Bí quyết nói chuyện thu hút và bán được hàng

Bạn có shop ở vị trí thuận tiện, có mặt hàng chất lượng, giá phù hợp tuy nhiên đó chưa phải là tất cả để bán được hàng. Chốt chặn cuối cùng vẫn nằm ở nhân viên bán hàng tại shop – người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Khi khách đã vào cửa hàng, thì nhân viên bán hàng gần như là hình ảnh đại diện cho shop của bạn. Khách có cảm tình hay không có cảm tình bị ảnh hưởng rất lớn bởi thái độ và lời nói của nhân viên bán hàng. Cách nhân viên nói chuyện, thái đội của họ với khách hàng đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp cận và thuyết phục khách. Dưới đây là các bí quyết nói chuyện thu hút và bán được hàng mọi nhân viên bán hàng nên biết để thuyết phục khách hàng hiệu quả.

bí quyết nói chuyện thu hút và bán được hàng

Chỉ cần thay đổi một chút ở cách nói, thái độ nói, bạn sẽ tạo ra sự khác biệt trong khi giao tiếp, chiếm được cảm tình của khách hàng và bán được nhiều hàng hơn.

Nói về lợi ích sản phẩm trước thay vì sự độc đáo

Khách hàng chỉ quan tâm đến những gì phù hợp với nhu cầu và lợi ích của họ. Vì thế, thay vì thao thao bất tuyệt về những ưu điểm của sản phẩm, dịch vụ, nhân viên bán hàng cần dành thời gian để tìm hiểu khách hàng thực sự cần gì và tư vấn những đặc tính sản phẩm thích hợp.

Sau đó, khi đã thu hút được sự quan tâm và chú ý của khách hàng, bạn có thể giới thiệu nhiều hơn về các tính năng độc đáo, khác biệt để tăng tính thuyết phục.

Phần lớn người tiêu dùng mua sắm vì một nhu cầu thực sự nào đó và họ cần ai đó giúp họ chọn lựa giải pháp tốt nhất cho vấn đề.

Tập trung vào giá trị, không phải vào giá cả

Giảm giá có thể làm tăng doanh số. Tuy nhiên, nếu bạn không đưa ra một lý do chính đáng, sau này người tiêu dùng sẽ không mua món hàng hay sử dụng dịch vụ với giá cũ.

Vài cách để bạn có chương trình giảm giá thuyết phục: Thêm hoặc thay thế một số dịch vụ trong gói dịch vụ, thêm một lượng sản phẩm nhất định với giá không đổi, khuyến khích người tiêu dùng mua nhiều sản phẩm cùng lúc để được giá rẻ hoặc cung cấp các dịch vụ hậu mãi tốt hơn.

Nếu khách hàng dễ dàng mặc cả thì có nghĩa là giá của bạn đưa ra ban đầu quá cao và sau này bạn sẽ không bán được hàng với mức giá đó nữa. Bạn nên tập trung vào việc giúp khách hàng nhận được nhiều giá trị hơn chứ không phải cố gắng giúp họ ít tốn tiền hơn.

Trừ khi hàng hóa bạn buôn bán là những mặt hàng mà chuyện mặc cả là tất yếu (như nhà đất, đồ cổ, đồ cũ..) nhân viên bán hàng nên cố gắng tránh giảm giá theo yêu cầu của khách hàng.

Hướng dẫn khách hàng tận tình và cụ thể

Nhân viên bán hàng luôn phải đảm bảo sự thuận tiện nhất cho khách hàng. Yêu cầu khách hàng tự tìm hiểu chẳng khác nào giao cho họ bài tập về nhà và chẳng ai thích điều này cả. Khách hàng cần ai đó giúp họ giải quyết các vấn đề nhanh chóng nhất.

Bạn cứ tưởng tượng thế này, ngay khi khách chưa mua hàng đã bị đẩy vào các tình huống phức tạp mà ko được trợ giúp, thì họ lo lắng rằng khi đã bỏ tiền ra rồi sẽ nhận được ít trợ giúp hơn là điều đương nhiên. Và điều này tất nhiên sẽ cản trở việc ra quyết định mua hàng. 

Quan tâm đến cảm xúc chứ không phải lý trí, logic

Chúng ta nghĩ rằng chúng ta luôn đưa ra các quyết định mua sắm hợp lý. Tuy nhiên nếu như thế thì các thương hiệu xa xỉ như Chanel, Louis Vuitton hay Porsche sẽ không thể tồn tại.

Không dễ  biện minh cho lý do tại sao chúng ta mua một món hàng xa xỉ: Chúng ta muốn nó, nhưng thường thì chúng ta không cần. Chúng ta quyết định mua những món hàng này để thỏa mãn những nhu cầu tinh thần là chính. Bất kì ai cũng muốn an toàn hơn, khỏe mạnh, thông minh hơn, hấp dẫn hơn…

Ngoài ra, không phải ai cũng đi mua sắm trong tâm trạng tốt. Hãy chú ý đến cảm xúc của khách hàng và nói những điều tốt đẹp.

Tập trung vào khách hàng thay vì bản thân

Bạn cần đảm bảo doanh thu và muốn bán được hàng. Không ít nhân viên bán hàng mệt mỏi và căng thẳng với doanh số và “cầu cứu” khách hàng bằng cách “kể khổ”.

Nhưng sự thật là chẳng có mấy khách hàng quan tâm đến điều đó và tệ hơn nữa là họ thấy khó chịu. Ngoài ra, họ có thể ủng hộ và thông cảm nhưng hiếm khi họ chịu chi tiền vì một lý do… trời ơi.

Quá trình bán hàng là quá trình tiếp cận, thấu hiểu và giải quyết nhu cầu, động cơ, các vấn đề cũng như cảm xúc của khách hàng. Do đó, thật vô ích nếu bạn chỉ tập trung vào bản thân mà không để ý gì đến họ.

Chủ shop có thể tham khảo thêm thông tin về:

Mong rằng các bí quyết nói chuyện thu hút và bán được hàng trên hữu ích với các shop. Chúc các shop buôn may bán đắt!


SUNO.vn – phần mềm quản lý bán hàng SIÊU ĐƠN GIẢN, ai cũng dùng được.

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Bán hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả