5 sai lầm trong kinh doanh online khiến bạn thất bại

Mọi người đang thần thánh hóa kinh doanh online như một ngành dễ kiếm tiến bậc nhất. Ai cũng nghĩ chỉ cần có hàng hóa, chụp hình sản phẩm thật đẹp, biết hoặc thuê một người chạy quảng cáo Facebook, vậy là sẽ thành công. HOÀN TOÀN SAI LẦM! Đó chỉ là bề nổi của tảng băng, để kinh doanh online bền vững và phát triển, bạn còn phải để tâm tới phần chìm. Bạn cần phải học hỏi rất nhiều thứ, có sự nhạy bén với thị trường, biết được nhiều mánh khóe, và không được phạm phải các lỗi sau.

5 sai lầm trong kinh doanh online

5 sai lầm trong kinh doanh online

Không biết kinh doanh sản phẩm gì

Xin nhấn mạnh việc chọn mặt hàng gì để kinh doanh là QUAN TRỌNG NHẤT và nó ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến kết quả của hoạt động kinh doanh. Muốn kinh doanh thì phải bán sản phẩm, vì vậy việc đầu tiên và quan trọng nhất phải là lựa chọn mặt hàng để kinh doanh chứ không phải là bất kì yếu tố nào khác. Sản phẩm thị trường không cần hoặc thi trường đang đầy đối thủ rồi nên bạn chọn sai sản phẩm thì chuyện kinh doanh thất bại cũng là điều rất dễ hiểu. Vì vậy để kinh doanh online tốt bạn cần lựa chọn sản phẩm mà thị trường sẽ cần trong 1 thời gian dài ( nếu xác định là mặt hàng chính ) và những sản phẩm HOT, sản phẩm trong THỊ TRƯỜNG NGÁCH và sản phẩm mùa vụ.

Những sản phẩm rất HOT và bạn là người đi đầu thì đôi khi bạn không cần phải quảng cáo khách hàng cũng sẽ tự tìm đến bạn để nộp tiền. Lúc đó vị thế của bạn mới là THƯỢNG ĐẾ chứ không phải khách hàng. Khách hàng đôi khi phải NĂN NỈ để được mua hàng. Bán hàng cho khách mà vị thế của mình cao hơn của khách hàng thì bạn nói gì thì khách hàng cũng nghe chứ ko phải chào mời đủ kiểu nữa. Kinh doanh những sản phẩm như vậy bạn có thấy SƯỚNG không?

Vì vậy hãy lựa chọn mặt hàng thật tốt trước khi có ý định kinh doanh để bạn được SƯỚNG như thế. Tuy nhiên cho dù vị thế của bạn đến đâu thì bạn vẫn phải tôn trọng khách hàng vì dù sao người ta cũng là người trả tiền cho sản phẩm của bạn.

Không dự đoán được vòng đời của sản phẩm

vòng đời sản phẩm

Mỗi sản phẩm nó đều có một chu kỳ sống nhất định và bạn cần biết về chu kỳ sống của sản phẩm đó qua các số liệu thống kê của Goolge cũng như sự nhạy cảm của cá nhân bạn đối với thị trường sản phẩm đó. Nếu bạn có được 2 yếu tố này thì chắc chắn bạn sẽ không bị ĐỨT GÁNH GIỮA ĐƯỜNG. Kinh doanh sản phẩm nào thì cũng cần để ý xem vào tháng mấy thì nhu cầu sản phẩm tăng để lên kế hoạch nhập nhiều hàng và tháng mấy thì nhu cầu xuống để tránh bị hàng tồn. Không có hàng để bán thì LÃI ÍT mà hàng tồn nhiều thì DỄ LỖ.

Vì vậy phải nắm chắc chắn biểu đồ chu kỳ sống của sản phẩm mà bạn định hoặc đang kinh doanh để điều chỉnh lượng hàng cũng như có quyết định gia nhập thị trường sản phẩm đó hay không. Nếu biểu đồ nó đang đi xuống và xu hướng còn xuống nữa thì không nên bắt đầu với 1 sản phẩm như vậy.

Không có kiến thức về marketing

Kiến thức marketing trong kinh doanh online

Bạn có một sản phẩm tốt, rẻ, thị trường đang cần nhưng bạn không biết quảng cáo để sản phẩm có thể tiếp cận đến khách hàng của bạn thì chắc chắn bạn sẽ thất bại. Kiến thức về Marketing thì rất rộng nên các bạn có thể tập trung bán hàng trên Facebook có lẽ sẽ tốt hơn nhiều. Bán hàng trên Facebook cực kì hiệu quả, giá quảng cáo cũng rẻ nếu bạn viết nội dung tốt, hình ảnh hấp dẫn và giới thiệu sản phẩm đúng đối tượng. Các bạn nên chạy quảng cáo chứ đừng suốt ngày mất công rải link trên các Group hoặc cướp khách của cửa hàng online khác. Nói chung các bạn kinh doanh thì nên có LƯƠNG TÂM vì có thể bạn cướp của họ hôm nay nhưng ngày mai thì bạn NO ĐÒN.

Các bài viết về chạy quảng cáo trên Facebook cũng đầy rẫy để các bạn có thể học hỏi. Nếu có điều kiện hơn thì có thể tham gia các khoá đào tạo về bán hàng trên Facebook. Tuy nhiên nên chọn chỗ nào UY TÍN mà học. Những kiến thức này các bạn cũng có thể tự học được vì thực ra nó cũng ĐƠN GIẢN chứ không hề phức tạp như bạn tưởng tượng. Chưa bắt đầu mà kêu KHÓ thì tốt nhất ngừng luôn việc kinh doanh đi cho khỏe.

Không biết cách bán hàng

kinh doanh online khong biet cach ban hang

Sau khi thoả mãn hết những yếu tố bên trên rồi và khách hàng đã tìm đến bạn rồi và chỉ cần bạn CHỐT HẠ nữa thôi. Nếu bạn đánh trúng ĐIỂM YẾU thì khách hàng sẽ bị hạ gục còn nếu bạn không tìm ra được ĐIỂM YẾU thì bạn đã bị lãng phí chi phí dành cho quảng cáo, lãng phí công sức mà bạn gây dựng bấy lâu.

Vậy ĐIỂM YẾU ở đây là gì? Khách hàng của bạn mua hàng của bạn vì lí do gì, bạn thoả mãn được cho họ những gì, lợi ích sản phẩm của bạn ra sao …

Ví dụ luôn cho dễ hiểu nhé:

Giả sử bạn bán mặt hàng đồ đi biển cho nữ độ tuổi từ 18 đến 25.Nữ giới trong độ tuổi này có mong muốn gì ở sản phẩm mà bạn định mua:

– Ảnh thật sản phẩm
– Hợp mốt.
– Không đụng hàng.
– Giải quyết được khó khăn khi mặc đồ vì ngại hở hang.
– Có giảm giá hay khuyến mại gì không?
– Mặc vào thì đẹp thế nào, có đẹp như hotgirl không?
– Chất lượng sản phẩm thế nào, có y hình không?
– Shop có cam kết gì không?

Khách hàng của bạn mong muốn thế thì bài quảng cáo bán sản phẩm của bạn, bạn phải nói về những yếu tố này, sản phẩm của bạn phải thoả mãn được những mong muốn của khách hàng rồi tạo khan hiếm về số lượng, thời gian …

Không quan tâm xây dựng thương hiệu một cách nghiêm túc

Xây dựng thương hiệu kinh doanh online

Thời điểm này khách hàng đã quá quen với việc bị lừa đảo của các Shop bán hàng KHÔNG UY TÍN nên luôn luôn trong trạng thái nghi ngờ và không dễ dàng gì để rơi tiền, không dễ dàng gì để lại bị lừa một lần nữa. Vì vậy bạn hãy cố gắng xây dựng Shop của mình thành một thương hiệu có uy tín để khách hàng tin tưởng. Và như một thói quen trong thế giới đầy rẫy sự lừa đảo họ sẽ chia sẻ với bạn bè của họ về một nơi bán hàng THẬT, 1 SHOP UY TÍN. Cứ người này qua người khác và Shop của bạn sẽ được nhiều người biết đến hơn mà không mất thêm bất kì một chi phí nào cho quảng cáo. Marketing truyền miệng, marketing lan truyền là hình thức Marketing tuyệt vời nhất và bạn hãy cố gắng xây dựng thương hiệu cho Shop của mình.

Hãy cố gắng kinh doanh ĐÀNG HOÀNG VÀ UY TÍN. Chắc chắn bạn sẽ thành công!

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Bán hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả