Bài học kinh doanh đắt giá từ doanh nhân Thế giới, các nhà bán lẻ Việt Nam nên học hỏi

Nếu bạn đang vận hành một cửa hàng bán lẻ, đang có ý định mở rộng kinh doanh, đang nghiên cứu những chiến lược mới, thì không nên bỏ qua những bài học kinh doanh đắt giá từ những nhà bán lẻ hàng đầu Thế giới mà SUNO sắp chia sẻ dưới đây.

Bài học kinh doanh đắt giá từ doanh nhân Thế giới, các nhà bán lẻ Việt Nam nên học hỏi
Bài học kinh doanh đắt giá từ các doanh nhân Thế giới

1. Đầu tư vào công nghệ để nâng cao hiệu quả

Đối với nhiều nhà bán lẻ lớn, bí mật để giữ cho các hoạt động kinh doanh vận hành một cách suôn sẻ, chính là nằm ở công nghệ và tự động hóa.

Họ có hệ thống và công cụ phù hợp để không phải mất quá nhiều thời gian lo lắng về những điều nhỏ nhặt và dành nhiều năng lượng hơn cho việc tìm hiểu, nghiên cứu và mở rộng hoạt động kinh doanh của mình.

Dù cho cửa hàng bán lẻ của bạn ở quy mô vừa hay nhỏ, bạn cũng nên tìm cách kết hợp công nghệ vào hoạt động kinh doanh từ khâu quản lý, bán hàng, nhân lực,…

Nên cân nhắc một số phần mềm hỗ trợ bán hàng phù hợp với cửa hàng bán lẻ của mình và tiến hành tự động hóa chúng một cách bài bản.

Suno.vn Phần mềm quản lý bán hàng miễn phí đăng ký tốt nhất
Phần mềm quản lý bán hàng SIÊU ĐƠN GIẢN SUNOvn

Ví dụ: Crane Brothers, nhà bán lẻ đồ trang sức nam giới hàng đầu. Để tiết kiệm thời gian và chi phí điều hành, Murray Crane đã quyết định tự động hóa nhiệm vụ chuyển dữ liệu bán hàng sang phần mềm kế toán của mình.

Thay vì tự tay nhập các con số, ông đã tích hợp hệ thống bán hàng với phần mềm kế toán. Từ đó mà thông tin được tự động chuyển từ hệ thống này sang hệ thống khác.

Kết quả là chủ quản lý Murray đã có thể giải phóng được rất nhiều thời gian, để ông và nhân viên của mình có cơ hội quan tâm đến khách hàng nhiều hơn.

Nhập dữ liệu bán hàng không phải là điều duy nhất bạn có thể tự động hóa. Tùy theo nhu cầu của cửa hàng và mặt hàng kinh doanh, bạn có thể tìm hiểu và áp dụng một phần mềm quản lý bán hàng phù hợp.

2. Học cách ủy thác công việc, để có thời gian tập trung vào cái mới

Một bài học kinh doanh đắt giá bạn có thể học từ những tập đoàn hàng đầu Thế giới đó là, không thể nào phát triển quy mô kinh doanh nếu chủ cửa hàng luôn cố gắng làm mọi thứ.

Hãy đảm bảo là bạn luôn giao nhiệm vụ cho nhân viên của mình một cách hợp lý để đảm bảo công việc kinh doanh hiệu quả. Làm như thế sẽ giúp giải phóng thời gian của bạn, để tập trung vào việc phát triển quy mô kinh doanh cho cửa hàng mình.

“Nhiều chủ cửa hàng muốn làm việc theo cách của họ và luôn phân vân trong việc phân bổ khối lượng công việc, nhưng ở những doanh nghiệp lớn, họ luôn làm điều này, như một cách hướng dẫn để chuyển công việc cho các thành viên, chủ sở hữu chỉ tập trung vào những ưu tiên khác”, Deborah Sweeney, Giám đốc điều hành của MyCorporation.com chia sẻ.

Học cách ủy thác công việc, để có thời gian tập trung vào cái mới
Ủy thác công việc cho nhân viên

3. Đào tạo nhân viên một cách bài bản

Bài học kinh doanh đắt giá từ những nhà bán lẻ thành công trên Thế giới không thể nào bỏ qua việc họ dành rất nhiều thời gian để đào tạo và phát triển nhân viên một cách chuyên nghiệp nhất.

Không chỉ có các chương trình đào tạo chính thức, mà bên cạnh đó còn cung cấp nhưng trải nghiệm trực tiếp tại chỗ, đồng thời tạo cơ hội phát triển liên tục.

Giống như các doanh nghiệp lớn, các nhà bán lẻ tại Việt Nam cũng nên chú trọng đầu tư vào việc đào tạo nhân viên  của mình. Làm như vậy không chỉ giúp nâng cao hiệu suất làm việc, mà còn gửi thông điệp rằng bạn đang nghiêm túc thực hiện công việc kinh doanh của mình. Điều này chắc chắn sẽ tác động tích cực đến nhân viên của bạn.

Đào tạo nhân viên một cách bài bản
Chú trọng đào tạo nhân viên một cách chuyên nghiệp

4. Cạnh tranh dựa trên sự đổi mới

Luôn thử những điều mới mẻ và đổi mới liên tục là điều rất quan trọng nếu bạn muốn giữ được sức cạnh tranh cho cửa hàng của mình. Các doanh nghiệp lớn luôn nhận thức được điều này.

Làm thế nào để bạn có thể làm tốt điều này? Đó là hãy bắt đầu bằng cách thu thập ý kiến, suy nghĩ và cách giải quyết vấn đề từ chính những nhân viên bán hàng của bạn.

Nhân viên bạn là người trực tiếp phục vụ khách hàng, nên hãy lắng nghe ý kiến của họ về những giải pháp làm thế nào để cải thiện dịch vụ khách hàng, hay đổi mới sản phẩm, để phù hợp hơn với nhu cầu của người dùng.

Một bài học kinh doanh đắt giá nữa mà các nhà bán lẻ cần áp dụng, đó là hãy khuyến khích nhân viên của mình sáng tạo, đưa ra những ý tưởng mới. Bằng cách này không chỉ sẽ giúp đưa ra những ý tưởng phù hợp, mà còn giúp chủ cửa hàng và nhân viên có cơ hội hợp tác và học hỏi lẫn nhau.

Cạnh tranh dựa trên sự đổi mới
Cạnh tranh bằng những ý tưởng kinh doanh sáng tạo

Xem thêm: 

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Khởi nghiệp:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả