3 bước giúp chủ cửa hàng “lấn sân” đối thủ cạnh tranh

Bạn mở cửa hàng kinh doanh và xung quanh bạn có hàng tá đối thủ? Bạn phải tranh giành thị trường. Cửa hàng của bạn đang phát triển và bạn muốn loại bỏ đối thủ yếu thế hơn? Bạn cần chiếm lĩnh thị trường.

biện pháp đánh bại đối thủ cạnh tranh

Trong kinh doanh, cạnh tranh là điều tất yếu để doanh nghiệp có thể tồn tại, đứng vững và phát triển. Để cạnh tranh được với đối thủ, bạn phải xây dựng cho mình một kế hoạch, một chiến thuật hợp lý. 3 bước dưới đây sẽ giúp chủ cửa hàng “lấn sân” và dần đánh bại đối thủ của mình:

Bước 1: Phân tích đối thủ

Từ xưa ông bà ta đã có câu “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Thật vậy, muốn cạnh tranh với đối thủ và giành lại thị trường, trước tiên bạn cần phải xác định được đối thủ của mình là ai và bắt đầu phân tích thật kỹ đối thủ đó, càng chi tiết càng tốt.

Phân tích kỹ đối thủ để cạnh tranh tốt hơn

Một cửa hàng có thể sẽ có rất nhiều đối thủ nhưng “đối thủ trực tiếp” mới là “kẻ” bạn cần để ý nhiều nhất. Xác định xem những cửa hàng nào đang là tác nhân trực tiếp ảnh hưởng đến doanh số của bạn. Lập một bảng xếp hạng gồm 10 đối thủ, trong đó bạn xếp thứ tư, tức là 3 cửa hàng đang dẫn trước bạn và 6 cửa hàng đang “bám đuôi” bạn. Sau đó bắt đầu đi tìm hiểu, phân tích từng đối thủ một cách chi tiết nhất có thể.

Bước 2: So sánh sự khác biệt

Sau khi đã phân tích xong các đối thủ, hãy bắt đầu so sánh sự khác biệt giữa bạn và các đối thủ. Cụ thể các bước bạn cần thực hiện bao gồm:

  • Xác định tất cả các đối thủ “cạnh tranh trực tiếp” trong khu vực.
  • Liệt kê tất cả những tính năng, sản phẩm mà đối thủ có và lập thành một danh sách hoàn chỉnh cho mỗi đối thủ.
  • So sánh danh sách giữa bạn và các đối thủ trong bảng xếp hạng.
  • Tìm ra những tính năng, sản phẩm mà bạn chưa có hoặc những thứ bạn làm chưa đúng.
  • Phân tích điểm mạnh, yếu, cơ hội và thách thức của cửa hàng.

Sau khi hoàn thành những bước trên, chúng ta bắt đầu tiến hành bước thứ 3 để giành lại thị phần cho cửa hàng.

Bước 3: Tăng giá trị sản phẩm

Bạn đã hiểu rõ đối thủ của mình? Bắt đầu “cuộc chiến tranh giành thị phần” thôi nào! Dựa theo những dữ liệu đã phân tích bên trên, bạn hãy tìm cách gia tăng giá trị cho sản phẩm của mình, càng nhiều càng tốt. Bạn có thể:

Tăng giá trị cho sản phẩm để tăng khả năng cạnh tranh

  • Bổ xung thêm sản phẩm vào danh mục hàng hóa nếu có thể, để thu hút khách hàng.
  • Bổ xung tính năng vào sản phẩm hiện tại (đối với những sản phẩm tự sản xuất).
  • Tăng mức độ cung cấp dịch vụ và nâng cao chất lượng phục vụ để khách hàng luôn hài lòng.
  • Đầu tư thêm vào cửa hàng và nâng cấp cơ sở hạ tầng nếu cần thiết.

Bài viết này sẽ giúp bạn gia tăng giá trị cho sản phẩm của mình đồng thời tăng khả năng cạnh tranh cho cửa hàng. Tuy nhiên bạn cần lưu ý rằng phương pháp này hoạt động tốt hay không còn phụ thuộc vào việc bạn phân tích đối thủ như thế nào. Bạn phân tích càng nhiều, càng càng chính xác và chi tiết thì hiệu quả cuối cùng đạt được càng cao. Chúc các bạn thành công!

 

 

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Bán hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả