4 Mẹo giúp nhân viên kiểm soát tốt hàng tồn kho

Việc quản lý hàng hóa tồn kho khiến không ít chủ cửa hàng phải đau đầu. Bạn phải kiểm soát được tình trạng hàng tồn kho, kiểm kê hàng hóa thường xuyên, quản lý hàng hóa ở nhiều kênh hoặc địa điểm bán hàng… Nếu quản lý không đúng cách, có thể bạn phải tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc cho cửa hàng của mình.

4 mẹo giúp nhân viên kiểm soát tốt hàng tồn kho

Trong những bài viết trước đây, SUNO.vn đã hướng dẫn cho chủ cửa hàng cách quản lý hàng tồn kho. Tuy nhiên, nếu chủ cửa hàng không thể trực tiếp trông coi cửa hàng thì làm thế nào để nhân viên kiểm soát tốt hàng tồn kho?

Thiết lập đúng thông tin sản phẩm

Nếu bạn đang sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để quản lý hàng hóa tồn kho của mình, hãy nhập thông tin sản phẩm của mình một cách chính xác, đồng bộ. Nên xem xét sử dụng máy quét mã vạch để dễ dàng tìm kiếm thông tin sản phẩm.

Ngoài ra, bạn cũng nên sắp xếp kho hàng sao cho khoa học một tí (chia hàng hóa theo từng nhóm, từng khu vực, dán nhãn hàng hóa cho từng khu vực…).

Mục đích của tất cả những việc này là để tạo điều thuận lợi nhất cho nhân viên trong quá trình bán hàng và kiểm soát hàng tồn kho. Tránh tình trạng tìm không ra hoặc mất nhiều thời gian tìm kiếm sản phẩm do sai thông tin hoặc kho hàng quá bừa bộn, khó tìm kiếm.

Training cho nhân viên

Nếu muốn nhân viên của mình kiểm soát tốt hàng hóa trong cửa hàng, bạn phải đảm bảo rằng mỗi nhân viên đều nắm rõ quy trình bán hàng và quản lý hàng hóa. Để đạt được điều đó thì bạn phải training cho họ.

Vậy chính xác thì phải training gì cho nhân viên? Dưới đây là danh mục training bạn có thể tham khảo:

  • Làm thế nào để nhập, sửa, xóa một sản phẩm mới trong hệ thống quản lý bán hàng
  • Làm thế nào để xem lượng hàng tồn kho của một sản phẩm
  • Quy trình đặt, nhập hàng như thế nào?
  • Làm thế nào để phòng tránh thất thoát?

Phân quyền đúng

Phân quyền cho user là tính năng hầu hết phần mềm quản lý bán hàng nào cũng có. Với tính năng này bạn có thể phân quyền cụ thể cho từng nhân viên của mình. Mục đích là để đảm bảo tính bảo mật, an toàn cho cửa hàng đồng thời giảm thất thoát do gian lận. Vấn đề của bạn là phải phân quyền sao cho đúng cho hợp lý.

Ví dụ: Nhân viên bán hàng chỉ có quyền bán hàng và xem báo cáo cuối ngày. Nhân viên kho được bán hàng, xem báo cáo, xem tình trạng hàng hóa và đơn hàng, nhập kho, chuyển kho…

Phần mềm bán hàng siêu đơn giản SUNO.vn giúp cửa chủ cửa hàng phân quyền cho nhân viên một cách dễ dàng với 5 nhóm quyền chính (chủ, quản lý, nhân viên bán hàng, nhân viên kho, nhân viên thu ngân).

Chọn đúng công cụ

Để bán hàng và quản lý hàng tồn kho hiệu quả, chủ cửa hàng cần phải chọn được cho mình những công cụ hỗ trợ phù hợp.

Ví dụ: Phần mềm quản lý bán hàng/ quản lý kho tốt, một máy quét mã vạch, máy in hóa đơn, máy in tem… là những trang thiết bị thường được sử dụng trong cửa hàng bán lẻ. Những thiết bị này sẽ giúp bạn tối ưu, đơn giản hóa việc bán hàng và quản lý hàng hóa, cửa hàng.

Phần mềm quản lý bán hàng SUNO.vn có khả năng đồng bộ dữ liệu bán hàng với dữ liệu kho, giúp nhân viên và chủ cửa hàng kiểm soát hàng hóa một cách dễ dàng.

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Vận hành cửa hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả