Bài học kinh doanh đắt giá từ những khẩu hiệu cạnh tranh của Vinasun

Trong những ngày qua, trên các tuyến đường của thành phố, người đi đường dễ dàng bắt gặp những chiếc xe taxi của hãng Vinasun dán công khai khẩu hiệu với mục đích phản đối sự hoạt động của Grab và Uber.

” Đề nghị dừng thí điểm Grab và Uber vì quá nhiều bất công về điều kiện kinh doanh”

” Yêu cầu Grab và Uber phải tuân thủ pháp luật Việt Nam”

Mặc dù lãnh đạo Vinasun ra sức phủ nhận và đổ lỗi cho tài xế, nhưng vẫn không khó tránh được một làn sóng phản đối dữ dội từ người dùng. Bất kể đúng hay sai, nhưng chắc hẳn các doanh nghiệp đã có thể rút ra cho mình những bài học kinh doanh đắt giá từ vụ “khẩu hiệu của Vinasun”.

Bài học kinh doanh đắt giá từ những khẩu hiệu cạnh tranh của Vinasun

1. Nhất quán trong nội bộ doanh nghiệp

Hành động dán khẩu hiệu của các tài xế Vinasun đã khiến doanh nghiệp này rơi vào khủng hoảng và chịu sự chỉ trích lớn từ cộng đồng người dùng, trên các diễn đàn, mạng xã hội, hàng ngàn ý kiến bày tỏ sự phản đối và tuyên bố dứt khoát sẽ không ủng hộ hãng taxi này nữa.

Cụ thể là sự không nhất quán giữa nội bộ của hãng taxi này, lãnh đạo nói tài xế tự làm, tài xế thì kêu lãnh đạo bắt dán, nội bộ lủng củng như thế thì là chưa đánh đã thua.

Muốn truyền thông tốt, trước hết cần có chiến lược và nhất quán thực hiện.

2. Ưu tiên cải tiến dịch vụ, đừng bắt khách hàng làm theo ý bạn

Trong những năm gần đây, nếu Vinasun thường xuyên bị khách hàng phàn nàn về chất lượng dịch vụ như đi đường vòng, vờ lạc đường để thu thêm phí, thái độ phục vụ không thân thiện, không niềm nở với khách hàng, chất lượng xe kém, tình trạng vệ sinh không được chú trọng,…. dẫn đến việc mất đi lòng tin của khách hàng .

Thì sự ra đời của “taxi giá rẻ” Grab và Uber trong thời điểm đó như một sự cứu cánh cho khách hàng, khi họ có thêm nhiều sự lựa chọn, đặc biệt giá thành rẻ hơn rất nhiều, chất lượng xe tương đối và quan trọng hơn hết là thái độ phục vụ của đại đa số tài xế đều được người dùng đánh giá tốt.

Đứng trên phương diện khách hàng, chắc hẳn họ sẽ chỉ quan tâm đến quyền lợi của họ, túi tiền của họ và sự thật hiển nhiên họ sẽ ủng hộ Uber và Grab, khách hàng sẽ chẳng quan tâm Vinasun là của Việt Nam hay nước ngoài.

Suy cho cùng, so với việc nghĩ cách đối đầu với đối thủ thì việc quan tâm cải tiến dịch vụ hướng đến lợi ích khách hàng vẫn là ưu tiên nên đặt lên hàng đầu bất kể doanh nghiệp bạn đang kinh doanh mặt hàng gì.

3. Biết người, biết ta, trăm trận trăm thắng

Thay vì cứ nhìn chằm chằm hạ thấp đối thủ, kêu gọi sự ủng hộ từ cộng đồng như cách mà hãng taxi Vinasun làm, thì họ hoàn toàn có thể dựa vào yếu điểm của Grab và Uber đó là  tăng giá vào giờ cao điểm để từ đó cân nhắc có chiến dịch cạnh tranh tốt hơn.

Việc để khách hàng biết đến những lợi ích chỉ doanh nghiệp bạn mới có, là một trong những cách cạnh tranh thông minh và hiệu quả.

Đừng đối đầu với lợi ích của khách hàng. Cái cần làm là “đấu lại” đối thủ chứ không phải hạ thấp đối thủ.

Ngày nào Vinasun còn chưa nhìn ra được những vấn đề cốt lõi trên thì ngày đó, vẫn có một số người dùng chọn Grab và Uber để đi.

Bài học kinh doanh- biết người, biết ta, trăm trận trăm thắng

Xem thêm:

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Khởi nghiệp:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả