Cách hạn chế trộm cắp cho cửa hàng bán lẻ

Trộm cắp, thất thoát hàng hóa là điều chẳng ai mong muốn xảy ra trong cửa hàng của mình. Nhưng làm thế nào để phòng tránh? Dưới đây là vài gợi ý. 

Cách hạn chế trộm cắp cho cửa hàng bán lẻ

Ai có thể là “kẻ trộm”?

Những “kẻ trộm” thường thấy nhất trong cửa hàng bao gồm:

  • Khách hàng: Trộm trong lúc mua hàng
  • Nhân viên: Gian lận trong bán hàng, nhập hàng (tự tăng giá, tính thêm sản phẩm cho khách, nhập quá nhiều hàng…)
  • Nhà cung ứng: Giao thiếu hàng, gian lận trong hóa đơn…

Làm thế nào để hạn chế trộm cắp cho cửa hàng?

Có rất nhiều cách để chống trộm cắp cho cửa hàng, tùy thuộc vào quy mô cửa hàng, mức độ mất cắp, và điều kiện tài chính mà bạn có thể lựa chọn cho mình cách phù hợp nhất.

Quản lý tốt hàng hóa

quản lý tốt hàng hóa là cách đầu tiên để chống trộm trong cửa hàng

Nếu không quản lý tốt hàng tồn kho, bạn không thể biết được hàng hóa của mình có thất thoát hay không, thất thoát những gì.

Chính vì vậy quản lý tốt hàng hóa, kiểm soát mọi mặt hàng trong cửa hàng là việc đầu tiên bạn cần làm nếu muốn ngăn ngừa, hạn chế trộm cắp cho cửa hàng.

Phần mềm quản lý bán hàng SUNO.vn có thể giúp bạn quản lý mọi mặt hàng từ lớn đến nhỏ một cách đơn giản nhất.

Training nhân viên

Là chủ cửa hàng, bạn nên tổ chức các buổi họp, các buổi training để phổ biến cho nhân viên những hậu quả của việc trộm cắp trong cửa hàng, hướng dẫn cho họ cách nhận biết và theo dõi kẻ trộm, cách xử lý khi phát hiện hành vì trộm cắp trong cửa hàng…

Các buổi training này sẽ giúp “nhân viên trung thành” có thêm kinh nghiệm, kỹ năng trong việc phòng chống và xử lý các vụ trộm cắp. Ngoài ra nó cũng khiến “những nhân viên đang có ý định gian lận” sẽ phải dè chừng hơn.

Sắp xếp lại cửa hàng

Bố trí cửa hàng thoáng hơn để tránh trộm cắp

Một trong những cách chống trộm đơn giản nhưng hiệu quả đó là “đừng tạo điều kiện để người khác trộm cắp”. Theo khảo sát của “Hiệp hội chống trộm Mỹ”, 73% các vụ trộm trong cửa hàng là không có chủ đích, chính điều kiện thực tế đã tạo điều kiện và thúc đẩy hành vi trộm cắp.

Sắp xếp lại bố cục cửa hàng, làm sao để không gian cửa hàng thoáng nhất, dễ quan sát nhất. Tránh sử dụng kệ trưng bày quá cao gây mất tầm nhìn. Nếu có dùng thì nên đặt ở sát tường. Chuyển các sản phẩm dễ mất sang khu vực đông người qua lại…

Như vậy dù kẻ trộm có muốn cũng khó có thể thực hiện hành vi của mình.

Đặt các biển cảnh báo

đặt biển báo chống trộm trong cửa hàng

“Hành vi của bạn đang được theo dõi bởi camera”, “Trộm cắp sẽ bị phạt tiền”, “Trộm cắp sẽ bị xử lý theo pháp luật” … đặt các biển báo kiểu này sẽ khiến kẻ trộm e dè hơn trong hành vi.

Dùng gương cầu

dùng gương cầu theo dõi cửa hàng

Sử dụng gương cầu cũng là cách hay để quan sát các cửa hàng nhỏ, không gian chật. Bằng cách treo gương cầu ở các góc cửa hàng, nơi giao nhau giữa các lối đi bạn sẽ dễ dàng quan sát toàn bộ cửa hàng của mình.

Camera

Vâng tác dụng của camera thì chắc ai cũng biết rồi. Tuy nhiên có một vài mẹo nhỏ khi đặt camera trong cửa hàng bạn nên để ý:

  • Lắp đủ camera để bao quát toàn bộ cửa hàng
  • Để màn hình hiển thị công khai để mọi người thấy mình đang bị theo dõi
  • Nên chọn loại camera rõ nét

Hệ thống cổng từ

cổng từ cũng là cách phổ biến để chống trộm cho cửa hàng

Cổng từ cũng là lựa chọn phổ biến của nhiều chủ cửa hàng đặc biệt là các shop quần áo, siêu thị mini. Giá cổng từ cũng không quá mắc chỉ với khoảng 6 đến 10 triệu là bạn đã có một cổng từ chất lượng khá tốt. Về mặt an ninh thì khỏi phải bàn, không tính tiền thì khó mà ra khỏi cửa hàng đợc nhé

Thuê nhân viên bảo vệ

Cách cuối cùng SUNO.vn muốn gửi đến các bạn đó là thuê một nhân viên bảo vệ cho cửa hàng của mình. Nhiệm vụ của nhân viên này không gì khác ngoài việc thường xuyên tuần tra quan sát cửa hàng, nếu có dấu hiệu trộm cắp phải xử lý ngay lập tức.

 

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Vận hành cửa hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả