9 điều cần lưu ý nếu muốn “khởi nghiệp 0 đồng”

Nhiều người có ý tưởng kinh doanh rất tuyệt. Nhưng rồi họ phải gác ý tưởng đó lại vì lý do thiếu vốn hoặc không có vốn. Họ nhận thấy rằng ý tưởng của họ khó có thể phát triển nếu như không có tiền.

khởi nghiệp ít vốn

Trên thực tế, dù có vốn nhưng không ít người phải đóng cửa doanh nghiệp vì không kiếm được lợi nhuận từ những đồng vốn đó. Nhưng cũng có nhiều người khởi nghiệp thành công từ chính đôi bàn tay trắng của họ. Vậy nên nếu bạn có ý tưởng hay nhưng không có vốn, khoan hẳn từ bỏ. Hãy đọc hết bài viết này trước khi đưa ra quyết đinh.

Bài viết này không đảm bảo cho bạn thành công nhưng sẽ giúp bạn đi đúng hướng hơn trên con đường khởi nghiệp.

Kiểm tra lại ý tưởng

khởi nghiệp 0 đồng
Trước khi bạn bắt đầu phát triễn ý tưởng, bạn hãy bỏ ra chút ít thời gian để kiểm tra lại tính khả thi của nó. Đặc biệt nếu đây là lần đầu bạn kinh doanh thì ý tưởng của bạn nên xoay quanh những kiến thức và kỹ năng mà bạn nắm chắc. Đừng chọn những ý tưởng không nằm trong khả năng của bạn hoặc “lấn sân” quá nhiều sang các lĩnh vực mà bạn không biết. Điều đó chỉ làm cho con đường bạn đi trở nên khó khăn hơn mà thôi.

Lên kế hoạch cụ thể

lập kế hoạch kinh doanh quán cà phê

Bạn đã kiểm tra lại ý tưởng và thấy nó thật sự “ok”? Vậy thì hãy lấy giấy bút ra và bắt đầu lên kế hoạch cho ý tưởng đó. Mô tả một cách chi tiết về ý tưởng và cách thực hiện ý tưởng, yếu tố cần thiết để phát triển ý tưởng đó… Đây là bước cực kì quan trọng bởi vì nó sẽ cho bạn một cái nhìn tổng quát về con đường mà bạn đã chọn. Không những vậy, một bản tóm tắt kế hoạch kinh doanh sẽ là cơ sở để các nhà đầu tư xem xét và quyết định có nên “rót vốn” cho bạn hay không.

Nếu bạn chưa biết cách lập một bản kế hoạch kinh doanh, bạn có thể tham khảo các mẫu trên google hoặc tham khảo bài viết dưới đây:

Huy động vốn

huy động vốn cho doanh nghiệp

Bạn không có vốn hoặc thiếu vốn? Vậy thì chúng ta hãy đi kiếm vốn. Sau khi lên kế hoạch chi tiết, hãy bắt đầu đi tìm nguồn đầu tư vốn cho ý tưởng của bạn. Bạn có thể mượn tiền người thân trong gia đình, sử dụng tiền tiết kiệm, tìm sự hợp tác từ bạn bè, huy động vốn từ các nhà đầu tư mạo hiểm hoặc vay ngân hàng… Còn về việc cần bao nhiêu là đủ thì trong kế hoạch kinh doanh của bạn đã có rồi đấy. Sau khi có đủ vốn, chúng ta bắt đầu hiện thực hóa ý tưởng.

Thông báo cho mọi người

Thời gian đầu, lúc mới mở doanh nghiệp, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn, vậy nên đừng bỏ qua sự giúp đỡ của gia đình, bạn bè và người thân. Hãy thông báo cho mọi người biết bạn đang làm gì, nhờ họ giới thiệu doanh nghiệp của bạn với những người khác. Đây sẽ là bước đầu tiên giúp doanh nghiệp của bạn tiếp cận được nhiều người hơn.

Tránh những chi phí không cần thiết

cắt giảm chi phí không cần thiết

Chắc chắn bạn sẽ phải chi tiêu vào nhiều khoản những hãy tránh những chi phí không cần thiết và cố gắng tiết kiệm được từng nào hay từng đấy.

Ngoài ra, bạn nên đầu tư dần dần thay vì đổ vốn một lần vào ý tường. Hãy nhớ rằng khoản vốn bạn đang sử dụng là khoản tiền bạn đang nợ người khác bởi vậy đừng quá lệ thuộc vào nó. Nếu doanh nghiệp của bạn bắt đầu tạo ra lợi nhuận thì hãy dùng khoản lợi đó để đầu tư nhưng đừng quên cố gắng tích lũy và trả nợ càng nhanh càng tốt.

Đọc thêm: Bí quyết quản lý tài chính cho người mới bắt đầu kinh doanh

Cẩn thận khi đưa ra chính sách thanh toán

cẩn thận khi đưa ra điều khoản thanh toán

Nếu bạn mở một cửa hàng bán lẻ thì điều này có thể không quan trọng. Tuy nhiên nếu doanh nghiệp của bạn kinh doanh dịch vụ hoặc sản xuất một sản phẩm nào đó thì bạn cần phải có một chính sách thanh toán hợp lý. Chính sách thanh toán của bạn phải an toàn với doanh nghiệp, đừng chỉ dựa vào nhu cầu của khách hàng để đưa ra các điều khoản trong chính sách. Điều đó có thể đưa dòng tiền của bạn rơi vào thế tiêu cực và ảnh hưởng rất xấu đến doanh nghiệp. Nói tóm lại một câu “đừng để khách hàng nợ bạn quá lâu”.

Đọc thêm: Dòng tiền – Những điều cơ bản “lính mới” cần biết

Chịu khó “đổ mồ hôi”

Bạn đang khởi nghiệp từ con số 0. Vậy nên, trong thời gian đầu, thay vì đầu tư vào nhân lực và ngay lập tức nhảy lên làm “sếp”, bạn hãy chịu khó bỏ công sức của mình ra để tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

Những công sức bạn bỏ ra sẽ mang lại cho bạn những kinh nghiệm quý báu, có thể giúp ích rất nhiều cho việc vận hành doanh nghiệp về lâu về dài.

Tận dụng các công cụ quảng cáo miễn phí

xu hướng tiếp thị mạng xã hội

Có vài cách miễn phí để bạn quảng cáo cho doanh nghiệp của mình. Trong đó, mạng xã hội là một trong những kênh vô cùng hiệu quả. Với công cụ này bạn hoàn toàn có thể tiếp cận khách hàng mà không tốn một xu nào cả. Lập một Fanpage cho doanh nghiệp của bạn, kết nối với trang khác (càng nhiều càng tốt) và thường xuyên tương tác với họ để tăng khả năng tiếp cận khách hàng.

Sẵn sàng cho mọi công việc

Khi bạn khởi nghiệp với 0 đồng hoặc khởi nghiệp với số vốn ít, bạn không những phải chịu khó bán sức mà còn phải tự mình đảm nhiệm nhiều công việc cùng một lúc từ gọi điện quảng cáo, bán hàng, chăm sóc khách hàng cho đến tính toán các khoản thu chi… Vậy nên hãy chuẩn bị tâm lý để đối mặt với lượng công việc mà bạn sẽ phải làm.

Phần mềm quản lý bán hàng SUNO.vn giúp quản lý cửa hàng bán lẻ một cách hiệu quả, đơn giản và tiết kiệm thời gian.

Đừng để những lý do về tài chính ngăn cản bạn thực hiện ý tưởng. Có thể bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trên con đường khởi nghiệp. Tuy nhiên, những cố gắng của bạn rồi sẽ được đền đáp xứng đáng.

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Khởi nghiệp:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả