4 cách đào tạo nhân viên bán lẻ để tăng hiệu suất bán hàng

Bài viết sau đây SUNO đề cập đến vấn đề đào tạo nhân viên bán lẻ. Cung cấp các phương pháp hay nhất về cách bạn nên làm thế nào để có thể xây dựng cho cửa hàng mình một đội ngũ nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, năng động, làm việc với hiệu suất cao.

Đào tạo nhân viên bán hàng để tăng hiệu suất làm việc
Đào tạo nhân viên bán hàng chuyên nghiệp

1. Thuê thái độ, đào tạo kỹ năng

Để có một buổi đào tạo nhân viên bán lẻ hiệu quả, không chỉ nhờ vào nội dung thiết thực và còn phụ thuộc rất nhiều vào thái độ của nhân viên cửa hàng.

Bruce Nordstrom đã từng chia sẻ: ” Chúng tôi có thể thuê những người tốt và dạy họ cách bán hàng, nhưng chúng tôi không thể thuê nhân viên bán hàng và dạy họ cách làm việc tốt”. Đó là lý do tại sao mà thái độ làm việc của nhân viên bạn là vô cùng cần thiết, trước khi muốn tuyển dụng bất kì nhân viên nào bán hàng nào cho cửa hàng của mình.

Sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nếu bạn đào tạo một người tích cực, sẵn sàng học hỏi và chia sẽ những giá trị hơn là việc sửa đổi thái độ và cách cư xử vốn dĩ đã mặc định của bất kì người nào đó.

Bên cạnh đó, việc cân nhắc để tìm ra phương pháp đào tạo phù hợp cho cửa hàng mình là điều vô cùng cần thiết, tất nhiên bạn luôn muốn nhân viên của mình có thể tiếp thu nhiều dữ liệu và giữ lại nhiều thông tin nhất sau mỗi khóa đào tạo.

Để đảm bảo cho việc đào tạo hiệu quả, hãy sử dụng hai phương pháp hoặc nhiều hơn để đào họ.

Ví dụ: Nếu bạn nói với nhân viên về chính sách của công ty, thì hoàn toàn có thể tăng cường thêm những thông tin thông qua tài liệu kèm hình ảnh, hoặc video đính kèm.

Thuê thái độ, đào tạo kỹ năng
Đào tạo kỹ năng cho nhân viên bán hàng

Nếu bạn đào tạo nhân viên về cách sử dụng phần mềm quản lý bán hàng, thì tốt nhất là bạn nên trình bày bằng những video cụ thể, đồng thời để nhân viên cửa hàng trực tiếp thao tác để có thể hiểu rõ hơn.

Phần mềm quản lý bán hàng SIÊU ĐƠN GIẢN SUNO.vn giúp người chủ quản lý mọi mặt của cửa hàng: từ tính tiền bán hàng, quản lý tồn kho hàng hóa, quản lý thu chi tiền bạc, chăm sóc khách hàng đến phân tích kết quả kinh doanh dễ dàng. SIÊU ĐƠN GIẢN, rất dễ sử dụng kể cả với người không rành máy tính.

2. Thường xuyên quan sát nhân viên

Khi nói đến đào tạo nhân viên bán lẻ thì kết quả thu được sau đào tạo là rất quan trọng, để có thể chắc rằng nhân viên của bạn đã tiếp thu và vận dụng chúng một cách hiệu quả.

Bắt đầu bằng cách quan sát nhân viên khi bán hàng, đặc biệt là mối quan hệ với khách hàng, xử lý tình huống và giải quyết vấn đề phát sinh đột xuất trong quá trình bán hàng.

Nếu nhân viên của bạn nắm bắt được hết những khái niệm bán hàng thì sẽ vô cùng thuận lợi cho quá trình bán hàng tại cửa hàng.

Ngoài ra bạn cũng nên chú ý đến việc xây dựng môi trường làm việc thoải mái, vì đây là cách tuyệt vời để khởi động mỗi ca làm việc.

Cần triển khai những cuộc họp để có thể nắm bắt về tình hình làm việc của nhân viên, kịp thời góp ý để có những sửa đổi phù hợp.

Thường xuyên quan sát nhân viên
Xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng

3. Biết khi nào thực thi các quy tắc & khi nào để nhân viên tự sáng tạo

Một điều bạn cũng nên chú ý đến đó là, các quy tắc và nguyên tắc bạn đặt ra trong quá trình đào tạo nhân viên. Những điều này là vô cùng cần thiết để chắc chắn là nhân viên của bạn đảm bảo tính nhất quán trong quá trình làm việc.

Tuy nhiên bên cạnh đó bạn cũng đừng quá cứng nhắc, trong một số trường hợp nên để cho họ toàn quyền xử lý theo phán đoán của mình, phù hợp với tình huống khi đó và giúp nhân viên mình sáng tạo hơn.

Ví dụ: Mặc dù sẽ tốt nhất nếu bạn đưa ra từng bước, từng bước trong quá trình đào tạo nhân viên bán lẻ về cách vận hành thiết bị và phần mềm, nhưng hãy cho nhân viên của mình nhiều quyền tự do hơn để nghiên cứu, thao tác. Từ đó hiểu rõ hơn về cách vận hành cũng như làm thế nào để phục vụ khách hàng tốt hơn.

Hãy khuyến khích nhân viên của mình sử dụng sự đánh giá, phán đoán của họ và tập trung vào sự làm thỏa mãn nhu cầu khách hàng. Điều này không có nghĩa là bạn sẽ không quan tâm đến chính sách và nội quy của cửa hàng mình.

Biết khi nào thực thi các quy tắc & khi nào để nhân viên tự sáng tạo
Khuyến khích nhân viên bán hàng tự sáng tạo

4. Nhận trợ giúp nếu thật sự cần

Việc thực hiện đào tạo nhân viên bán lẻ không nhất thiết phải do chủ cửa hàng triển khai. Nếu đào tạo không phải là chuyên môn của bạn, thì hãy xem xét đến việc ủy nhiệm cho một người quản lý có kinh nghiệm hay thậm chí là một chuyên gia đào tạo bên ngoài.

Khi nói đến phần cứng và phần mềm sử dụng trong cửa hàng, hãy cân nhắc đến việc sử dụng đào tạo từ nhà cung cấp.

Hầu hết các nhà cung cấp giải pháp bán hàng đều sẽ đào tạo cho khách hàng để giúp họ triển khai một cách hiệu quả nhất.

Xem thêm: 

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Bán hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả