10 nguyên tắc để tiếp thị thành công trên mạng xã hội

Mạng xã hội là một công cụ tuyệt vời để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên đối với những người mới, chưa có kinh nghiệm thì việc tiếp thị trên mạng xã hội chắc hẳn sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì lý do đó, trong bài viết hôm nay, SUNO.vn sẽ gửi đến bạn 10 nguyên tắc để tiếp thị thành công trên mạng xã hội và tối ưu hiệu quả kinh doanh cho cửa hàng.

10 nguyên tắc để tiếp thị thành công trên mạng xã hội

Lắng nghe

“Nói ít nghe nhiều” là nguyên tắc đầu tiên bạn cần phải nhớ khi tiếp thị trên mạng xã hội. Thay vì lúc nào cũng thao thao bất tuyệt về cửa cửa hàng/ doanh nghiệp/ sản phẩm của mình, hãy dạo một vòng và tìm hiểu xem các “khán giả mục tiêu” – những người mà bạn đang muốn tiếp cận đang nghĩ gì, quan tâm những vấn đề gì, điều gì quan trọng với họ…

Hiểu được “khán giả” cần gì thì bạn mới có thể tạo ra những nội dung thu hút sự chú ý của họ, biến họ từ người xem trở thành người mua.

Tập trung

Là chuyên gia trong một lĩnh vực chắc chắn sẽ tốt hơn “gà mờ” trong nhiều lĩnh vực. Chính vì vậy, thay vì phát triển một chiến lược “chung chung” và cố gắng tiếp cận tất cả mọi người, bạn nên phát triển cho cửa hàng một chiến lược tập trung hơn, hướng đến các đối tượng cụ thể hơn, chính xác hơn, có tiềm năng hơn cho cửa hàng.

Ví dụ: Nếu bạn kinh doanh hàng thời trang, hãy tập trung phát triển những nội dung liên quan đến lĩnh vực thời trang chứ đừng nhảy qua các lĩnh vực không liên quan như điện máy, tạp hóa…

Nội dung đăng tải phải có ích với khách hàng nhưng đồng thời cũng phải phản ánh được thương hiệu của bạn.

Chất lượng

Chất lượng luôn luôn tốt hơn số lượng. 1.000 người đọc và chia sẻ bài viết của bạn chắc chắn sẽ tốt hơn 10.000 người đọc và “chẳng làm gì cả”.

Vì vậy, khi tiếp thị trên mạng xã hội, bạn nên quan tâm tới chất lượng, độ hiệu quả của chiến dịch chứ không phải số lượng người tiếp cận được.

Kiên nhẫn

Tiếp thị không phải là việc làm một sớm một chiều. Bạn không thể mở một Fanpage, đăng vài bài viết và mong được nỗi tiếng sau một đêm. Một chiến dịch tiếp thị cần phải được “nuôi dưỡng” lâu dài thì mới có thể thấy được kết quả.

Lan truyền

tiếp thị lan truyền

Hãy đăng tải những nội dung thú vị, chất lượng và bỏ thời gian để xây dựng cho mình một “cộng đồng khán giả trung thành” trên mạng xã hội. Chính những khán giả này sẽ là người share nội dung của bạn với bạn bè của họ, với những người họ biết. Nhờ đó nội dung của bạn sẽ tiếp cận ngày càng nhiều người hơn.

Ảnh hưởng

Trên các trang mạng xã hội thường có những người “nỗi tiếng”, những Fanpage có sức ảnh hưởng lớn. Đặc biệt, những cá nhân, Fanpage này thường có một lượng fan khổng lồ, sẵn sàng like, share nội dung của họ.

Hãy tìm những người vừa có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội lại vừa sở hữu một lượng lớn các Fan có “chất lượng” đối với cửa hàng của bạn (những người có thể quan tâm đến sản phẩm của bạn), hợp tác với họ và nhờ họ quảng cáo cho sản phẩm, thương hiệu của bạn.

Nói một cách dễ hiểu, nếu Fanpage bán hàng của bạn được một ca sĩ (đại loại là người nỗi tiếng) like, share thì các Fan của ca sĩ này tự dưng cũng sẽ “dòm ngó” đến bạn.

Giá trị

Nếu bạn chỉ sử dụng mạng xã hội để TRỰC TIẾP quảng cáo cho sản phẩm và dịch vụ của mình, tôi chắc chắn sẽ không ai thèm nghe bạn nói.

Muốn khán giả lắng nghe những gì bạn nói, đọc những gì bạn viết, xem những video, hình ảnh bạn đăng… thì nội dung bạn tạo ra phải thật tuyệt, phải lạ, phải mới, phải thú vị và trên hết là phải có “giá trị”… đối với người xem.

Thừa nhận

Xây dựng các mối quan hệ là một trong những việc quan trọng, quyết định sự thành công của chiến dịch tiếp thị truyền mạng xã hội. Nếu mọi người muốn “tiếp cận” bạn, đừng bao giờ phớt lờ họ dù cho họ không có ý định mua hàng của bạn.

Phải luôn luôn thừa nhận tất cả những ai muốn tiếp cận bạn, tiếp đãi họ như một khách hàng. Có như vậy thì mọi người mới “có cảm tình” với cửa hàng của bạn. Về sau, dù họ không có ý định mua hàng, có thể họ sẽ giới thiệu cửa hàng của bạn với những người có nhu cầu.

Hiện diện

thường xuyên xuất hiện trước khán giả

Đừng đăng nội dung lên rồi sau đó “lặn mất tăm” và biến Fanpage của bạn trở thành một “ngôi nhà hoang”. Khán giả của bạn rất dễ thay đổi, họ sẻ bỏ đi nếu như bạn “biết mất” cả tuần hoặc cả tháng.

Phải luôn hiện diện với khán giả, thường xuyên xuất bản nội dung và tham gia vào những bình luận, trò chuyện của họ trên fanpage để giữ chân họ.

Có qua có lại

Bạn không thể yêu cầu một ai đó chia sẻ những nội dung của bạn mãi nếu như bạn không làm việc tương tự cho họ.

Vậy nên, thỉnh thoảng hãy bỏ chút ít thời gian để chia sẻ, bình luận cho những nội dung hay mà người khác đã đăng.

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Bán hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả