàng SUNO.vn

Các phần mềm quản lý bán hàng với tính năng quản lý kho ngoài việc quản lý về số lượng hàng nhập xuất tồn kho, còn tính luôn được giá vốn (giá bình quân, hay giá nhập cuối) cho hàng hoá xuất bán. Điều này giúp chủ shop nắm được không chỉ hàng nào bán đắt hàng nào bán chậm, mà còn biết được hàng nào lãi ít, hàng nào lời nhiều và tiết kiệm cho chủ, quản lý shop hàng tá thời gian trong việc tính toán số liệu.

Trên đây là các kinh nghiệm, các cách quản lý hàng tồn kho hiệu quả của SUNO.vn. Chủ shop có các kinh nghiệm gì khác xin chia sẻ với chúng tôi.

SUNO.vn chúc các shop buôn may bán đắt!

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Vận hành cửa hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả