5 cơ hội để tăng doanh thu bạn thường bỏ lỡ

Bạn đang tìm kiếm kênh bán hàng mới, xu hướng mới để tăng doanh số bán hàng? Có thể bạn nghĩ rằng chìa khóa để kiếm thêm thu nhập nằm ở những chiến lược mới mà bạn chưa khám phá?

Mặc dù việc tìm kiếm giải pháp để tăng doanh số và lượng khách hàng thì không có gì sai nhưng đừng quên rằng đang có rất nhiều cơ hội ngay trước mặt bạn. Hãy ngừng tìm kiếm và cùng chúng tôi lượt qua một số cơ hội mà có thể bạn đã bỏ qua, không tận dụng được.

tăng doanh thu

Không bán gia tăng và bán chéo

Nếu khách hàng đã hoặc đang mua hàng của bạn vậy tại sao không tiếp cận họ để xem họ có muốn mua thêm gì nữa không. Bạn có thể giới thiệu các sản phẩm liên quan đến thứ họ đang mua, các sản phẩm khác tương tự nhưng có chất lượng tốt hơn hoặc các ưu đãi đang có tại cửa hàng.

Mấu chốt cho sự thành công này là không nên quá phô trương sản phẩm. Hãy nhớ rằng, mọi người thích mua sắm nhưng họ không thích bị ép mua. Vì vậy, chỉ cần bạn khéo léo tiếp cận với khách hàng, đưa ra những thông tin có giá trị và đừng gây ra bất kì sự khó chịu nào.

Không theo dõi quá trình bán hàng

Bạn có những khách định mua hàng nhưng rồi lại thôi? Hãy tìm lí do họ “định mua” mà lại không mua: vì họ thay đổi sự lựa chọn, hay do giá quá cao, hay không đủ mặt hàng? Đôi khi khách không mua hàng được vì cửa hàng không có size hoặc màu mà họ chọn.

Dù lí do như thế nào thì bạn đã đánh mất cơ hội bán hàng. Đôi khi bạn có thể gọi khách hàng lại và thuyết phục họ mua hàng bằng cách giúp họ giải quyết những vướng mắc.

Ví dụ như nếu giá quá cao, bạn có thể xem xét xem có thể giảm cho họ được bao nhiêu?

Mặc khác, nếu do thiếu hàng, bạn có thể giữ liên lạc với khách hàng và gọi lại cho họ khi có hàng. Thậm chí, nếu họ đã mua ở nơi khác, bạn vẫn chủ động liên lạc để tạo ấn tượng tốt. Làm như vậy, bạn luôn là sự lựa chọn đầu tiên của họ mỗi khi mua sắm.

Không bán hàng trên các kênh mua sắm online

Các kênh online (ví dụ: thương mại điện tử, điện thoại di động, facebook,..) đang mở ra cơ hội cho bạn tiếp cận gần hơn với khách hàng. Khi không tận dụng các kênh online khác nhau, bạn không chỉ bỏ lỡ doanh thu mà còn đưa khách hàng đến với những đối thủ cạnh tranh khác.

Không nên mắc sai lầm sau: khách hàng của bạn không liên kết được đến kênh truyền thông của cửa hàng. Những người mua sắm luôn online qua điện thoại di động để nghiên cứu và mua hàng. Vì vậy, cách duy nhất để cạnh tranh là cho khách hàng nhiều sự lựa chọn.

Hãy tìm cách tối ưu hóa các trãi nghiệm cho khách hàng. Ví du: bạn có thể ứng dụng các phần mềm quản lý được cả bán hàng tại cửa hàng và bán online, khi đó thông tin hàng hóa, tồn kho, khách hàng sẽ liền mạch. Khách hàng có thể tìm hiểu sản phẩm trên website và đến cửa hàng để xem lại sản phẩm và mua nó, hoặc chỉ cần đặt hàng qua mạng. Bạn tiết kiệm thời gian quản lý và khách hàng cũng được chăm sóc tốt hơn.

Bạn cũng nên tìm ra các sàn thương mại điện tử phù hợp ngành hàng mình kinh doanh, nơi mà mà khách hàng hay theo dõi để mua sắm và đưa sản phẩm của bạn lên các website đó.

Không liên lạc với những khách hàng cũ

Nếu bạn không có chiến lược giữ chân khách hàng, bạn đang làm mất đi cơ hội bán hàng. Bán hàng cho những khách hàng đã từng mua sẽ hiệu quả hơn đối với những khách hàng mới.

Thêm vào đó, sẽ dễ dàng thiết lập mối quan hệ với khách hàng cũ hơn là những khách hàng mới đến. Vì vậy, hãy thu thập thông tin của khách hàng và xây dựng cơ sở dự liệu khách hàng cho mình. Cách tốt nhất để làm điều này là thông qua các chương trình tri ân khách hàng.

Một khi bạn đã xây dựng được các khách hàng thân thiết của cửa hàng, hãy tận dụng nó thật tốt. Kết nối thường xuyên với khách hàng  qua các bảng tin. Hãy kể cho họ những tin tức mới về cửa hàng, các ưu đãi hay bất kì điều gì nhằm thu hút khách hàng.

Làm tương tự đối với những khách hàng đang trong cửa hàng. Nếu bạn có ai đó quay trở lại mua hàng, hãy nhìn qua về thông tin của họ, hàng hoá họ đã mua để hiểu hơn về họ, từ đó phác thảo cách tiếp cận.

Giả sử bạn thấy ai đó quen quen đi vào cửa hàng, hãy nhanh chóng xem lại thông tin của họ và xem họ đã từng mua gì, thương hiệu nào. Nhờ đó, bạn có thể giới thiệu những mặt hàng phù hợp với họ nhất.

Khả năng cá nhân hóa là một khác biệt mạnh mẽ trong kinh doanh bán lẻ. Với cuộc sống hiện đại, khi mà mọi người có thể tùy chọn mua sắm online hay trực tiếp, thì những nhà bán lẻ nào có được nét riêng biệt sẽ giành được thành công.

Không ghi nhận và phân tích số liệu

phân tích số liệu

Nếu bạn không ghi nhận và phân tích các số liệu trong kinh doanh, bạn sẽ thất bại. Việc thu thập và phân tích số liệu về khách hàng, hàng hoá, doanh thu sẽ cho bạn có những quyết định sang suốt.

Bạn nên kinh doanh hàng gì? Những khách hàng nào mang lại nhiều lợi nhuận nhất ? Bạn có nên cắt giảm chi phí cho một số hoạt động?

Câu trả lời nằm ở sự khác biệt giữa việc phá bỏ các chỉ tiêu doanh số hoặc hoàn toàn bỏ lỡ chúng.

May mắn là, hiện nay có rất nhiều công cụ giúp ta thu thập và phân tích số liệu (Ví dụ như phần mềm quản lý bán hàng Suno.vn). Bây giờ chỉ cần mở điện thoại là bạn đã có thể theo dõi, giảm sát mọi hoạt động của cửa hàng mình

Kết luận

Nhiều cơ hội có thể đã trôi qua mà bạn không biết. Vì vậy, trước khi tìm kiếm phương pháp mới để tăng doanh số, hãy kiểm tra lại cửa hàng của bạn và xác định các lĩnh vực có tiềm năng phát triển mà bạn chưa tận dụng.

Theo bạn, còn có lí do nào khác khiến các cửa hàng chưa phát triển hết khả năng của mình? Hãy cho chúng tôi biết điều đó qua những lời bình luận.

 

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Bán hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả