Bí quyết quản lý dòng tiền giúp doanh nghiệp phát triển

Đảm bảo cho dòng tiền luôn dương, tức tiền vào nhiều hơn tiền ra, là nhiệm vụ vô cùng quan trọng của doanh nghiệp trong suốt quá trình vận hành và phát triển. Tuy nhiên, nói thì luôn luôn dễ hơn làm. Trên thực tế, không ít doanh nghiệp phải rơi vào cảnh “bế tắc” vì không quản lý tốt dòng tiền.

Bí quyết quản lý dòng tiền giúp doanh nghiệp phát triển

Vậy vấn đề đặt ra ở đây là “Làm thế nào để quản lý dòng tiền một cách hiệu quả?”  Dưới đây là vài lời khuyên từ Tricia Clarke-Stone – CEO, đồng thời là nhà sáng lập của công ty quảng cáo Narrative cho cả doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Đa dạng hóa nguồn thu

đa dạng hóa nguồn thu cho doanh nghiệp

Trước hết, để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển, điều quan trọng là bạn nên cố gắng đa dạng hóa nguồn thu cho doanh nghiệp thay vì chỉ dựa vào một nguồn duy nhất.

Mục đích để làm gì? Để tránh đưa dòng tiền của doanh nghiệp rơi vào thế bị động. Trong trường hợp “thất thu” từ một nguồn nào đó, bạn còn có một nguồn khác để thay thế.

Thảo luận, dự báo, phân tích dòng tiền

thường xuyên dự báo, phân tích dòng tiền

Tiền của bạn đang đến từ đâu? Đến bao nhiêu? Doanh nghiệp đang, sắp phải chỉ trả các khoản tiền gì? Chi trả bao nhiêu? Đó là những yếu tố quan trọng bạn cần phải nắm rõ.

Thường xuyên thảo luận với nhân viên, đưa ra báo cáo, dự đoán về các khoản phải trả, phải thu, các khoản đang “xử lý” (còn nằm trong dự án, giao dịch…).

Nắm rõ tình hình dòng tiền, bạn mới có thể đưa ra các biện pháp ứng phó phù hợp cho doanh nghiệp.

Rút ngắn thời hạn thanh toán

rút ngắn thời hạn thanh toán

Không có gì tệ hơn việc hoàn thành dự án, chiến dịch cho khách hàng (hoặc bán hàng xong) lại phải chờ đợi cho đến khi khách thanh toán.

Nếu có thể, hãy thương lượng với khách hàng xem liệu họ có thể trả tiền trước, hoặc ít nhất là đặt cọc trước một phần hóa đơn trước khi bạn bắt đầu thực hiện dự án cho họ.

Đối với các doanh nghiệp bán lẻ, nên hạn chế bán nợ, hoặc chỉ bán nợ trong phạm vi cho phép (ít rủi ro nhất). Làm như vậy bạn sẽ có thể kiểm soát dòng tiền dễ dàng hơn.

 

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Vận hành cửa hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả