Bán hàng Online trên Facebook Toàn Tập

Facebook hiện đang là một trong những kênh bán hàng Online hiệu quả hiện nay, với khoảng 1,4 tỉ người dùng, trong đó nước ta thuộc top 10 những quốc gia có số người sử dụng Facebook nhiều nhất thế giới:

Việt Nam đứng thứ 10 trong danh sách 10 quốc gia có lượng người truy cập mạng xã hội Facebook nhiều nhất trong Q1- 2014″

Theo thống kê của GlobalWebIndex công bố tháng 11-2014

 

Vì thế, đây là nơi rất nhiều bạn trẻ chọn lựa để khởi nghiệp. Tuy nhiên con số thành công rất ít, chỉ vài bạn thật sự kiếm được tiền trên Facebook, vậy bí quyết của họ là gì? Có rất nhiều, rất nhiều điều để nói!

facebook-marketing

Nếu bạn đang ấp ủ một dự định kinh doanh, nhưng nguồn vốn đang là vấn đề thì hãy nghĩ đến Facebook, Suno sẽ giúp bạn từng bước thành công qua bài viết hôm nay, bây giờ chúng ta hãy cùng nhau lướt qua một số ưu điểm của Facebook:

  • Lượng người dùng khổng lồ.
  • Hoàn toàn miễn phí.
  • Có tính Viral cao.
  • Rút ngắn khoảng cách của bạn với khách hàng.
  • Dễ dàng đưa ra thông điệp đến với người dùng.
  • Số lượng người truy cập ngày càng tăng nếu bạn có sản phẩm, dịch vụ thực sự tốt.
  • Là một kênh nghiên cứu thị trường tuyệt vời.

 

Trong giới hạn bài viết này, Suno không bàn sâu những vấn đề như: loại hình sản phẩm sẽ kinh doanh, nguồn hàng, hình thức thanh toán, vận chuyển… Những điều này Suno sẽ list ra một số gợi ý như sau:

phan-van-facebook

 

Sản phẩm sẽ kinh doanh: không phải bất kỳ sản phẩm nào cũng có thể bán được trên Facebook, cho nên bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ. Đa số những bạn vừa mới vừa khởi nghiệp chỉ thích lao vào kinh doanh sản phẩm mình yêu thích mà không hề tìm hiểu nhu cầu thật sự của khách hàng là gì, thị trường hiện tại của nước ta có phù hợp để bán sản phẩm đó trên Facebook hay không.

 

nguon-hang-facebook

 

Nguồn hàng: đầu tiên là học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước như bố mẹ, người thân, bạn bè và nhờ họ tư vấn. Còn không thì bạn nên dành thời gian để tìm kiếm trên Google, hiện nay có rất nhiều nơi cung cấp sản phẩm giá sỉ, chịu khó liên hệ từng nơi rồi so sánh giá cả, chất lượng… để tìm nguồn hàng tốt nhất bạn nhé.

 

thanh-toan-facebook

Hình thức thanh toán, vận chuyển: thông thường có 2 dạng hình thức thanh toán đó là thanh toán online và giao hàng tận nơi rồi nhận phí. Tuy nhiên khi mới vừa bán hàng trên Facebook, bạn vẫn chưa có thương hiệu cá nhân, sẽ không một khách hàng nào tin tưởng, cho nên việc giao hàng tận nơi là điều cần thiết. Nếu có nguồn vốn tốt thì bạn có thể nhờ các công ty giao hàng chuyên nghiệp, còn không thì “lấy ngắn nuôi dài”, bỏ ra một ít thời gian để giao hàng cho khách…

 

Hoặc bạn có thể tham khảo bài viết: kinh nghiệm mở shop thời trang, chúng ta cùng nhau quay trở lại chủ đề chính, Suno.vn sẽ hướng dẫn các bạn từng bước thực hiện chiến lược bán hàng trên Facebook.

Viên gạch đầu tiên là đăng ký một tài khoản Facebook. Sau đó tạo một Profile bao gồm thông tin cá nhân, số điện thoại, website, blog, avatar, cover thật đầy đủ và chi tiết. Công việc này tuy không mất nhiều thời gian nhưng rất nhiều bạn bỏ qua. Đây là một bước khá quan trọng để xây dựng thương hiệu cá nhân đối với khách hàng, cho nên càng chuyên nghiệp thì càng dễ dàng có được sự tin tưởng, sau này sẽ giúp bạn khá nhiều đấy. Sau đây là kích thước chuẩn của Avatar và Cover, bạn nên dùng các phần mềm đồ họa chỉnh sửa lại cho thích hợp nhé:

cover-profile-facebook

 

Khi đã có tài khoản, chúng ta hãy nghĩ đến việc kết bạn. Trước khi làm điều này, bạn nên chuẩn bị một cuốn sổ và cây viết để mô tả sơ bộ về đối tượng khách hàng:

  • Giới tính:
  • Độ tuổi:
  • Sở thích:
  • Thói quen:
  • Vị trí:

Suno lấy ví dụ sản phẩm của Suno là phần mềm quản lý bán hàng thì chúng ta sẽ có phân khúc khách hàng như sau:

  • Giới tính: nam, nữ
  • Độ tuổi: 18 – 50
  • Sở thích: kinh doanh, đọc sách, du lịch …
  • Thói quen: đọc tin tức, online muộn …
  • Vị trí: Việt Nam.

Ok, chúng ta phải list ra như vậy để chắc chắn mình luôn đi đúng hướng. Sau này khi triển khai kế hoạch, nếu không có cái khung ấy thì rất dễ bị rối.

Và bây giờ là một công việc thú vị, đó là kết bạn. Làm sao để kết bạn với những đối tượng khách hàng tiềm năng? Rất may mắn cho chúng ta là Facebook đang thực hiện chiến dịch xóa lượt Like của những tài khoản không còn hoạt động, cho nên tất cả người dùng còn lại đều là những bạn thường xuyên online trên Facebook.  Chúng ta sẽ không phải tốn thời gian đối với những tài khoản ảo.

ket-ban-facebook

Sau đây là 3 bí quyết kết bạn của Suno:

1/ Hãy mở cuốn sổ khi nãy ra và phân tích sở thích thói quen của họ, sau đó tìm những Fanpage đáp ứng yêu cầu đó rồi kết bạn. 

Ví dụ: đối với lĩnh vực phần mềm bán hàng, Suno sẽ tìm những Group, Page về kinh doanh, khởi nghiệp để giúp họ có công cụ hỗ trợ công việc tốt hơn. Có thể tìm hiểu thêm tại bài viết Cách xây dựng Fanpage Facebook hiệu quả.

2/ Kết bạn có chọn lọc:

Tuy rằng việc này hơi tốn thời gian, nhưng trong kinh doanh, đặc biệt là giai đoạn bắt đầu, càng cẩn thận thì càng tốt. Và câu hỏi được đặt ra là chúng ta sẽ kết bạn với những người Like Fanpage hay những người Like bài viết trong Fanpage đó?

Câu trả lời là ưu tiên những bạn hay bình luận trong Fanpage, vì họ là những người đọc thông tin bài viết và có phản hồi. Phải luôn ghi nhớ giới tính và độ tuổi khách hàng đã đặt ra bạn nhé. Có thể sẽ có rất nhiều Comments trên Facebook, và chúng ta buộc phải loại ra những đối tượng không phải là khách hàng tiềm năng. Ok, chúng ta bắt đầu kết bạn để xây dựng cộng đồng.

Những lưu ý khi kết bạn trên Facebook:

  • Giới hạn bạn bè trên Facebook là 5000 người, nếu vượt qua con số này sẽ không thể kết bạn được nữa.
  • Nên bật chế độ theo dõi trên Facebook để những người khác dễ dàng theo dõi bạn, khi ta post bất kỳ sản phẩm nào thì họ đều biết.
  • Đừng nên kết bạn quá nhanh, sẽ dễ dàng bị khóa kết bạn.
  • Khi Facebook hiện ra một bảng với nội dung: “Bạn có biết người này không?” thì hãy tắt đi và ngừng việc kết bạn một vài phút.
  • Profile của bạn càng chuyên nghiệp bao nhiêu thì càng dễ dàng được chấp nhận bấy nhiêu.

Cách bật chế độ theo dõi trên Facebook: 

Bước 1: ta vào phần tùy chọn trên Facebook.

Cách bật chế độ theo dõi trên Facebook
Cách bật chế độ theo dõi trên Facebook

Bước 2: chọn thẻ người theo dõi phía bên trái, sau đó chuyển đổi từ “Bạn bè” thành “Tất cả mọi người”.

Cách bật chế độ theo dõi trên Facebook 2

Vậy là xong phần bạn bè, chúng ta đến phần nội dung. Nên nhớ một điều, ấn tượng đầu tiên luôn là quan trọng nhất, vì thế phải thật chăm chút những bài post đầu tiên trên Facebook bạn nhé. Và cần lưu ý thêm, đây chưa phải thời điểm để post sản phẩm, dịch vụ để quảng cáo, người dùng trên Facebook hiện tại đang rất dị ứng với 2 từ “Quảng cáo” vì rất nhiều bạn dùng Facebook để spam, vừa ảnh hưởng đến thương hiệu lại không bán được hàng, chúng ta nên tránh việc này càng sớm càng tốt, trước sau gì thì cũng có một thuật toán hiệu quả để sàng lọc những bài spam ấy. Vì thế cần phải xây dựng tài khoản Facebook một thời gian rồi hãy nghĩ đến việc kinh doanh. Sau đây Suno sẽ hướng dẫn một số kỹ thuật để tương tác tốt với khách hàng ở giai đoạn đầu:

  • Post những thông tin hữu ích hoặc hài hước, lãng mạn tùy theo sở thích nhóm đối tượng bạn hướng đến…
  • Nội dung ngắn gọn không quá dài dòng.
  • Nếu là hình ảnh thì nên có một vài câu bình luận trước khi post.
  • Thường xuyên đi “giao lưu, kết bạn” với bạn bè trong Friendlist.
  • Chú ý những khung giờ nhiều người Online và có nhiều tương tác để post bài.

Khi chúng ta đã có danh sách bạn bè tạm ổn và một Profile khá tốt thì đã đến lúc bắt tay vào việc bán hàng online trên Facebook. Sau đây là một số kỹ thuật để tăng số lượng khách hàng:

_ Viết tiêu đề ấn tượng cho câu chào hàng.

_ Hình ảnh sản phẩm cần phải rõ nét và sáng, Suno sẽ hướng dẫn một số bí quyết giúp bạn chụp ảnh:

    • Nên tìm nơi có ánh sáng tốt để chụp ảnh, trong nhiếp ảnh thì ánh sáng là yếu tố quan trọng nhất để cho ra bức ảnh đẹp.
    • Nếu biết một tí về PTS bạn có thể chỉnh lại blend màu cho lung linh hơn và làm kích thước ảnh phù hợp với Facebook.
    • Cầm chắc máy ảnh, cố gắng không run tay, nên nín thở khi nhấn nút chụp ảnh.
    • Nên có một phông nền phía sau, tốt nhất là ngược màu với sản phẩm (Ví dụ: sản phẩm có màu sáng thì bạn nên dùng background tối và ngược lại). Phông nền ta có thể sử dụng vải để làm, đơn giản và chuyên nghiệp.

Ngoài ra bài viết 12 nguyên tắc chụp ảnh bằng điện thoại để bán được hàng sẽ giúp bạn có được những bức ảnh đẹp và chuyên nghiệp.

 

Kích thước ảnh trên Facebook.

kich-thuoc-chuan-post-anh-facebook

Hoàn thành những việc trên, chúng ta sẽ chờ đợi những vị khách hàng đầu tiên. Bên cạnh đó cần phải tiếp tục cập nhật nội dung hữu ích cho người dùng về sản phẩm dịch vụ của mình. Nên nhớ một điều rằng bạn đang giúp đỡ khách hàng trên Facebook bằng sản phẩm, dịch vụ chứ không phải đang cố gắng để bán được hàng trên Facebook bạn nhé. Ngoài ra Facebook cho phép chúng ta xây dựng một gian hàng tương tự Website bán hàng, các bạn có thể tìm hiểu thêm tại: Cách xây dựng một gian hàng trên Facebook

Bên cạnh đó, việc quản lý sản phẩm ngày càng phức tạp khi số lượng hàng hóa tăng dần lên, nên việc chuẩn bị một công cụ hỗ trợ ngay từ đầu để quản lý hàng hóa một cách khoa học là rất cần thiết. Suno.vn xin giới thiệu phần mềm quản lý bán hàng Siêu Đơn Giản, giúp bạn quản lý cửa hàng vô cùng dễ dàng và tiết kiệm rất nhiều thời gian trong việc quản lý quản lý. Hãy tìm hiểu ngay phần mềm để bán hàng thành công.

Chủ shop có thể tham khảo thêm:

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Bán hàng online:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả