5 kỹ năng phục vụ quán cà phê cần đào tạo cho nhân viên

Trong ngành F&B (thực phẩm và dịch vụ ăn uống) ngoài chất lượng sản phẩm thì dịch vụ tốt là yếu tố quan trọng để giữ chân khách hàng. Do đó các kỹ năng phục vụ quán cà phê/ trà sữa/ nhà hàng là kỹ năng quan trọng bạn cần đào tạo cho nhân viên của mình.

Kỹ năng phục vụ quán cà phê là kỹ năng quan trọng cần đào tạo cho nhân viên

1. Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng cơ bản mà nhân viên phục vụ bàn phải có. Vì phục vụ là người trực tiếp giao tiếp, gây ấn tượng trực quan nhất với khách hàng. Phải luôn giữ thái độ lịch sự, niềm nở với khách trong mọi tình huống.

Kỹ năng giao tiếp không chỉ thể hiện qua lời nói mà còn thông qua cử chỉ, điệu bộ. Cách giới thiệu món, đồ uống, cách đưa đồ, cúi chào,… đều là những kỹ năng phục vụ quán cà phê cơ bản.

2. Kỹ năng quan sát

Đây là kỹ năng rất cần thiết đối với người làm phục vụ trong quán cà phê, trà sữa. Bạn phải tập thói quen quan sát để tiếp nước khi khách hàng uống hết, khách hàng có cần hỗ trợ gì thêm khi ngồi tại quán hay không, hay chuẩn bị ly nhựa cho trẻ nếu có bé đi cùng,…  Từ đó có cách cư xử và phục vụ phù hợp.

Kiên nhẫn lắng nghe và quan sát những điều khách hàng cần để tìm ra nhu cầu thực sự của họ. Một người phục vụ chuyên nghiệp là người biết quan sát mọi tình huống xảy ra trong quán, và có cách xử lý khéo léo nhất. Mọi hành động nhỏ đều có thể để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khách hàng.

3. Kỹ năng xử lý tình huống

Môi trường làm việc nào cũng không thể tránh không thể tránh khỏi những sự cố ngoài ý muốn phát sinh. Trong môi trường quán cà phê, trà sữa cũng vậy. Mỗi ngày bạn phải tiếp xúc với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, gặp phải những tình huống không dự đoán được.

Đó có thể là lý do của chính bạn hoặc do khách hàng gây ra. Vấn đề quan trọng là phải xử lý sao cho khéo léo khiến khách hàng hài lòng và không làm mất uy tín của quán.

Sự ứng biến linh hoạt, thông minh trong nhiều tình huống phức tạp là kỹ năng phục quán cà phê quan trọng bạn cần phải đào tạo cho nhân viên của mình.

Phần mềm quản lý quán cà phê SUNOvn có tính năng gọi món tức thì thông qua ipad/máy bảng, thực hiện order tại bàn. Nhân viên phục vụ không còn phải chạy đi chạy lại giữa quầy bếp, quầy thu ngân và bàn khách hàng, nhờ đó họ có thể tập trung phục vụ khách tốt hơn.

4. Kỹ năng tự kiểm soát

Làm việc trong nghành dịch vụ, bạn phải hướng dẫn cho nhân viên của mình kỹ năng tự kiểm soát bản thân trong mọi tình huống. Chúng ta không thể đoán được hôm nay sẽ gặp được những khách hàng nào. Có người dễ tính, có người khó tính đòi hỏi cao thì nhân viên càng phải chú ý hơn để làm hài lòng khách.

Tự kiểm soát là kỹ năng phục vụ quán cà phê mà một nhân viên chuyên nghiệp phải luôn rèn luyện. Tuyệt đối không đánh mất bình tĩnh, mất tự chủ cho dù khách hàng có cư xử thô lỗ.

Phải kiểm soát được hành vi của mình, không đáp trả lại bất lịch sự, tìm hiểu và giải quyết vấn đề nhanh chóng. Bình tĩnh, kết thúc những ồn ào không đáng có, tránh gây chú ý và ảnh hưởng đến khách hàng khác.

5. Kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng

Khách hàng của quán cà phê gồm nhiều độ tuổi, sở thích, tính cách khác nhau,… Làm thế nào để khai thác được hết tất cả nhu cầu của khách hàng là nhiệm vụ của người phục vụ. Điều này đòi hỏi bạn phải biết quan sát, thấu hiểu được tâm lý khách hàng.

Nắm bắt tâm lý khách hàng tốt là mấu chốt quan trọng lấy được sự hài lòng của khách cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ quán cà phê của bạn.

Xem thêm:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Vận hành cửa hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả