Cách quản lý cửa hàng quần áo, thời trang hiệu quả

Bạn có thể gặp nhan nhãn các cửa hàng quần áo, shop thời trang trên bất kỳ con đường nào, nhưng nếu tìm kiếm một tài liệu nào đó về cách quản lý cửa hàng quần áo, thời trang sao cho hiệu quả thì quả thật không dễ.

Trong tài liệu ngắn này, chúng tôi cung cấp các tình huống, vấn đề quản lý thường gặp, và phương pháp sơ bộ để giải quyết. Qua đó bạn đọc biết qua cách quản lý cửa hàng quần áo, shop thời trang cơ bản và có manh mối để lần theo các thông tin chi tiết hơn.

cách quản lý cửa hàng quần áo
Hướng dẫn cách quản lý cửa hàng quần áo, shop thời trang hiệu quả

Các tình huống thường gặp khi quản lý cửa hàng quần áo

Số lượng hàng hoá nhiều, mẫu mã thay đổi nhanh

Đa phần các sản phẩm thời trang, áo quần là các mặt hàng thay đổi nhanh, nên lượng hàng về thường xuyên, thay đổi liên tục và thường một mẫu chỉ nhập về 1 vài lần rồi thôi.

Hàng không có mã

Cũng do đặc thù hàng về nhiều, đa dạng về mẫu mã màu sắc, lại chưa có công cụ hỗ trợ, nên chủ shop không đánh mã hàng để quản lý, hoặc đánh mã ko theo hệ thống, mã trùng nhau …

Chủ shop có thể giao lại cho nhân viên quản lý.

Thông thường chủ cửa hàng thời trang còn có thêm 1 công việc khác, hoặc một chủ có nhiều cửa hàng, nên họ phải giao lại của hàng cho nhân viên quản lý.

Các vấn đề thường gặp

Lệch kho, mất hàng

Cửa hàng thời trang thường thường bị lệch kho do:

  • nhầm hàng: các mẫu hàng gần giống nhau, nhân viên khó phân biệt, lệch giữa các size hoặc màu sắc của cùng một mẫu.
  • Mất hàng do khách hoặc nhân viên lấy

Nguy hại hơn hết là những sai sót này có thể không được nhận biết vì không có biện pháp kiểm soát đúng – kể cả khi chủ shop tiến hành kiểm kê.

Chủ shop có thể dùng phần mềm quản lý kho để quản lý các vấn đề về kho tốt hơn

Lệch tiền

Những sai sót về kho sẽ dẫn đến những mất mát về tiền. Những sai sót về tiền cũng xuất phát từ gian lận trong vận hành như gian lận chương trình khuyến mãi.

Ngoài ra sai lệch về tiền cũng xảy ra do phương pháp quản lý, kiểm soát. Cửa hàng giống như một doanh nghiệp thu nhỏ, với số lượng giao dịch hàng ngày lớn. Ngoài các hoạt động mua bán hàng, cửa hàng còn phát sinh các chi phí vận hành, điện nước, internet …

Phí khách, mất khách

“Chi phí bán hàng cho khách hàng cũ chỉ bằng 1/3 chi phí tìm khách hàng mới” – thống kê kinh điển này chắc chủ shop nào cũng đã biết. Tuy nhiên ứng dụng thực tế vào của hàng mình thì không có bao nhiêu cửa hàng làm được.

Như vậy, khách đến cửa hàng của bạn mua hàng, trừ khi bạn có mặt hàng cực kì xuất sắc, độc, mà khách khó có thể tìm ở nơi khác, hoặc vị trí cực kỳ đắc địa, thì có thể họ sẽ quay lại để tìm một mẫu mới trong tương lai. Ngược lại, khách có thể chọn hàng từ đối thủ cạnh tranh có dịch vụ tốt hơn.

Một sự lãng phí không hề nhẹ :).

Khó khăn

Kinh doanh áo quần hàng thời trang có lợi nhuận biên tương đối tốt, vì thế ở giai đoạn đầu, các chủ shop thường không chú ý đến các vấn đề “nhỏ” ở trên. Tuy nhiên khi cạnh tranh ngày càng cao, các chi phí ngày càng lớn thì mọi chuyện trở khó thở hơn. Đó cũng là lý do thời gian vừa qua, có rất nhiều cửa hàng đóng cửa.

Cách quản lý cửa hàng quần áo, thời trang:

Về việc lệch số (tiền, hàng), chủ chỉ có thể kiểm soát được nếu nhận biết được nó lệch so với cái gì. Ví dụ lệch kho thực tế so với sổ, excel, hay phần mềm quản lý. Từ đó lần theo dấu để ra nguyên nhân (tất nhiên chủ shop phải đảm bảo làm sao có dấu để mà lần)

Có nhiều mặt, khía cạnh cần quản lý, kiểm soát tại cửa hàng, tuy nhiên có 4 vấn để quan trọng nhất mà chúng tôi liệt kê dưới đây.

Cách quản lý cửa hàng quần áo - Luôn nắm được lượng hàng tồn kho

  1. Quản lý hàng hoá

Nếu sản phẩm không có mã hàng thì bạn nên kiểm tra tổng hàng, phân loại và kiểm đếm số lượng, đánh mã. Sau đó cho nhân viên kí nhận vào. Hàng ngày bán hàng thì bắt tất cả nhân viên nhập số lượng bán hàng vào sổ sách, phần mềm.

  1. Quản lý thu chi tiền

Thu tiền nhân viên vào cuối ca, hoặc bắt nhân viên kí vào sổ số tiền bán được và bàn giao cho nhân viên ca tiếp theo.

  1. Quản lý khách hàng

Thu thập thông tin khách hàng lúc bán hàng: họ tên, số đt, email, ngày sinh

Thường xuyên phân tích các dữ liệu thu được: Khách thường mua những mặt hàng nào, bao lâu mua một lần, giá trị đơn hàng trung bình là bao nhiêu, sắp đến ngày sinh nhật chưa … để tiến hành các hoạt động chăm sóc khách hàng, chào hàng.

  1. Quản lý nhân viên

Nhân viên là bộ mặt của cửa hàng. Bạn có muốn chườn bộ mặt xấu xí ra cho khách hàng của mình thấy không? Nếu không thì hãy đào tạo nhân viên của mình các kỹ năng và thái độ cần thiết, và tất nhiên để khuôn mặt được đẹp, thì bạn phải “chăm sóc” nó.

Chủ shop có thể tham khảo thêm các nội dung sau:

Chủ shop, người quản lý cũng nên có mô tả công việc, quy định rõ ràng, chính sách thưởng, phạt hợp lý ngay từ đầu để nhân viên tự giác hơn trong công việc

đào tạo nhân viên kỹ năng và thái độ cần thiết
Chủ shop cần học cách quản lý cửa hàng quần áo hiệu quả như thế nào?

“Quản lý phải vui, tiền mới đầy túi”

Quản lý cũng là một công việc, 1 nhiệm vụ, hơn nữa lại là công việc phức tạp, quan trong – nên sẽ đòi hỏi thời gian và chi phí. Và vì việc quản lý tốn quá nhiều thời gian và công sức nên tạo ra rào cản cho chủ shop khi triển khai, và tạo ra tâm lý: “cũng chưa chết ai, thôi để từ từ tính”. Vì vậy, thay vì phải một mình ôm sô, chủ shop có thể tìm thêm người thân tín để thực thi các việc quản lý.

Tiếp theo thì xem xét ứng dụng một phần mềm quản lý cửa hàng quần áo, thời trang – để giảm sự phụ thuộc vào con người. Máy móc không biết nói dối, con người thì có thể. Các phần mềm có thể cung cấp cho chủ shop số liệu ngay tức thì, chỉ với vài thao tác trên điện thoại.

Quan trọng là bất kể phần mềm quản lý là gì, thì nó phải như là một tiện ích, một trợ lý, giúp giải quyết cho bạn các vướng mắc, thay vì tạo ra thêm rắc rồi khó chịu.

Trên đây là các cách quản lý cửa hàng quần áo, thời trang hiệu quả. Những kinh nghiệm này hoàn toàn có thể áp dụng để quản lý cho các cửa hàng khác như:

  • Quản lý cửa hàng bán mắt kính
  • Quản lý cửa hàng bán túi xách, balo
  • Quản lý cửa hàng bán mũ, nón (bao gồm cả mũ bảo hiểm)
  • Quản lý cửa hàng bán phụ kiện thời trang

Cần tư vấn thêm về cách quản lý cửa hàng quần áo, thời trang hay các ngành hàng khác xin đừng ngại liên hệ với chúng tôi.

————————————-

Đăng ký DÙNG THỬ MIỄN PHÍ phần mềm quản lý bán hàng shop thời trang – Suno.vn tại đây.

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Kinh doanh quần áo:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả